Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm: Tràn trào niềm vui Ngày Truyền Thống Dòng với “7 trong 1”

Người ta vẫn thường nói “Gia đình vẫn là nơi tuyệt vời nhất” để về nhà. Đúng thôi! Bởi nơi đó, ta gặp lại những thành viên yêu thương của gia đình, nơi mà tình yêu thương được lên ngôi rõ nét nhất, tuyệt diệu nhất.Và điều này thật đúng và thật ý nghĩa khi mà từng chị, từng em trong Hội Dòng mong lắm, thích lắm có được nhiều ngày “về nhà” để họp mặt, cùng cười, cùng vui, cùng ăn, cùng uống…và dĩ nhiên cùng bên nhau để Tạ ơn- Chúc tụng và Ngợi khen Thiên Chúa.

Và trong biết bao dịp về nhà ấy, có một ngày mà từ chị lớn đến em bé đều khoái chí, tí toét không ngừng, đùa vui rộn ràng, được nhãn mắt xem văn nghệ Xuân, cùng với những chương trình vui Tất niên thay đổi “áo cánh” hằng năm, cũng như niềm hân hoan như trẻ nhỏ khi lãnh tiền lì xì…:Đó là Ngày Truyền Thống của Dòng vẫn diễn ra hằng nằm vào tháng 1, dịp sinh nhật Dòng.Một ngày “7 trong 1”thật nhộn nhịp nào là Mừng Sinh Nhật Hội Dòng, Thánh Lễ Tạ Ơn- Cầu Bình An Năm Mới, Chúc Thọ, Lễ hội Ẩm thực Xuân (hay gian hàng hội chợ Xuân), Chúc Xuân- Hái Lộc Thánh và Lãnh bao lì xì.

Năm nay, Ngày Truyền Thống được tổ chức vào ngày Thứ Bảy, 19/1/2019 với sự hiện diện của gần hết các thành viên lớn nhỏ của Hội Dòng.

Dù có nhiều chương trình hấp dẫn trong Ngày Truyền Thống, nhưng bao giờ cũng vậy,ngày lễ hội này luôn khởi đầu bằng nghi thức viếng mộ các tiền nhân, đọc kinh và dâng hương tưởng nhớ quý Chị đã qua đời. Đó là những nghĩa cử “Uống nước nhớ nguồn”, nhắc nhớ mỗi chị em, đặc biệt các thế hệ trẻ luôn mang trong mình tâm tình tri ân quý chị, quý dì đã dày công vun xới cho Hội Dòng có được ngày hôm nay.

Phần sinh hoạt buổi sáng tiếp tục với phần điểm tin năm qua, nhìn lại những hoạt động chính yếu, nổi bật của Hội Dòng trong năm 2018. Một năm với bao sự kiện lớn nhỏ, những chương trình đậm dấu ấn Hồng Ân Ngọc Khánh Thành lập Hội Dòng (21/1/1958).

Tiếp sau đó, Bề trên Tổng quyền Maria Madalena Phạm Thị Huy đã chia sẻ tâm thư của ngài trong dịp Mừng Ngày Truyền Thống và Mừng Tân Niên Kỷ Hợi. Khởi đi từ Bản Định Hướng “Rượu mới bầu da mới” của Bộ các Hội Dòng thánh hiến và Tu đoàn tông đồ, phát hành chính thức năm 2017, Bề trên Tổng quyền đã đưa ra một định hướng Năm Mới cho đời sống Hội Dòng trong năm 2019. Định hướng này gồm ba điểm chính: Sinh động hóa lòng trung tín trong Thánh Thần; Quan tâm đến việc đào tạo thường xuyên và “văn hóa thường huấn”; Sống Tin Mừng trong các mối tương quan: với Thiên Chúa, với bản thân (nhận ra giá trị bản thân) và tương quan với tha nhân.

Cũng trong chương trình buổi sáng, Bề Trên Tổng quyền đã chúc Thọ quý Chị bước vào tuổi 70, cũng như quý chị cao niên của Hội Dòng. Những giỏ quà với sắc màu đỏ làm cho những khuôn mặt quý chị như hồng hào hơn trong tình yêu của Thiên Chúa và của Hội Dòng.

Thánh Lễ Đồng tế Tạ ơn Tất Niên và cầu Bình an cho Năm Mới cho Hội Dòng do Cha Giuse Nguyễn Văn Hòa, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh tại Việt Nam, chủ tế. Cùng đống tế với Cha Giuse là Cha Giuse Hà Đăng Định, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm, Cha Phêrô Lâm Phước Hùng, cùng cha Nguyên Giám Tỉnh Giuse Đinh Châu Trân, và đặc biệt có sự hiệp thông dâng Thánh Lễ thật sốt sắng của mọi chị em trong Hội Dòng.

