1. Tổng giáo phận Detroit phê bình một cơ quan truyền thông đã có những lời xúc phạm đến ĐTGM Gregory

Việc công bố sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo đã bị lu mờ bởi tranh cãi về chuyến thăm của Tổng thống Trump đến đền thờ sau đêm thứ tư của các cuộc biểu tình quan trọng ở Washington chống lại vụ giết hại anh George Floyd của cảnh sát tiểu bang Minnesota.

Hôm 2 tháng 6, Tổng thống Trump đã đến Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II đặt hoa, quỳ cầu nguyện, và về Tòa Bạch Ốc để ký sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo. Ông không đưa ra bất cứ tuyên bố nào tại Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II.

Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của tổng giáo phận Washington đã ra một tuyên bố gay gắt lên án chuyến viếng thăm này như một hành động lợi dụng Thánh Gioan Phaolô 2 cho các mục tiêu tranh cử. Ngài viết: “Tôi thấy khó hiểu và đáng trách khi một cơ sở Công Giáo lại để mình bị lạm dụng và thao túng một cách nghiêm trọng đối với các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta.”

Tuy nhiên, nhiều người chỉ ra rằng trong tư cách là một nhà lãnh đạo tôn giáo, Đức Tổng Giám Mục Gregory không thể lên án một người đến nhà thờ cầu nguyện. Ông Trump có thể lợi dụng chuyến viếng thăm này cho các mục đích chính trị. Nhưng đó chỉ là một suy đoán, và việc lên án trong trường hợp này thuộc phạm trù chính trị đảng phái, không phải công việc của một nhà lãnh đạo tinh thần. Cha Raymond J. de Souza, chủ nhiệm tạp chí Convivium cho rằng lên án bừa bãi như thế không phù hợp với tinh thần đối thoại của Giáo Hội và sẽ gây ra hệ quả là không còn chính trị gia nào dám đến các nơi thờ phượng.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gregory cũng đã vấp phải các phản ứng rất gay gắt của một số cơ quan truyền thông liên quan đến các chủ đề của Công Giáo. Tổng giáo phận Detroit đã phải lên tiếng phê bình một cơ quan truyền thông vì nói nặng quá.

Toàn văn bản tuyên bố này viết như sau:

Tổng giáo phận Detroit đã được báo cho biết một tổ chức ở phía đông nam Michigan đã tuôn ra ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và xúc phạm liên quan đến Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory của tổng giáo phận Washington D.C. Tổ chức được đề cập không liên kết cũng chẳng được Tổng giáo phận Detroit phê chuẩn.

Sau đây là phản hồi từ Đức Tổng Giám Mục Vigneron:

Các diễn từ phân biệt chủng tộc và xúc phạm làm hạ giảm một cách bất chính phẩm giá được Thiên Chúa trao ban của người khác. Nó không phù hợp với những lời dạy của Chúa Kitô. Khi quốc gia chúng ta tiếp tục cuộc đối thoại quan trọng về phân biệt chủng tộc, tôi hy vọng rằng các tín hữu sẽ từ bỏ điều này và tất cả các hành vi hoặc thái độ khác phủ nhận phẩm giá vốn có của tất cả mọi người.


Tuyên bố của Tổng giáo phận Detroit đã cố ý không nhắc đến tên của tổ chức bị phê bình. Điều này có thể gây thắc mắc cho nhiều người. Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, nhận định rằng tổ chức được nói ở đây là Church Militant.

Cơ quan này đã tấn công rất mạnh Đức Tổng Giám Mục Gregory và gọi ngài là “African Queen” nghĩa là “Nữ Hoàng Phi Châu”. Chữ “Phi Châu” bị xem là có ý phân biệt chủng tộc. Chữ “Nữ Hoàng” nhằm cáo buộc ngài là người đồng tính. Đó là một cáo buộc xúc phạm, không có cơ sở.

Hôm 11 tháng Sáu, Church Militant, đã phát hành một video có tựa đề là “African Queen Busted Lying” – “Nữ Hoàng Phi Châu bị bắt quả tang nói láo”. Nhiều người phê bình Church Militant đã đi quá xa.


