Trong khi các quan chức chính phủ Sri Lanka cho biết tính đến sáng thứ Tư 24 tháng Tư đã có 359 người bị thiệt mạng, và 58 người bị bắt; báo chí tại Sri Lanka đã đăng tải rộng rãi một tài liệu của các cơ quan an ninh cho thấy các quan chức nước này đã biết trước cuộc tấn công tàn khốc, được thế giới đánh giá là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất sau cuộc tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11 tháng Chín, 2001.

Các quan chức chính phủ biết rõ bọn khủng bố là những tên nào, số căn cước, địa chỉ, phương thức đi lại, kế hoạch hành động… biết hết nhưng không bắt trước khi chúng gây án, hoặc có các biện pháp bảo vệ an ninh cho các thánh lễ. Câu hỏi gây nhức nhối cho người Công Giáo thiểu số ở quốc gia này là phải chăng có ai đó muốn mượn tay các kẻ khủng bố để “thanh lọc tôn giáo”.

Kinh hoàng trước tiết lộ này, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của tổng giáo phận Colombo, Sri Lanka đã tỏ ra đau khổ tột cùng khi nói với các phóng viên: “Chúng tôi vắt tay lên trán khi biết rằng những cái chết này có thể tránh được. Tại sao điều này lại không được ngăn chặn?”

Tờ New York Times đã dịch sang Anh ngữ và công bố rộng rãi các tài liệu được viết bằng tiếng Sri Lanka để thế giới thấy được những mờ ám kinh hoành bao phủ lên sự kiện tang tóc này.

Nguyên bản tiếng Anh xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ:


Khủng bố nhắm vào người Công Giáo đã được báo trước, tại sao chính phủ Sri Lanka không hành động?
New York Times

Mười ngày trước khi xảy ra các vụ đánh bom tàn khốc hôm Chúa Nhật Phục sinh, một quan chức cảnh sát hàng đầu của Sri Lanka đã cảnh báo các cơ quan an ninh bằng văn bản rằng một nhóm Hồi giáo cực đoan ít được biết đến đang lên kế hoạch tấn công tự sát tại các nhà thờ. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ hàng đầu nói rằng văn bản này chưa bao giờ đến tay họ, bây giờ họ mới được biết về văn bản đó nên không có hành động nào đã được thực hiện đối với nhóm này nhằm ngăn cản vụ khủng bố xảy ra.

Hôm thứ Hai, chính phủ đổ lỗi cho nhóm National Thowheeth Jama Wathath, về các vụ tấn công, và nói thêm rằng chúng đã nhận được sự giúp đỡ từ các tổ chức khủng bố quốc tế chưa nêu danh tính.

Dưới đây là bản dịch của văn bản này. Trong một số trường hợp, Tờ New York Times đã xoá đi các địa chỉ hoặc số điện thoại từ bản dịch.

Ngày 11 tháng 4 năm 2019

Nơi gởi: DIG – Cục An Ninh Đặc Biệt

Nơi nhận: Phòng An ninh Bộ Nội Vụ

Phòng An ninh Ngoại giao

Phòng An ninh Tư pháp

Bộ phận An ninh của các Tổng thống đã nghỉ hưu

THÔNG TIN VỀ MỘT KẾ HOẠCH TẤN CÔNG

1. Văn thư này tham chiếu đến bức thư của Bộ Quốc phòng gửi Tổng Thanh tra Cảnh sát và tham chiếu thêm đến bản ghi nhớ đề ngày 09 tháng Tư, 2019 của IGP có số công văn là STAFF05/IGP/PS/OUT/2860/19.

2. Xin các giới hữu quan chú ý đặc biệt đến tài liệu tham khảo được nêu từ trang 2 đến trang 4 dưới tiêu đề National Thawhith Jama’an liên quan đến một cuộc tấn công tự sát có thể đang được lên kế hoạch ở đất nước này bởi Mohammed Zaharan, lãnh đạo của bọn National Thawhith Jama’an.

3. Xin các giới hữu quan hướng dẫn tất cả các nhân viên chú ý nghiêm ngặt đến báo cáo này với một sự cảnh giác cao độ và thận trọng hơn đối với nhân thân các quan chức và tư gia của họ trong phạm vi trách nhiệm của quý vị.

