Các cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đang tiếp tục trên khắp Ấn Độ. Nhiều cửa hàng dán thông báo từ nay không bán hàng Trung Quốc. Ảnh của Tập Cận Bình bị dẫm đạp và nhiều đám tang giả đưa tiễn Tập Cận Bình về bên kia thế giới đã diễn ra trên khắp Ấn Độ. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tổ chức một cuộc họp khoáng đại đảng Ấn Giáo cực đoan BJP ở New Delhi vào hôm thứ Sáu để nhận định tình hình.

Đó là những diễn biến mới nhất theo sau một cuộc giao tranh giữa quân đội hai bên mà Ấn Độ cho rằng để ngăn chặn âm mưu bành trướng của Bắc Kinh nhân thế giới đang phải chú tâm đối phó với đại dịch coronavirus kinh hoàng.

Trong một diễn biến mới nhất, một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết Trung Quốc đã trả lại 10 binh sĩ bị bắt trong cuộc đụng độ biên giới hồi đầu tuần này đã giết chết hàng chục binh sĩ Ấn Độ và làm bị thương hàng chục người khác.

Quân đội Ấn Độ không bình luận về việc Trung Quốc trả lại các tù binh, thay vào đó họ đề cập đến một tuyên bố của chính phủ cho biết tất cả các binh sĩ của họ phải được an toàn trở về. Theo chính phủ, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng và một con số còn lớn hơn đã bị thương vào đêm thứ Hai trong trận đánh xáp lá cà tàn khốc với quân đội Trung Quốc tại Thung lũng Galwan. Thương vong của quân đội Ấn được xem là nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Ấn Độ cho biết phía Trung Quốc cũng bị thương vong, nhưng chính phủ Trung Quốc không tiết lộ bất kỳ con số nào. Hai bên đều cố gắng buộc tội đối phương về lý do dẫn đến vụ việc này. Cả hai bên đều nói rằng không có nổ súng. Nhưng không bên nào đưa ra các chi tiết công khai tại sao không có nổ súng mà có thể gây ra một số lượng thương vong lớn như vậy.

Việc trao trả các tù binh Ấn Độ xảy ra sau khi Ấn Độ tung ra những hình ảnh vệ tinh cho thấy trong những ngày trước khi xảy ra bạo lực, Trung Quốc đã mang theo những loại máy móc, cắt một đường mòn vào sườn núi của dãy núi Hi mã lạp sơn và thậm chí có thể gây ra các thiệt hại nặng cho một con sông. Các bức ảnh được chụp bởi Planet Labs và thu được bởi Reuters cho thấy dấu hiệu cảnh quan của thung lũng thay đổi sâu sắc với các con đường được mở rộng, đất đá di chuyển và quân Trung Quốc đang thực hiện các chuyến vượt sông. Các hình ảnh chụp được hôm thứ ba, một ngày sau vụ bạo lực, cho thấy sự gia tăng mạnh các hoạt động của Trung Quốc so với một tuần trước đó.

Những người nghiên cứu chiến lược đều biết rõ rằng mục tiêu tối hậu của Trung Quốc là bành trướng lãnh thổ cả trên đất liền lẫn trên biển, đặc biệt là Biển Đông. Tại vùng biển này, Trung Quốc từng bước đẩy Hoa Kỳ ra ngoài, và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng quân sự của Hoa Kỳ trong vùng biển quan trọng này. Chính sách để thực hiện mục tiêu đó có tính cách uyển chuyển và thời cơ. Mỗi khi có cơ hội Trung Quốc lại lấn thêm môt bước nhỏ quan trọng nhưng không đủ sốc để gây ra chiến tranh, nhằm tạo ra những “sự đã rồi” trong việc thực hiện mục tiêu tối hậu.