Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp video cho Tuần lễ Đời sống Thánh hiến lần thứ 50

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video nhân dịp kỷ niệm Tuần lễ Đời sống Thánh hiến Quốc gia lần thứ 50, diễn ra từ ngày 17 đến ngày 22 tháng Năm hàng năm.

(Tin Vatican)

Viện Thần học Claretian về Đời sống Thánh hiến (ITVC) ở Rôma và Viện Thần học Đời sống Tôn giáo ở Madrid (ITVR) kỷ niệm 50 năm phục vụ nhằm phát triển và cổ súy đời sống thánh hiến trong sứ mệnh Giáo hội trên khắp thế giới.

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video tới những tham dự viên Tuần lễ Đời Thánh hiến Quốc gia lần thứ 50, Ngài cám ơn Đức Hồng Y Aquilino Bocos, người đã không ngừng cổ súy và “liên nỉ gieo trồng phát huy sự hiểu biết và phát triển đời sống thánh hiến cho được sung mãn và sinh hoa trái.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng chương trình cho các lễ kỷ niệm ở Madrid, diễn ra từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 5, thu hút nhiều người giầu kinh nghiệm tham dự...

Đối thoại với thực tại

Trong sứ điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết đời sống thánh hiến có nghĩa là “hiến mình hằng ngày” phải được hiểu trong “cuộc đối thoại với thực tế”.

ĐTC nói: “Khi đời sống thánh hiến mất đi chiều kích này, nó bắt đầu trở nên vô vọng.”

Lấy cảm hứng từ Thánh Teresa thành Avila, Đức Thánh Cha chia sẻ nữ thánh đã nhìn thấy thực tại này và nữ thánh đã đi bước trước trong việc cải cách.

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục “sau này, trên bước đường cải tổ, đã có những lúc, người ta biến những cải cách thành thành đô!... Nhưng chúng ta phải ý thức rằng cải cách luôn là một cuộc hành trình, một cuộc hành trình tiếp cận với thực tại và tương lai dưới ánh sáng của một đặc sủng nền tảng”.

Đặc sủng nền tảng

Đức Thánh Cha cảnh báo rằng “khi một Hội Dòng tự cải tổ từ đặc sủng căn bản của mình sang một hệ tư tưởng mới, thì Hội Dòng đó sẽ làm mất đi cái bản sắc của Hội Dòng, làm mất đi những thành quả của Hội Dòng.”

ĐTC nói: “Để giữ cho đặc sủng nền tảng tồn tại có nghĩa là gìn giữ cho nó luôn sống động và phát triển, rộng mở ra trước những soi động của Chúa Thánh Linh, thúc đẩy soi dẫn chúng ta trong lịch sử của thời đại.”

ĐTC tiếp tục cho rằng cải tổ “được thực hiện với sự biện phân và cầu nguyện. Chúng ta không thể duy trì một đặc sủng nền tảng nếu không có lòng can đảm của việc tông đồ, nghĩa là không tiến tới, không biện phân và không cầu nguyện”.

Chúa Thánh Thần

Trong Tuần lễ Đời Thánh Hiến Quốc gia này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tới sự vui tươi khi cùng nhau ca hát và đàn ca, nhưng đó không phải là tất cả. ĐTC nhấn mạnh điều quan trọng là “đừng để bị cuốn hút trong những công thức, những ý thức hệ, những nỗi sợ hãi, những cuộc đối thoại của chính chúng ta,” mà phải để Chúa Thánh Thần hướng dẫn.

Kết thúc thông điệp video của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi những người tham dự viên đừng sợ những giới hạn, biên giới hoặc những ngoại vi - vì ở đó, ĐTC nói có "Thánh Linh đang thúc giục bạn."