Theo những tin tức tổng hợp ngày hôm nay, thì Hoa Kỳ đã ra lệnh Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ, và một nguồn tin cho biết Bắc Kinh cũng đang cân nhắc việc trả đuã, có thể là đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Vũ Hán.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao cuả Trung Quốc thì Washington đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán cuả họ ở Houston vào thứ ba. Trung quốc gọi hành động này là một sự leo thang chưa từng thấy nhưng chưa cho biết họ sẽ áp dụng biện pháp nào để trả đuã.

Cùng lúc đó thì Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, động thái này phải được thực hiện để kịp thời bảo vệ tài sản trí tuệ và những thông tin cá nhân của công dân Mỹ.

“Trước đây nhiều lần, Tổng Thống Trump đã nói rõ rằng ông không hài lòng với Trung Quốc, ” theo lời một cố vấn cuả toà Bạch Cung khi đề cầp đến việc đóng cửa lãnh sự quán.

Phát biểu trong khi đi thăm Đan Mạch, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng liên tục tố cáo những hành vi trộm cắp của Trung quốc trên tài sản trí tuệ cuả Hoa Kỳ và cuả châu Âu, mà theo ông, Phương Tây đã phải trả một giá đắt đỏ là con số hàng trăm ngàn việc làm cuả các công dân.

Trong khi từ chối bình luận thêm về việc lãnh sự quán Houston, ông Pompeo đã đề cập đến bản cáo trạng công bố trong ngày thứ Ba của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, tố cáo hai công dân Trung Quốc về một chiến dịch gián điệp trên mạng kéo dài nhiều chục năm nhắm vào các nhà thầu quốc phòng, các nhà nghiên cứu COVID và hàng trăm nạn nhân khác trên toàn thế giới.

“Tổng thống Trump nói là đủ rồi, chúng ta sẽ không cho phép điều này tiếp tục xảy ra, ” ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo. “Đây là một hành động cuả Tổng thống và chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào việc này.”

Theo tờ New York Times thì một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á là ông David Stilwell, nói rằng lãnh sự quán Houston là trung tâm của những hoạt động của quân đội Trung Quốc nhằm thúc đẩy lợi thế chiến tranh bằng cách gửi sinh viên đến các trường đại học Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã thực hiện một bước đi thực tế để ngăn chặn điều đó, ” ông Stilwell nói.

Ông Stilwell cũng cho biết gần đây, tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston và hai nhà ngoại giao khác đã bị bắt quả tang đang tham gia vào một hoạt động đáng ngờ tại khu kiểm tra an ninh ở sân bay Houston, trong thời gian trước giờ bay đặc biệt đi Trung Quốc mà Bắc Kinh đã sắp xếp do sự hạn chế đi lại trong đại dịch coronavirus.

Ông nói rằng hai nhà ngoại giao đã hộ tống du khách đến cổng kiểm tra an ninh và Air China, thông qua các nhà ngoại giao, đã cung cấp giấy tờ giả cho họ để đi qua cổng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời về những tiết lộ của ông Stilwell.

Vào chiều thứ ba tại Houston, lính cứu hỏa đã phải huy động đến lãnh sự quán sau khi phát hiện có khói bay lên mù mịt. Một nguồn tin từ phía Hoa Kỳ tin rằng các tài liệu mật đã bị vội vã đem đi đốt ở trong sân, tuy nhiên người phát ngôn cuả Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin) thì cho biết lãnh sự quán vẫn hoạt động bình thường và từ chối không bình luận gì thêm.