“Dân tộc Sri Lanka đang trải qua một trong những thời kỳ đau buồn nhất và tàn khốc nhất trong lịch sử của chúng tôi,” cha Nalaka Silva nói với những người tham dự một buổi lễ tưởng niệm vào tối 24 tháng Tư tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York cho các nạn nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công khủng bố hôm Chúa Nhật Phục sinh.

Cha Nalaka Silva, linh mục tuyên úy cho người Công Giáo Sri Lanka ở New York và New Jersey nói thêm:

“Bản thân tôi đang phải vật lộn với những cảm giác giận dữ, sợ hãi, đau đớn, buồn bã và nhiều cảm giác khác mà tôi không thể diễn tả được,”

Ngài cho biết đã cử hành Thánh lễ tại cả hai nhà thờ Công Giáo bị đánh bom bởi những kẻ khủng bố ngày 21 tháng 4 và lưu ý rằng ngài và những người Sri Lanka khác sống bên ngoài quê hương của họ có mối liên hệ mật thiết với người dân tại quê hương, do đó vết thương trong tim chúng tôi rất đau.

Hôm thứ Sáu, các quan chức Sri Lanka báo cáo rằng số người chết là khoảng 253; con số đã được điều chỉnh giảm xuống so với con số hơn 350 người chết trước đó. Họ cho rằng sự khác biệt là do tiến trình pháp y rất phức tạp.

Cô Venodini Sanmuganathian, một người Công Giáo, là viên chức phụ trách nghi lễ ngoại giao của phái đoàn Sri Lanka tại Liên Hiệp Quốc đã đọc lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô cho hòa bình sau những nhận xét của cha Silva.

Trong lời phát biểu của mình, Đức Tổng Giám Mục Auza, đại diện của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc bày tỏ sự gần gũi chân thành của mình với cộng đồng Kitô giáo Sri Lanka, bị tổn thương nặng nề khi đang tụ họp trong lời cầu nguyện, và với tất cả các nạn nhân của bạo lực tàn khốc đó.

“Chúng ta đang phải đối phó ở đây với tội ác khủng bố tàn khốc như một biểu hiện cụ thể của những kẻ cực đoan và chủ nghĩa cuồng tín và chủ nghĩa chính trị quá khích, mà chúng tôi liên tục tố cáo trong các cuộc tranh luận của Liên Hợp Quốc,” ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Auza cũng nhắc nhớ những lời cảm thông mà Đức Thánh Cha đã gởi đến Sri Lanka khi lên án vụ khủng bố này trong thông điệp Phục sinh Urbi et Orbi, ngay khi vụ tấn công vẫn còn đang diễn ra.

Đức Tổng Giám Mục đại diện của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ âu lo trước tương lai của Giáo Hội tại Sri Lanka. Trong một diễn biến bi đát tổng giáo phận Colombo đã phải đình chỉ vô thời hạn các thánh lễ và các dịch vụ bác ái vì lo sợ đợt tấn công thứ hai. Tương lai của bọn khủng bố Hồi Giáo IS sau khi bị đánh bại tại Iraq và Syria đã trở nên rõ nét trong cuộc khủng bố tại Sri Lanka. Chúng sẽ không cát cứ một vùng lãnh thổ nhất định nhưng sẽ reo rắc kinh hoàng bằng các vụ đánh bom tự sát vào các nơi thờ phượng là những địa điểm dễ bị tấn công nhất, đặc biệt ở các nước có những dấu chỉ rõ rệt của nạn kỳ thị tôn giáo trong các cấp chính quyền.

Cảnh sát Sri Lanka đang ráo riết truy bắt khoảng 140 người tại Sri Lanka có liên quan đến bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Đêm 26, rạng sáng 27 tháng Tư, cảnh sát Sri Lanka đã tấn công vào hai nơi ẩn náu của lực lượng thánh chiến Hồi Giáo. Ít nhất có 15 người, trong đó có 6 trẻ em, bị thiệt mạng trong các vụ giao tranh.

Vụ tấn công đầu tiên diễn ra sau khi lực lượng an ninh nghe thấy tiếng nổ ở Sainthamarutu, một thành phố nhỏ ở bờ phía đông Sri Lanka. Khi đến điều tra, họ bị bắn trả dữ dội. Vụ tấn công thứ hai diễn ra sau khi cảnh sát nghe thấy một vụ nổ khác, ở cách đó không xa.

Cuộc tấn công này diễn ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát phát hiện ra khu vực được cho là tổng hành dinh của lực lượng khủng bố, chỉ cách đó vài cây số. Nhưng trong lần bố ráp thứ hai này, những kẻ khủng bố đã chọn cách tự kích hoạt chất nổ khi bị lực lượng quân sự bủa vây. Kết quả là 8 kẻ khủng bố bị chết, nhưng cũng có 6 em nhỏ bị chết theo.

Tại hiện trường, chính quyền đã tìm ra được kho vũ khí thực sự của những kẻ khủng bố, gồm 150 thanh chất nổ nitroglycerin, 100,000 viên bi, nhiều kíp nổ, một thiết bị bay không người lái (drone) và một lá cờ đen chữ trắng của quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Kho đạn này có thể là một trong những dấu vết lần ra nhóm thánh chiến đã tấn công các nhà thờ và khách sạn hôm Chúa Nhật Phục Sinh.


Source:Crux