1. Đánh chết cái nết không chừa: London báo động khẩn cấp sau khi cảnh sát quỳ trên cổ một người da đen

Một viên chức cảnh sát đã bị đình chỉ ngay tức khắc sau khi một video xuất hiện trên các mạng xã hội cho thấy anh ta đang quỳ trên cổ một người đàn ông da đen.

Đoạn video được ghi hình tại Islington, Luân Đôn, vào chiều thứ Năm 16 tháng 7, cho thấy hai cảnh sát viên đang ghì chặt một người da đen xuống vĩa hè trong khi anh ta đã bị còng tay.

Cảnh sát viên thứ hai đã bị loại khỏi các nhiệm vụ hàng ngày sau vụ bắt giữ vào tối thứ Năm.

Sir Steve House, Chỉ huy phó lực lượng cảnh sát thủ đô Luân Đôn, cho biết đoạn phim này “cực kỳ đáng lo ngại” và đã được chuyển đến cơ quan giám sát của cảnh sát.

Theo sở cảnh sát thủ đô Luân Đôn người đàn ông da đen 45 tuổi đã bị cảnh sát bắt giữ vì cầm một con dao ở nơi công cộng.

Người da đen này có tên là Marcus Coutain, cư trú tại Islington, đã ra trước Tòa Sơ Thẩm Highbury Corner vào hôm Thứ Bảy.

Trong đoạn phim, một trong hai viên chức cảnh sát đang sử dụng đầu gối của mình để khống chế nghi phạm và đè mạnh người ấy xuống vỉa hè trong cùng một tư thế y chang như cảnh sát viên Derek Chauvin của sở cảnh sát Mineapolis, là người đang phải đối diện với cáo buộc cáo buộc giết người cấp hai và ngộ sát cấp hai vì cái chết của anh George Floyd.

Người đàn ông da đen trong vụ việc vừa xảy ra tại Luân Đôn cũng nằm úp mặt xuống đất, cũng bị còng tay, chỉ khác một điều là anh ta vẫn còn sức để liên tục hét lên: “Cút khỏi cổ của tôi”.

Khác biệt thứ hai trong vụ này là anh ta may mắn không chết như George Floyd, và vẫn có thể tiếp tục nói chuyện với các viên chức cảnh sát sau khi họ cho anh ngồi dậy.

Một đám đông lớn đã vây quanh và có khả năng xảy ra bạo động thì một số xe cảnh sát đến hiện trường kịp thời.

Một nhân chứng tại hiện trường nói với BBC: “Tôi lo lắng anh ta sẽ bị giết. Đó chính là cách George Floyd bị giết.”

“Nếu không phải vì đám đông vây quanh cảnh sát, họ có thể đã làm anh ta nghẹt thở hoặc gãy cổ.”

“Anh ta nằm trên mặt đất và bị còng tay, thì tại sao lại phải quỳ trên cổ anh ta? ”

Sir Steve nói: “Đoạn phim mà tôi đã xem ngày hôm nay và đang lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội là vô cùng đáng lo ngại.”

“Một số kỹ thuật được sử dụng khiến tôi rất lo lắng - chúng không hề được dạy trong các trường đào tạo cảnh sát.”

“Một cảnh sát viên đã bị đình chỉ và một cảnh sát viên khác đã bị loại khỏi nhiệm vụ hoạt động hàng ngày, nhưng chưa bị đình chỉ vào thời điểm này. Quyết định này sẽ được xem xét sau.”

Thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan nói: “Tôi vô cùng lo lắng về vụ việc đáng tiếc này và chúng tôi đã nêu ra vấn đề này với các sĩ quan cao cấp tại Bộ Chỉ Huy Cảnh Sát Thủ Đô. Đây là một vấn đề cấp bách.”

Ngay sau vụ anh George Floyd, Black Lives Matter, gọi tắt là BLM, đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ trên đất Anh bất kể các hạn chế vì đại dịch coronavirus. Người ta lo ngại rằng các lời kêu gọi ồn ào trong mấy qua trên các mạng xã hội tại Anh đang tiên báo những đám mây đen bạo lực kinh hoàng.


Source:BBC

2. Giáo phận Hương Cảng lại phải ngưng các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự

Giáo phận Hương Cảng lại phải đưa ra quyết định tạm ngưng lần thứ hai các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự từ ngày 15 tháng 7 năm 2020, vì làn sóng lan lây coronavirus lần thứ ba tại lãnh thổ này.

Hôm 14 tháng 7 năm 2020, Ðức Hồng Y Gioan Thang Hán, Giám quản Tông tòa Hương Cảng, đã ra quyết định trên đây và cho biết các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự bị ngưng cho đến ngày 28 tháng 7 năm 2020, để giảm bớt tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đoàn. Ðức Hồng Y xin các tín hữu tham dự thánh lễ trực tuyến qua trang mạng của giáo phận (www.catholic.org.hk). Trên trang này luôn có thánh lễ hằng ngày và các cử hành phụng vụ khác.