Đã ký

Priyalal Dassanayake

Phó tổng thanh tra cảnh sát

Cục bảo vệ đặc biệt

Liên quan đến thông tin về các vụ tấn công tự sát được lãnh đạo bởi tên Mohammed Zaharan cầm đầu bọn National Thawhith Jama’an.

1. Tình báo nước ngoài đã thông báo rằng Mohammed Cassim Mohamed Zaharan bí danh Zaharan Hashmi, thủ lĩnh của bọn National Thawhith Jama’an (viết tắt là NTJ) và đồng bọn đang lên kế hoạch tấn công tự sát ở đất nước này. Các báo cáo lưu ý rằng các cuộc tấn công này có thể nhắm vào các nhà thờ Công Giáo và Cao ủy Ấn Độ ở Colombo. (Thông tin nhận được tại Phụ lục A)

2. Điều tra ban đầu về các báo cáo này đã tiết lộ rằng một số người sau đây có liên quan đến vấn đề này.

3. Thông tin nhận được nêu đích danh hai tên Zaharan Hashmi và Shahid hiện đang ẩn náu tại Oluvil thuộc khu vực Akkaraipattu sau vụ làm hư hại các bức tượng Phật ở Mawanella vào ngày 26 tháng 12 năm 2018.

4. Một người khác được biết đến với cái tên Rilwan đã được xác định là em trai của Zaharan; và còn có thêm một tên khác là người tuyển mộ chính những kẻ đi theo dưới trướng Zaharan – kẻ này tên là Mohamed Cassim Mohammed Rilwan Căn Cước Số 903432624V cư trú tại [địa chỉ bị New York Times xóa đi], thuộc chi khu Cảnh sát Kattankudy.

5. Người ta đã phát hiện ra rằng cá nhân này hiện đang lẩn trốn sau cuộc đụng độ giữa NTJ và một tổ chức tôn giáo khác ở Kattankudy vào ngày 10 tháng 3 năm 2018. Cho dù đang trốn tránh, hắn ta vẫn tiếp tục hoạt động để tuyển mộ những người đi theo Zaharan ở Akkaraipattu, Kuliyapitiya, Puttalam, Mawanella và Thihariya và hiện đang cư trú tại nhà của một cộng sự thân cận của hắn ở vùng Oluvil.

6. Người ta còn phát hiện ra rằng Rilwan đến thăm vợ con vào ban đêm (từ 23:00 giờ -04:00 giờ sáng). Y thị cư trú tại [địa chỉ bị New York Times xóa đi].

7. Một người được gọi là Milhan, sử dụng một tài khoản truyền thông xã hội dưới tên Mohammed Milhan và tương tác với các tài khoản truyền thông xã hội của Zaharan. Người ta đã quan sát thấy rằng anh ta thường xuyên cập nhật các tài khoản với những lời nói căm thù những ai không theo đạo Hồi kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2019, sau cuộc tấn công một nhà thờ Hồi giáo của một cá nhân Kitô hữu ở Tân Tây Lan.

8. Mohammed Milhan, người theo học tại Đại học Kalmunai Zahira, sử dụng số điện thoại [New York Times xóa đi], là một tín đồ nhiệt thành của Zaharan, đã được xác nhận là một người có lòng căm thù sâu sắc đối với những người không theo Hồi Giáo.

9. Xin lưu ý thêm rằng một cựu quân nhân có tên là Bathurdeen Mohammed Mohideen bí danh Army Mohideen (Căn cước số 750683126V) cư trú gần đền thờ Hồi giáo Anwer ở Kattankudy 3.E.

10. Mặc dù Zaharan không đích thị kêu gọi các tân binh của mình tấn công trực tiếp các nhà thờ Công Giáo hoặc Cao ủy Ấn Độ, nhưng kể từ năm 2016, hắn đã từng thuyết giảng cho những người theo hắn ta rằng việc giết những ai không tin vào đạo Hồi là một nỗ lực tôn giáo cao quý nhất và đạo Hồi nên được truyền bá qua các hành vi như vậy.

11. Các cuộc điều tra bí mật liên quan đến những điều trên vẫn đang tiếp diễn.


Source:New York Times