Lễ Truyền Tin 2021
TUYÊN XƯNG TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Thiên Chúa cực linh, toàn năng, nguồn gốc và chủ tể muôn loài hữu hình, vô hình trong vũ trụ và trên trời cao. Thiên Chúa chỉ cần phán một lời mọi, sự từ không thành có và từ có trở về hư không.

Vì sự cao cả khôn cùng, Thiên Chúa có thể đặt ngay Con mình vào cung lòng Trinh Nữ, hoặc Người Con ấy xuống thế mà không cần qua lòng dạ người nào.
Bằng đường lối yêu thương và chung thủy trong tình yêu, trước sau gì Thiên Chúa cũng chỉ thể hiện sự tôn trọng tự do chính Ngài đã ban cho loài thụ tạo mà Ngài hết mực lưu tâm săn sóc.

Thánh Luca ghi nhận rõ rệt: “Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galile, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavit. Trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1, 26).

Bằng cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa thiên thần với Đức Maria, Thiên Chúa cho thấy, Ngài chấp nhận cúi xuống “thỉnh ý một người phàm”. Chỉ khi cô thôn nữ quê mùa ấy thốt lời "xin vâng", Con Thiên Chúa mới chính thức nhập thể, lời hứa cứu độ mới tiếp diễn, và lịch sử cứu độ khai thông.

Hơn 4.000 năm mỏi mòn trông chờ Đấng Cứu Thế của cả dòng lịch sử Cựu Ước, nay giờ cứu độ đã điểm, ơn cứu độ thành hiện thực, bởi Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã làm người, sau lời “xin vâng” anh dũng và ngoạn mục của một thôn nữ nghèo, trinh trắng: Đức Maria.

Chính tình yêu Thiên Chúa làm nên điều kỳ diệu. Nó nâng một thụ tạo tầm thường thành Mẹ Thiên Chúa. Nó trao cho mọi thụ tạo khác quyền sống đến đời đời, sống sung mãn, sống trong chính sự sống của Thiên Chúa. Nó khiến thế giới loài người, tưởng bế tắc, chết chóc vì tội, trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa.

Tình yêu ấy đã làm Chúa Cha tự hiến chính mình khi trao ban cho trần gian, không phải ai khác, không phải cái gì khác, mà chính là trao ban Người Con Một dấu ái của mình, Con Lòng mình. Chính tình yêu ấy đã làm cho Chúa Con tự hiến chính mình, vâng phục Chúa Cha, trở nên nguồn cứu độ đời đời cho trần thế.

Đứng trước những lạ lùng và ngỡ ngàng ấy, con người chỉ còn thốt lên: Tình yêu Thiên Chúa, tình yêu ngút ngàn, tình yêu đại lượng, tình yêu mãnh liệt. Đó là thứ tình yêu có sức tiêu diệt mọi rào cản, cuốn phăng mọi thác ghềnh, để cuối cùng chỉ tồn tại một mục đích: làm trọn sứ mạng yêu thương mà thôi.

Tuyên xưng tình yêu của Thiên Chúa là lý do lớn nhất để chúng ta mừng trọng thể lễ Truyền Tin. Như vậy có ba yếu tố cần được nhấn mạnh trong khi cử hành ngày Thiên Chúa sai thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ. Ba yếu tố ấy là:

- Thiên Chúa là chủ đích, là tác giả của ơn cứu độ.
- Chúa Kitô vâng phục và thực hiện quyền năng cứu độ đúng như thánh ý Thiên Chúa muốn.
- Đức Maria cộng tác bằng sự đáp trả trong vai trò làm Mẹ của Con Thiên Chúa làm người.

Cả ba yếu tố: Thiên Chúa – sáng kiến cứu độ; Chúa Con – thực hiện ơn cứu độ; Đức Trinh Nữ - cộng tác vào ơn cứu độ, không bao giờ loại trừ nhau, không bao giờ gây mâu thuẫn hay “dẫm chân” nhau. Bởi cả ba yếu tố nói trên liên hệ chặt chẽ và luôn bổ túc cho nhau.

Muốn cứu độ con người, Thiên Chúa cần một Trung Gian đến từ Thiên Chúa mang chính bản thể Thiên Chúa, nhưng cũng xuất phát từ nguồn gốc con người. Bởi nếu không có Trung Gian đến từ Thiên Chúa, không thể thực hiện ơn cứu độ, vì chỉ có Thiên Chúa mới có quyền năng cứu độ.

Nếu có Trung Gian đến từ Thiên Chúa, mà lại không là con người, sẽ không thể nào có ơn cứu độ thật, được áp dụng trên toàn thể loài người. Và để làm người, Trung Gian đến từ Thiên Chúa, nhất thiết phải sinh ra như mọi người nơi trần thế.

Nhờ quyền năng lạ lùng của Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ Maria đã trao cho Trung Gian ấy, chính là Chúa Giêsu Kitô, một thân xác để làm người giống như chúng ta. Một khi nhập thể từ cung lòng Đức Maria, Chúa Kitô thực sự là người chứ không khác người.

Bởi vậy, ba yếu tố: Thiên Chúa, Chúa Kitô, Đức Maria là ba yếu tố quang trọng buộc chúng ta phải tin vững chắc khi nhắc lại mầu nhiệm nhập thể và cứu độ của Thiên Chúa được khởi đi từ biến cố truyền tin hôm nay.

Lạy Chúa, Chúa không vì tội lỗi của chúng con mà hủy diệt chúng con. Nhưng nhờ tình yêu hải hà của Chúa, Chúa đã cứu độ chúng con. Xin cho chúng con hằng bắt chước Chúa Giêsu, Con Chúa mà vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, suốt cuộc đời chúng con, để cũng như Người, chúng con trở thành hiến vật dâng lên Chúa đền bù những bất xứng của chúng con. Amen.