Các công nhân đã gỡ bỏ phù hiệu của Hoa Kỳ khỏi lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô của Trung Quốc vào chiều thứ Bảy, một ngày sau khi Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa vì các mối quan hệ trở nên xấu đi trong một cuộc chiến kiểu Chiến tranh Lạnh.

Trong cuộc họp báo vào sáng thứ Sáu 24 tháng 7, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh là Vương Văn Bân nói Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô để trả đũa cho việc Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, và cáo buộc rằng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Hạn chót để người Mỹ rời khỏi Thành Đô vẫn chưa rõ ràng, nhưng các phóng viên của AFP đã nhìn thấy một công nhân trên một cần cẩu nhỏ đã gỡ bỏ một phù hiệu tròn của Hoa Kỳ từ phía trước lãnh sự quán, chỉ để lại một lá cờ Mỹ.

Ba xe vận tải của một công ty di chuyển đã đến tòa lãnh sự quán Hoa Kỳ vào chiều thứ Bảy.

Những người dọn dẹp đã được nhìn thấy đang vứt những túi rác lớn màu đen từ lãnh sự quán vào đầu giờ sáng.

Bắc Kinh nói rằng việc đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô là “phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Hoa Kỳ”, và đã cáo buộc rằng các nhân viên tại cơ quan ngoại giao này gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc.

Trong khi đó, các quan chức Washington cho biết đã có những mưu toan không thể chấp nhận được của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trong cố gắng đánh cắp bí mật của các công ty Mỹ và các nghiên cứu khoa học và y tế độc quyền.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cuối cùng đã rời lãnh sự quán Houston vào chiều thứ Sáu khi thời hạn 72 giờ trôi qua. Các quan chức ở đó đã được nhìn thấy đang tải những bao tải tài liệu lớn và các vật dụng khác lên xe tải, và ném một số vào thùng rác.

Căng thẳng đã tăng vọt giữa hai cường quốc trên một loạt các mặt trận bao gồm thương mại, việc đối phó với coronavirus của Trung Quốc và luật an ninh mới đối với Hương Cảng. Hoa Kỳ trong tuần này cảnh báo về một “chế độ chuyên chế mới” tại Trung Quốc và các yêu sách lãnh hải ở Biển Đông.

Trung Quốc hôm thứ Sáu đã tỏ ra cáu tiết về vụ đóng cửa lãnh sự quán ở Houston và đổ lỗi cho Washington về sự lao dốc mạnh mẽ trong quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô là một “phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Hoa Kỳ”, Vương Văn Bân nói.

“Tình hình hiện tại trong quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ không phải là những gì Trung Quốc mong muốn nhìn thấy, và Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều này, ” y nói.

Vương Văn Bân nói với các phóng viên rằng một số nhân viên Hoa Kỳ tại lãnh sự quán Thành Đô “đã tham gia vào các hoạt động ngoài khả năng của họ, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, và gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc”.

Lãnh sự quán Thành Đô, được thành lập năm 1985, là trung tâm của những tranh cãi trong quá khứ. Một quan chức cấp cao Trung Quốc là Vương Lực Quân (Wang Lijun -王力军) đã xin tị nạn vào năm 2012 khi bỏ trốn Bác Hi Lai (Bo Xilai - 薄熙来), lúc bấy giờ là chủ tịch thành phố Trùng Khánh gần đó, nhưng sau này đã bị kết án chung thân vì tội tham nhũng.


Source:AFP