Như lần tạm ngưng trước, Ðức Hồng Y Thang Hán cũng yêu cầu các giáo xứ tiếp tục mở cửa nhà thờ để các tín hữu có thể đến cầu nguyện riêng. Mọi người cần mang khẩu trang, khử trùng ở tay, và kiểm soát thân nhiệt, cũng như giữ khoảng cách an toàn xã hội. Trong thông cáo, Ðức Hồng Y cũng yêu cầu ngưng cử hành các bí tích như rửa tội, rước lễ lần đầu và thêm sức cho đến ngày 28 tháng 7 năm 2020. Ngoài ra, các lễ cưới và lễ an táng chỉ được tối đa 20 người tham dự.

Ðây là lần thứ hai Tòa Giám Mục giáo phận Hương Cảng thông báo ngưng thánh lễ, sau khi đại dịch bắt đầu lan tràn. Các biện pháp ngưng thánh lễ đã được thu hồi vào ngày 1 tháng 6 năm 2020, sau hơn ba tháng tiến hành.

Chính quyền đặc khu Hương Cảng đã ra lệnh áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội từ nửa đêm ngày 14 tháng 7 năm 2020. Số người tham dự các cuộc hội họp, gặp gỡ bị giảm bớt từ 50 xuống còn 4 người.

Hôm 14 tháng 7 năm 2020, Hương Cảng có thêm 48 ca nhiễm mới, trong đó có 40 vụ lây nhiễm trong cộng đồng. Ít nhất 12 tài xế xe taxi có kết quả xét nghiệm dương tính hôm 13 tháng 7 năm 2020. Các hành khách của họ có thể đã bị lây và chính quyền cảnh giác nguy cơ dịch có thể tái bộc phát mạnh. Các lớp học bị ngưng từ ngày 10 tháng 7 năm 2020 và kỳ nghỉ hè được bắt đầu sớm hơn.

Các hạn chế mới bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang y tế đối với những người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Không được ăn tại chỗ trong các nhà hàng. Những người vi phạm có nguy cơ bị phạt 5, 000 đô la Hương Cảng, tức khoảng 645 Mỹ Kim.


Source:UCAN

3. Tổng thống Andrzej Duda đến tạ ơn tại đền thánh Ðức Mẹ Czestochowa

Như chúng tôi đã đưa tin Tổng thống Andrzej Duda, một người Công Giáo thuần thành luôn ủng hộ lập trường của các Giám Mục Ba Lan trong các vấn đề liên quan đến phá thai, an tử, hôn nhân và gia đình đã chiến thắng với 68.18% số phiếu.

Chiều thứ Hai 13 tháng 7 năm 2020, tổng thống tái cử của Ba Lan, ông Andrjej Duda đã đến kính viếng đền thánh Ðức Mẹ Czestochowa, Nữ Vương Ba Lan, để cầu nguyện cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Chiến thắng của ông Duda mang lại niềm vui cho các tín hữu Công Giáo Ba Lan. Thật thế, theo báo cáo của Bộ Nội Vụ Ba Lan, 2.6 triệu người nước ngoài đã được tung vào Ba Lan từ giữa tháng 6 năm ngoái để tổ chức các cuộc biểu tình phò đồng tính lớn nhất Âu Châu cho đến nay, diễn ra ở mọi thành phố lớn của Ba Lan, kéo dài hàng mấy tháng trời, và chỉ bị ngưng lại bởi đại dịch coronavirus kinh hoàng. Một hiến chương của những người đồng tính luyến ái, nam cũng như nữ, những người lưỡng tính và đổi giống, gọi tắt là LGBT đã được đưa ra trong dịp này.

Vé máy bay, tiền khách sạn và các chi phí ăn ở không dưới 1, 000 Mỹ Kim cho mỗi một người. Chi phí quá lớn như thế giải thích tại sao cho đến lúc chúng tôi thu hình chương trình này các nhà hoạt động đồng tính vẫn tiếp tục không tin vào kết quả bầu cử và nộp đơn khiếu nại với Tối Cao Pháp Viện Ba Lan đòi hủy bỏ kết quả bầu cử.

Tuyên bố với giới báo chí nhân dịp kính viếng đền thánh Ðức Mẹ Czestochowa, tổng thống Duda nói: “Ðây là nơi thánh thiêng và quan trọng đối với tôi, tôi cảm thấy sự nâng đỡ tinh thần tại đây. Trong cuộc hành hương này, tôi muốn cảm tạ và cầu xin ơn phù trợ của Ðức Mẹ cho nhân dân Ba Lan và cho bản thân tôi”.

Trong cuộc kính viếng, tổng thống Duda đã tham dự kinh chiều tại nhà nguyện Ân Phúc, nơi có tôn kính ảnh Ðức Mẹ Nữ Vương Ba Lan. Trong các lời nguyện tín hữu, khi linh mục Waldemar Pastusiak, dòng thánh Phaolô, mời gọi mọi người cầu nguyện cho tổng thống, các tín hữu hiện diện đã vỗ tay. Cha cũng cám ơn tổng thống Duda về cuộc viếng thăm và về chứng tá đức tin của ông.

Cách đây năm năm, sau khi thắng cử trong cuộc bầu cử năm 2015, ông Duda cũng đến đền thánh Czestochowa để “cảm tạ Mẹ Thiên Chúa vì tất cả năng lực mà Ngài ban cho tôi”, như ông tuyên bố hồi đó.


Source:Catholic News Agency