Ý cầu nguyện tháng 5 của Đức Thánh Cha: 'Tài chánh Thế Giới'

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra ý cầu nguyện tháng 5 năm 2021 và kêu gọi các nhà chứng khoán đầu tư thị trường tài chính quốc tế ý thức vai trò của mình và bảo vệ người dân thấp cổ bé miệng!...

(Tin Vatican - Devin Watkins)

ĐTC nhấn mạnh: “Nền kinh tế đích thực là một nền kinh tế tạo ra công ăn việc làm nhất là trong giai đoạn khủng hoảng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra ý cầu nguyện tháng 5 năm 2021 với lời cảnh báo trên.

Trong “cuốn Video”, được phát hành vào thứ Ba (4/5/2021), ĐTC chia sẻ một sự mất mát kết nối rõ ràng giữa cuộc sống của những người dân bình thường với giá cả trên thị trường tài chính.

ĐTC nói: "Có biết bao người dân đang thất nghiệp! Nhưng thị trường tài chính chưa bao giờ lại tăng phát như bây giờ”.

Quy luật bắt buộc

Đức Thánh Cha tiếp tục lưu ý rằng tài chính lớn mạnh, nếu không được kiểm soát, nó sẽ trở thành một việc “đầu tư thuần túy do các chính sách tiền tệ khác nhau thúc đẩy!”

“Tình trạng này không đem lại sự bền vững, mà nó gây ra nhiều nguy hiểm! làm cho những người nghèo không những phải gánh chịu những hậu quả tệ hại từ hệ thống này, mà việc đầu tư tài chính còn không được quản lý đúng mức...”

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô quảng diễn việc nhấn đến thuật ngữ “đầu cơ”.

Tư pháp và kinh tế

Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng tài chính có thể là một phương tiện để đáp ứng nhu cầu của mọi người.

“Có thể tài chính mặc lấy hình thức dịch vụ, và là một công cụ để phục vụ người dân và chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta!”

ĐTC cũng kêu gọi mọi người hãy vun góp một hệ kinh tế công bằng và bền vững hơn, không loại bỏ một ai cả!

Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định: "Chung ta có thể làm được việc này". Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đảm trách tài chánh sẽ làm việc với các chính phủ điều chỉnh lại thị trường tài chính và bảo vệ cho người dân khỏi những nguy hiểm của nó."

Bất bình đẳng ngày càng tăng

Mạng lưới cầu nguyện trên toàn thế giới của Đức Thánh Cha, phát hành “Video cầu nguyện” mỗi tháng, kèm theo một tuyên bố báo chí về ý cầu nguyện của ĐTC.

Nó liên kết mối quan tâm của Đức Thánh Cha đối với các thị trường sôi động trước tình trạng suy xụp tồi tệ vì đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo, GDP toàn cầu (Tổng sản phẩm quốc tế) đã bị sụt giảm mạnh nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai, với hàng triệu người mất việc làm.

Tài chính vì lợi ích chung

Trong một bức thư gần đây gửi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Đức Thánh Cha đã nêu nên thảm trạng của việc loại trừ những người sống bên lề xã hội ra khỏi thị trường tài chính.

Đó là lý do tại sao ĐTC đưa ra sự cần thiết phải điều chỉnh lại thị trường tài chính, để làm cho chúng hoạt động “vì mục tiêu xã hội” và lợi ích chung.

Như tuyên bố của báo chí cho hay: "Thị trường tự do và đầu cơ thuần túy không thể giải quyết vấn đề này, vì nó không để ý tới sự bất bình đẳng về cấu trúc xã hội."

Thay vào đó, các chính phủ cần nỗ lực hướng tới việc đặt “phẩm giá con người làm trung tâm” cho các mô hình và thị trường tài chính.

Toàn văn ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha:

"Nền kinh tế thực sự là nền kinh tế tạo ra công ăn việc làm, nền kinh tế ấy đang gặp khủng hoảng. Bao nhiêu người hiện đang thất nghiệp! Nhưng thị trường tài chính lại chưa bao giờ tăng trưởng như lúc này.

Thế giới tài chính đã khác biệt, bỏ xa cuộc sống của những người dân bình thường thấp cổ bé miệng!

Nếu tài chính không được kiểm soát, nó sẽ trở thành một việc đầu tư thuần túy do các chính sách tiền tệ khác nhau thúc đẩy.

Tình trạng này là không mang lại một sự bền vững! Nó gây nên nhiều nguy cơ cho cuộc sống...

Để người nghèo không phải gánh chịu những hậu quả đau lòng từ hệ thống này, việc đầu tư tài chính phải được cải tổ lại cách cẩn thận.

Đầu tư, ĐTC muốn gạch dưới thuật ngữ này

Có thể tài chính mặc một hình thức dịch vụ, một công cụ để phục vụ mọi người, và chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta!

Chúng ta vẫn còn thời gian để bắt đầu lại một quá trình làm thay đổi toàn cầu, để thực hiện một loại hình kinh tế khác, một loại hình kinh tế công bằng hơn, bao trùm và bền vững hơn và không bỏ sót và loại trừ một ai.

Chung ta có thể làm được việc này! Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người phụ trách tài chính sẽ làm việc với các chính phủ để điều chỉnh lại thị trường tài chính và bảo vệ người dân khỏi những nguy cơ của nó."