CHÚA YÊU LIỀU THÂN CỨU ĐỘ

Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu tuyên bố con đường cứu độ xuyên qua sự chết và sống lại của Ngài: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” Con đường cứu độ của Chúa cũng là đường đời môn đệ Chúa theo bước, đó là chấp nhận chết đi như hạt giống để sinh được nhiều bông hạt.

1. Chúa chết mở đường cứu độ. Chúa Giêsu như hạt giống Chúa Cha gieo vào thế giới này. Hạt giống Giêsu đã dấn thân hy sinh, đã tự nguyện chết đi để trổ sinh sự sống cứu độ muôn loài. Cuộc đời Chúa chấp nhận tự huỷ như hạt giống được gieo vào lòng đất. Dẫu là Thiên Chúa tối cao, mà Ngài lại chấp nhận mang thân phận con người nơi đất thấp, hơn nữa, còn sẵn lòng chấp nhận chết trên thập giá và mai táng trong mồ. Rồi như hạt giống khi chết đi lại nẩy mầm sự sống mới, Chúa đã chết và phục sinh vinh quang mở đường Nước Trời.

2. Con người được kéo lên cao. Cái chết cứu độ của Chúa Giêsu đã bày tỏ một lối sống cao đẹp đích thực: Sống không chỉ giới hạn chăm lo cho riêng bản thân mình, mà còn biết mở ra sống xả thân chăm lo cho người khác; sống không chỉ giới hạn vun vén cho cuộc sống trần gian đời này, mà còn biết lo xa cho cho sự sống đời đời trên Nước Trời. Chúa kéo con người lên một lối sống cao đẹp của tình yêu hy sinh dâng hiến phục vụ tha nhân và phụng sự Thiên Chúa.

Như hình ảnh ngọn nến chấp nhận tiêu hao thì mới cháy sáng, như trái tim luôn quảng đại bơm dòng máu cống hiến cho toàn thân thể sự sống, mỗi người chúng ta được mời gọi sống quy luật hạt giống tự hủy như Chúa Giêsu đã sống, đó là dám dấn thân hy sinh làm trổ sinh những hoa trái tươi đẹp, những hoa trái đem lại tình thương và sự sống ơn cứu độ. Amen.