Trong Thánh Lễ, dựa trên ý lễ, Cha Giám Tỉnh Giuse đã mời gọi chị em cảm thức về kho tàng thời gian mà Chúa ban. Trong chặng thời gian đó, mỗi người làm những gì mà Thiên Chúa, hay trong kế hoạch của mình. Vì thế, cần tận dụng quỹ thời gian hiện tại để làm tốt sứ vụ. Bên cạnh đó, Cha Giuse gợi nhớ lại chẳng hành trình 60 năm của Hội Dòng, với biết bao kỷ niệm thăng trầm,…để trong khoảng khắc “Ôn cố tri tân” này, từng chị em sẽ tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng. Từ đó, với tuổi mới61 của Hội Dòng và mỗi người, từng chị emnên cam kêt cố gắng sống tốt hơn, làm cho Hội Dòng thêm thăng tiến vơi ân lộc của Chúa luôn tràn tuôn trên Hội Dòng.

Liền sau Thánh Lễ, tất cả các gian hàng ẩm thực bắt đầu rộn ràng và tất bật, dù đã chuẩn bị từ trước. Để thức ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn cũng cần phải có chút điệu đà trong khâu tổ chức nên cũng có phần khai mạc, cắt băng, đeo dây danh dựcho Cha Giám Tỉnh Giuse, Cha PhêrôHùng, Bề Trên Tổng quyền, quý bề trên và quý chị cao niên. Mọi người cảm thấy phấn khích và dường như thấy bao tử mình bị kích thích nhiều hơn…

Từ những “món ngon nhà làm” đậm chất Việt như bún riêu đến, bánh chưng, chả giò chiên,lagu, gỏi tôm thịt … đến các món ăn vặt như bắp xào, cơm cháy, xoài lắc, chè trôi nước,...thôi thì đủ cả. Các khúc nhạc chế, câu vè chế thật dí dỏm…nhằm quảng cáo món ăn thi nhau ca hát…cũng như cảnh người bán bận rộn, người mua tấp nập khiến quý Cha, quý khách và mọi chị em lớn bé đều thích thú đi mua và thưởng thức.

Sau khi nghỉ ngơi đôi chút, chương trình ngày Truyền Thống được tiếp tục vào buổi chiều với phần văn nghệ Xuân đầy sắc màu rực rỡ, thật hay, thật lạ và thật vui, khiến ai nấy đều ngả nghiêng cười với sự duyên dáng, dí dỏm, hài hước của “Ngọc Hoàng, Tiên nữ, Nam Tào, Bắc đẩu, các Táo”, khi báo cáo thật hay về những gì Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm làm được trong năm qua.

Liền kề sau đó, đại diện cho chị em, Chị Maria Nguyễn Thị Túy Phượng, Tổng Phụ Tá đã xin được cùng Bề Trên Tổng quyền để tạ ơn Chúa về những gì Ngài đã thương ban cho Hội Dòng trong Năm 2018, cũng như hướng về tương lai với niềm hy vọng những điều tốt đẹp Chúa sẽ thương ban. Đồng thời, chị TPT cũng gửi lời tri ân đến Bề Trên Tổng quyền về tất cả những gì Bề trên đã quan tâm, lo lắng thực hiện cho Hội Dòng và chị em, đặc biệt trong Năm Ngọc Khánh Hội Dòng vừa qua, để sự hiện diện của Hội Dòng hôm nay thực sự xứng tầm với tên gọi và khuôn mặt của Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm. Cùng với tâm tình trước khi Xuân Mới đến, chị TPT đã chúc Tết Bề trên Tổng quyền, mong ước nhiều điều tốt đẹp của Năm Mới sẽ đến Ngài.

Và biết bao lời chúc Xuân ý nghĩa cũng đã được gởi đến chị Tổng phụ Tá Maria, chị Maria Trần Thị Sâm, Nguyên Bề Trên Tổng quyền, cũng như toàn thể chị em…

Phần lì xì của Bề Trên Tổng quyền đến với chị em toàn Hội Dòng bao giờ cũng lĩnh chiếm được tiếng cười, vỗ tay, reo hò…bởi… “ ‘bé’ lớn rồi, ‘bé’ vẫn thích… lì xì!”.

Trước khi kết thúc Ngày Truyền Thống, Bề trên Tổng quyền và mọi chị em đã rút Lộc Thánh, xin Lời Chúa soi dẫn cho hành trình sống của từng người trong Năm Mới Kỷ Hợi này.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P