Một giám mục Công Giáo Ba Lan cho biết hôm thứ Hai rằng lễ kỷ niệm Cuộc nổi dậy ở khu ổ chuột Warsaw là một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải yêu thương người lân cận.

Trong một thông điệp, Đức Cha Rafał Markowski đã bày tỏ lòng kính trọng tới khoảng 13,000 người Do Thái đã chết sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu ở thủ đô Ba Lan vào ngày 19 tháng 4 năm 1943.

“Lễ kỷ niệm Cuộc nổi dậy ở khu ổ chuột Warsaw là một lời mời gọi yêu thương người lân cận, tôn trọng và công nhận phẩm giá của mỗi con người,” Đức Cha Markowski, Giám Mục Phụ Tá của Warsaw và Chủ tịch Ủy ban các giám mục Ba Lan đối thoại với Do Thái giáo nói.

“Cần phải nhắc lại một cách dứt khoát rằng, dưới ánh sáng của Phúc âm, bất kỳ biểu hiện nào của sự thù hận và gây hấn, kể cả chủ nghĩa bài Do Thái, đều là tội lỗi”.

Cuộc nổi dậy duy nhất và lớn nhất của người Do Thái trong Thế chiến thứ hai đã được phát động cách đây 78 năm khi Đức Quốc xã cố gắng vận chuyển dân cư của Khu Do Thái ở Warsaw đến các trại tử thần Majdanek và Treblinka.

Mặc dù bị tấn công ồ ạt và bị áp đảo về quân số, các du kích quân vẫn tiếp tục chiến đấu với Đức Quốc xã trong gần một tháng, cho đến ngày 16 tháng 5 năm 1943. Tướng Jürgen Stroop, người giám sát việc đàn áp cuộc nổi dậy, đã gửi một báo cáo chiến thắng cho thủ lĩnh SS Heinrich Himmler với tựa đề “Khu phố Do Thái của Warsaw không còn nữa!”

Vị giám mục 63 tuổi mô tả cuộc nổi dậy là một nỗ lực anh hùng để ngăn cản “kế hoạch tiêu diệt toàn bộ dân tộc Do Thái của ma quỷ”.

“Những kẻ chiếm đóng Đức đã bắt đầu sát hại cư dân của Khu Do Thái Warsaw hai ngày trước ngày lễ quan trọng nhất của người Do Thái, là Lễ Vượt Qua, và sự kết thúc của việc tiêu diệt người Do Thái ở thủ đô được tượng trưng bằng việc phá hủy Giáo đường Do Thái Lớn trên phố Tłomackie”, ngài lưu ý.

Trước khi phát xít Đức xâm lược Ba Lan năm 1939, Warsaw có cộng đồng Do Thái lớn nhất ở Âu Châu.

Khi chiếm được Warsaw, Đức Quốc Xã ra lệnh cho dân chúng Do Thái của thành phố di chuyển đến một vùng ổ chuột gọi là khu ổ chuột Warsaw.

Vào tháng 7 năm 1942, Đức Quốc xã phát động chiến dịch “Grossaktion Warschau”, trong đó hơn một phần tư triệu người Do Thái bị trục xuất khỏi khu ổ chuột và bị sát hại tại Treblinka.

Cuộc nổi dậy bắt đầu một năm sau đó khi những người dân còn lại từ chối đầu hàng Stroop, là người ra lệnh san bằng khu ổ chuột.

Nhiều người tham gia phong trào kháng chiến của người Do Thái còn trẻ. Mordechai Anielewicz, lãnh đạo của Tổ chức Chiến đấu Do Thái, tổ chức có công trong cuộc nổi dậy, mới 24 tuổi khi anh qua đời vào ngày 8 tháng 5 năm 1943.
Source:Catholic News Agency