Source:Archdiocese of Detroit

2. Thêm một người da đen bị giết, làn sóng bạo động mới có thể bùng lên dữ dội tại Hoa Kỳ

Những người biểu tình ở Hoa Kỳ đã chặn một đường cao tốc lớn ở Atlanta vào đêm thứ Bảy và đốt cháy một nhà hàng Wendy, nơi một người đàn ông da đen bị cảnh sát bắn chết khi anh ta cố gắng bỏ chạy để khỏi bị bắt giữ.

Vụ nổ súng đã được ghi lại trên video và chắc chắn sẽ thúc đẩy nhiều cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Một viên chức cảnh sát Atlanta đã bị sa thải sau vụ bắn chết Rayshard Brooks, 27 tuổi, và một viên chức cảnh sát thứ hai đã bị cho tạm nghỉ.

Cảnh sát Atlanta đã tuyên bố sa thải cảnh sát viên Garrett Rolfe vào sáng Chúa Nhật, một động thái diễn ra theo sau đơn từ chức vào hôm thứ Bảy của bà Erika Shields, Cảnh sát trưởng Atlanta.

Thị trưởng Keisha Lance Bottoms cho biết bà đã chấp nhận đơn từ chức của bà Shields sau khi anh Brooks bị bắn chết bởi một cảnh sát viên trong cuộc giằng co sau cuộc kiểm tra mức độ tỉnh táo vào tối thứ Sáu.

Tình trạng bất ổn đã nổ ra vào tối thứ Bẩy, và hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy nhà hàng Wendy chìm trong biển lửa trong suốt 49 phút mà không có đội cứu hỏa nào ở hiện trường. Những người biểu tình khác đã chặn Xa lộ Liên tiểu bang 75, nơi họ đã đụng độ với cảnh sát.

Cục Điều tra Georgia, gọi tắt là GBI, nơi đang điều tra vụ nổ súng, cho biết cuộc đối đầu chết người bắt đầu khi các cảnh sát viên đến nhà hàng Wendy để đáp lại khiếu nại rằng một người đàn ông đang ngủ trong một chiếc xe chặn đường lái xe vào nhà hàng. GBI cho biết một cuộc kiểm tra tỉnh táo cho thấy Brooks có vấn đề và sau đó đã chống lại cảnh sát khi họ muốn bắt giữ anh ta.

Brooks được báo cáo là đã giật một khẩu súng điện Taser của cảnh sát, và đang bỏ chạy thì bị bắn chết.

GBI đã công bố video camera an ninh về vụ nổ súng.

Đoạn phim cho thấy một người đàn ông chạy bỏ chạy khỏi hai nhân viên cảnh sát da trắng trong khi anh ta giơ tay, đang cầm một vật nào đó, hướng về phía một cảnh sát viên đang đuổi theo phía sau anh ta vài bước. Viên cảnh sát rút súng ra và bắn khi người đàn ông tiếp tục chạy, và rồi ngã gục trong một bãi đậu xe.

Giám đốc GBI Vic Reynold nói rằng Brooks đã chộp lấy một khẩu Taser từ một trong hai cảnh sát viên và dường như đã chĩa khẩu súng vào viên cảnh sát khi chạy trốn, khiến cảnh sát phải rút súng và bắn ba phát đạn.

Đoạn phim không cho thấy cuộc giằng co ban đầu giữa Brooks với cảnh sát.

Bà Shields từ chức khi vụ giết Brooks làm dấy lên làn sóng phản đối mới ở Atlanta sau các cuộc biểu tình hỗn loạn xảy ra sau cái chết của George Floyd ở Minneapolis.

Thị trưởng Bottoms tuyên bố việc từ chức của cảnh sát trưởng tại một cuộc họp báo vào thứ bảy trong khi khoảng 150 người diễu hành bên ngoài nhà hàng Wendy.

Thị trưởng cũng đã kêu gọi sa thải ngay lập tức viên chức cảnh sát đã nổ súng vào anh Brooks.

“Tôi không tin rằng đây là một trường hợp sử dụng hợp lý vũ lực chết người và đã kêu gọi sa thải ngay cảnh sát viên này, ” Bà Bottoms cho biết.

Bà nói thêm rằng bà Shields tự nguyện từ chức cảnh sát trưởng và bà sẽ ở lại với thành phố trong một vai trò chưa được xác định. Cảnh sát trưởng tạm thời Rodney Bryant sẽ giữ chức vụ cảnh sát trưởng lâm thời cho đến khi tìm được người thay thế vĩnh viễn.


Source:The Telegraph