Một quốc gia có chiến tranh là một điều không hợp lý về mặt đạo đức

Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một trụ sở của Hiệp Hội Scholas Occurrentes ở Rome để chúc lành cho các sáng kiến mới về các Chương Trình Phát triển Thánh Cha.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ những sinh viên, giảng viên và khách mời để ra mắt các chương của Hiệp Hội Scholas Occurrentes mới tại Washington, Hoa Kỳ; Valencia, Tây Ban Nha; Chaco, Argentina; và Sydney, Úc.

Đức ThánhCha đã được chào đón tới một trụ sở của Hiệp Hội Scholas Occurrentes ở Rome và Hiệp hội tặng cho ngài những món quà, trong đó có một chiếc áo thun. Đặc biệt, hai hội viên Ý đã xin Đức Thánh Cha lựa chọn giữa hai món quà: cây sự sống và cây đàn lia bằng gỗ. Đức Thánh Cha đã chọn cây đàn...

Hiệp Hội Scholas Occurrentes

Theo trang web, Scholas Occurrentes là Tổ chức Quốc tế thuộc Quyền Thánh Cha, do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng, nhằm mục đích “đáp lại lời mời gọi của Ngài để tạo xây dựng một nền văn hóa gặp gỡ và gắn kết những người trẻ lại với nhau trong một hệ giáo dục có nhiều ý nghĩa.” Hiệp Hội có mặt tại 190 quốc gia và tiếp xúc hơn 1 triệu người trẻ.

Đức Thánh Cha đã chào đón nhiều người trẻ, những người mà theo Chủ tịch Hiệp Hội Scholas, "đã cùng nhau làm việc chăm chỉ trong suốt thời gian đại dịch."

"Làm việc chăm chỉ có nghĩa là gì?" Đức Thánh Cha hỏi. "Chúng tôi không thể vượt ra ngoài thể chất con người chúng tôi, nhưng chúng tôi đã vươn ra bằng tâm trí của mình", một học viên trả lời thế. Và Đức Thánh Cha đã trả lời, "Đó chính là chìa khóa! Các con hãy đi ra ngoài... bởi vì nếu bao lâu chúng con nhốt mình trong chính chúng con, thì chúng sẽ vô dụng! Giống như dòng nước lưu chảy thì tinh khiết, còn khi nó tụ lại thì trở nên hôi thối..."

Sau đó, Đệ nhất phu nhân xứ Argentina, bà Fabiola Yáñez, người đang tham gia vào công việc của Hiệp Hội Scholas, và các bộ trưởng Ý Roberto Speranza (Y tế) và Patrizio Bianchi (Giáo dục), cùng chào đón Đức Thánh Cha.

Chính trị bị đánh bại chiến tranh

Trả lời câu hỏi "làm thế nào để người trẻ có thể thay đổi cục diện chính trị?" của một cậu bé, Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời rằng đây là một câu trả lời đòi hỏi một sự kiểm tra xem chính trị có hoàn thành sứ mệnh của nó dưới "hình thức bác ái cao nhất và vĩ đại nhất" hay không và để có thể nói nên được "danh dự của một quốc gia” là nền chính trị nước đó có vượt thắng được chiến tranh hay không.

"Khi người ta hỏi tôi về chính trị trên thế giới ra sao, tôi thường trả lời: hãy nhìn nơi nào có chiến tranh; nền chính trị nơi đó thất bại. Và ĐTC kết luận: Một hình thức chính trị không thể đối thoại để tránh chiến tranh là một nền chính trị thất bại!"

"Bài kiểm tra chính trị là chiến tranh; bài kiểm tra danh dự của một quốc gia đối với tôi là: 'Bạn có chế tạo vũ khí không? Bạn có quảng bá chiến tranh không? Bạn có kiếm được tiền nhờ bán vũ khí để người khác tự giết lẫn nhau không?" Chính ở những điềm này mà chúng ta có thể định giá cho một quốc gia có đạo đức tốt hay xấu", Đức Thánh Cha nói. "Ngay cả với tôi, tôi nói một cách rất chân thành, tôi rất đau lòng khi biết có những linh mục đã làm phép cho các vũ khí. Các công cụ để giết chóc không thể được làm phép..."

"Tình yêu là yếu tố quan yếu của chính trị, của xã hội đối với con người. Và khi thiếu tính phổ quát này của tình yêu, thì chính trị sẽ thất bại, và trở thành bệnh tật xuy đồi..."

Cuối cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi hãy đối thoại vì “những ý kiến khác nhau” là “chìa khóa của chính trị”, cần phải luôn thuận thảo để đem lại sự “thống nhất và hòa hợp”.

Đào giếng: biểu tượng của sự tái sinh

Tất cả những người có mặt trong cuộc họp sau đó, đã đào một cái giếng trong một bình đất, đặt tại trụ sở như một biểu tượng.

Hành động này được coi là biểu tượng của sự tái sinh, sự khởi động và cũng bao gồm sự "may rủi". Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ tất cả những điều trên, trước khi ban phép lành cho Hiệp Hội và Ngài nói: "Hiệp Hội Scholas không thể tiến lên được, nếu không có những thái độ mạo hiểm này.