(CNS Ngày 10 tháng 6 năm 2020) Sự trang nghiêm cuả nhà dòng Lòng Thương Xót Chúa ở Krakow bỗng nhiên như đã biến mất khi các nữ tu với bộ áo dòng màu đen bắt đâu nhảy múa dọc theo hành lang.

"Yo yo / Rap mà có khó chi/ Thì cứ gọi Chúa đi/ Xin trông cậy ở Ngài!/ Và chúng ta bây giờ/ không còn muốn mặt nạ/ Chúng ta luôn mong đợi/ Ở Lòng Chuá Thương thôi!"

Vào cuối tháng 4 vừa qua, hội nghệ sĩ rap ở Ba Lan tổ chức một cuộc thi gọi là "Hot16Challenge" (Thi Nhạc Nóng 16 dòng) để gây quỹ cho nhân viên y tế đang phục vụ trong các công việc phòng chống coronavirus, họ đã không ngờ là các bà Sơ trong một đất nước ‘siêu bảo thủ’ này cũng muốn tham gia.

Hơn thế, chỉ trong vòng một tháng, khi mà các ngôi sao nhạc rap còn đang đề cử lẫn nhau, thì các dòng tu trên toàn quốc đã đưa các video dự thi cuả họ lên YouTube, trong đó có các linh mục, chủng sinh và thậm chí một số các giám mục Ba Lan nữa.

"Nói về âm nhạc thì chúng tôi không theo kịp những thứ mới nhất, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng thử những cái mới khi cần thiết", Sơ Emanuela Gemza của Dòng ‘Mother of Divine Mercy’ giải thích.

"Chúng tôi ngay lập tức nhận ra đây là một cơ hội tuyệt vời để truyền giáo - thể hiện một cách phi thường cách Chúa quan tâm đến chúng ta. Tôi nghĩ rằng Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn chúng tôi kết hợp các câu hát và các giai điệu."

Còn ở bên nhà dòng ‘Order of Presentation Sisters’ (dòng các nữ tu Dâng vào Đền Thờ) ở phiá bên kia cuả thành phố, thì phía sau vẻ khắc khổ của tu viện, có ba nữ tu đang hướng dẫn về "những vần điệu ‘Ngựa Phi’ của họ".

Sơ Wanda Putyra nói rằng sơ và các chị em của mình đã được các học sinh cuả họ xúi giục. Họ tìm sự huấn luyện về kỹ thuật rap, nhưng đã không được dễ dàng như các nữ tu Lòng Thương xót Chúa.

"Là một người chơi đàn Organ ở nhà thờ, chuyên về Bach, tôi không quen với loại nhạc này - và chúng tôi lo lắng về việc làm sao vào nhịp cho đúng chỗ, " Sơ Putyra nói. "Tôi thường nghĩ nhạc rap là khá đơn giản, nhưng đã nhanh chóng phát hiện ra là nó thực sự rất khó. Nó thực sự là một hình thức nghệ thuật và tất cả chúng ta phải tôn trọng những nghệ sĩ cuả loại nhạc này!"

Theo thể thức cuả "Hot16Challenge" thì những ai được đề cử sẽ có ba ngày để sáng tác một bản nhạc rap dài 16 dòng, trước khi chuyền sự đề cử cho một người khác.

Trong vòng hai giờ kể từ khi ra mắt, sáng kiến "Hot16Challenge" đã vượt quá mục tiêu quyên góp là 16.000 zlotys (4.100 đô la) và trong vòng một tuần, nó đã vượt qua một triệu zlotys.

Dự án rap hiện đã thu được hơn 4 triệu zlotys và đã thu hút được Tổng thống Andrzej Duda và các quan chức chính phủ. Nhiều lời mời các ngôi sao quốc tế cũng đã được chấp nhận bởi những siêu sao như Ed Sheeran và Snoop Dogg.

Mặc dù không phải là loại công việc mà Đức Giám Mục Phụ Tá Adrian Galbas của giáo phận Elk thường làm, nhưng ngài cũng đã đọc một đọan ghi âm cho bản nhạc rap. Đức Giám Mục Marian Rojek của Zamosc-Lubaczow cũng thế, cùng với cha chưởng ấn cuả giáo phận, phát ngôn viên truyền thông và các nhân viên giáo dục.

Tuy nhiên, bài rap cuả các nữ tu Ba Lan đã thu hút được nhiều sự chú ý nhất, vì có một sự pha trộn tài tình và hấp dẫn giữa các thông điệp tôn giáo và kỹ năng trình diễn đầy tự tin.

Sơ Gemza nói rằng đó là một lời nhắc nhở rằng Giáo Hội Ba Lan, mặc dù bảo thủ trong việc giảng dạy, vẫn được cập nhật một cách hợp thời hợp cảnh, ngay cả sau những bức tường của các tu viện.

"Trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng, chúng tôi cởi mở với những gì thế giới đương đại đòi hỏi và tôi hy vọng những người nghĩ rằng các nữ tu chúng tôi là những người phụ nữ buồn bã, tự ti thì xin nghĩ lại", sơ nói. "Đức Thánh Cha đã thúc giục chúng ta trở thành một giáo hội tràn đầy niềm vui và tôi rất vui vì chúng tôi đã tìm ra cách để thể hiện điều này."

Sơ Putyra cũng đồng ý như vậy, nói rằng các tu sĩ Công Giáo nên sử dụng tài năng của họ để truyền giáo.

Sơ Gemza cảnh giác rằng có ngươì cho rằng hình ảnh mới này cuả các nữ tu Ba Lan là ‘cool’. Sơ khẳng định các nữ tu đã rất ‘cool’ từ lâu rồi và cho biết sơ và các chị em rap đã nhận được nhiều phản ứng tích cực, mặc dù thỉnh thoảng cũng có những lời ‘nhắc khéo’.

Sơ cũng cảm động khi nhận được tin nhắn từ những người bên ngoài Công Giáo (theo thuyết bất khả tri và vô thẩn), họ nói rằng họ đã được phấn khởi bởi tấm gương của các nữ tu trong cuộc tìm kiếm "một Thiên Chúa biết lắng nghe họ."

Xin xem video dự thi dưới đây: