Sáng sớm ngày 24 tháng 3 năm 1944, một đội tuần tra của Đức Quốc xã đã bao vây ngôi nhà của Józef và Wiktoria Ulma ở ngoại ô làng Markowa ở đông nam Ba Lan. Họ phát hiện ra tám người Do Thái đã tìm nơi ẩn náu với cặp vợ chồng và hành quyết họ.

Cảnh sát Đức Quốc xã sau đó đã giết chết Wiktoria, 32 tuổi, đang mang thai, và người chồng 44 tuổi của cô. Khi những đứa con của hai vợ chồng bắt đầu la hét khi chứng kiến cảnh cha mẹ bị sát hại, Đức quốc xã cũng bắn chết họ: Stanisława, 8 tuổi, Barbara, 7 tuổi, Władysław, 6 tuổi, Franciszek, 4 tuổi, Antoni, 3 tuổi và Maria, 2 tuổi.

Người ta cho rằng Wiktoria đã chuyển dạ trong vụ thảm sát vì một nhân chứng sau đó nói rằng anh ta nhìn thấy một đứa trẻ sơ sinh bên cạnh thi thể của cô.

Bây giờ, 77 năm sau, án phong thánh cho Józef và Wiktoria - được người Ba Lan gọi là “Những người Samaritanô nhân hậu của làng Markowa” - đang tiến triển.

Người Công Giáo Ba Lan đánh dấu ngày kỷ niệm họ qua đời trong một thánh lễ buổi sáng tại giáo xứ Thánh Dorothy ở Markowa, thuộc tổng giáo phận Przemyśl. Đức Tổng Giám Mục Adam Szal của Przemyśl chủ sự thánh lễ.

Buổi lễ cũng trùng vào Ngày Quốc gia tưởng nhớ những người Ba Lan giải cứu người Do Thái dưới sự chiếm đóng của Đức.

Vị tổng giám mục bày tỏ sự vui mừng trước sự tiến bộ trong án tuyên thánh của cặp vợ chồng này, là những người hiện được gọi là Tôi tớ của Chúa, một danh hiệu được sử dụng khi bắt đầu tiến trình tuyên thánh.

“Chúng ta cảm ơn tấm gương về cuộc sống của gia đình Ulma. Món quà sự sống của họ là một dấu chỉ cho chúng ta rằng đôi khi chúng ta phải hy sinh mạng sống của mình để cứu người khác.”

Trong bài giảng của mình, Cha Witold Burda, cáo thỉnh viên án tuyên thánh, ca ngợi Józef và Wiktoria là mẫu gương cho các tín hữu Kitô.

“Gia đình Ulma luôn đặt luật Chúa lên trên hết trong cuộc sống hàng ngày,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency