Xem hình ảnh

Dhaka (AsiaNews) – Khoảng 80% dân số cuả Bangladesh sống bằng nông nghiệp và gạo là thực phẩm chính. Nhưng năm nay, với nạn đại dịch đang hoành hành trên khắp thế giới, thì muà luá ở đây là một vấn đề cho cả nước.

Nhà nông ở Bangladesh cần thêm lao công để gặt lúa, nhưng nông dân không thể đến đồng ruộng vì chính phủ đã ban hành lệnh cấm coronavirus.

Để giải quyết đại dịch, chính quyền áp đặt nhiều biện pháp giam cầm xã hội nghiêm ngặt. Các hoạt động nông nghiệp vẫn được cho phép, nhưng giao thông công cộng bị đình chỉ và công nhân không thể di chuyển ra khỏi nhà.

Vụ muà diễn ra vào khoảng cuối tháng Tư và nửa đầu tháng Năm: nếu không đủ nhân công hoặc phải gặt luá muộn, thì muà luá có nguy cơ thất thu.

May mắn thay, một số nông dân địa phương ở vùng Dhaka đang được 20 tình nguyện viên của nhà dòng Holy Cross (Thánh Giá), là những tu sĩ trẻ tuổi, giúp đỡ, và họ đã rất cảm kích và biết ơn các nhà truyền giáo này.

Ở Bangladesh có 110 tu sĩ dòng Holy Cross, công việc mục vụ cuả họ là phục vụ các trường học. Đối với họ, cuộc sống nông nghiệp là khó khăn vất vả, nhưng qua dịp này, nó được thực hiện với một niềm vui và tình thương yêu. “Đất toàn là đất sét, và công việc thì rất mệt mỏi đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi rất vui vì đã có thể đóng góp. Trong hai ngày, chúng tôi đã thu hoạch được 2 mẫu lúa, ” Thày Ujjal Placid Pereira, một trong những nhà truyền giáo tham gia vào vụ thu hoạch, nói với AsiaNews.

Thày Ujjal, thư ký điều hành của Ủy ban Giám mục về giới trẻ và trường học, tiết lộ rằng những gì anh em tu sĩ kiếm được sẽ được phân phối cho những người đang mất việc vì nạn dịch và không có gì để nuôi sống bản thân.

Thầy nhớ lại rằng đây là tuần của Laudato Si, bản tông huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tình trạng khẩn cấp môi trường đối với cuộc khủng hoảng xã hội của nhân loại: "Đức Giáo Hoàng dạy rằng mọi thứ đều được kết nối trên thế giới. Bằng cách làm việc trên đồng lúa, chúng ta có thể chăm sóc thiên nhiên, cây xanh, đất và giúp đỡ những người nghèo khó. ”