Giới Thiệu

Thượng Hội Đồng Giám Mục phiên thường lệ thứ 15, về giới trẻ, đã kết thúc cuối tháng Mười, 2018. Tài Liệu Sau Cùng của Thượng Hội Đồng đã được thông qua với đa số phiếu thuận khá cao. Bản văn tiếng Ý của nó là bản văn duy nhất được dùng để các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng bỏ phiếu và cũng là bản văn duy nhất được công bố chính thức cùng ngày trên website chính thức của Tòa Thánh. Mãi gần hai tháng sau, bản tiếng Bồ Đào Nha và sau đó, bản tiếng Pháp mới được công bố. Bản tiếng Anh, cho đến hôm nay, vẫn chưa được công bố.



Chúng tôi xin mạn phép dựa vào bản tiếng Pháp để chuyển sang Việt Ngữ
.

THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC
PHIÊN TOÀN THỂ THƯỜNG LỆ THỨ 15

NGƯỜI TRẺ, ĐỨC TIN, VÀ BIỆN PHÂN ƠN GỌI


Tài Liệu Sau Cùng



27 Tháng 10, 2018
Thành Vatican


1. DẪN NHẬP

Biến cố Thượng Hội Đồng chúng ta đã sống

1. «Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm, con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, thanh niên sẽ thấy thị kiến, bô lão sẽ được báo mộng” (Cv 2:17 ; xem Ge 3:1). Đó chính là kinh nghiệm chúng ta đã trải qua suốt trong Thượng Hội Đồng này, bằng cách cùng nhau tiến bước và tự đặt mình ở thế lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Người làm chúng ta ngạc nhiên đến ngỡ ngàng trước sự phong phú các ơn phúc của Người, Người đổ đầy chúng ta lòng can đảm và sức mạnh của Người để chúng ta mang hy vọng lại cho thế giới.

Chúng ta đã cùng nhau tiến bước, với vị Kế Nhiệm Thánh Phêrô, đấng đã củng cố chúng ta trong đức tin và đã tái lên sinh lực cho chúng ta trong sự phấn khởi của sứ mệnh. Dù xuất phát từ nhiều bối cảnh rất khác nhau về quan điểm văn hóa và giáo hội, nhưng ngay từ đầu, chúng ta đã cảm nhận một sự hòa hợp thiêng liêng, một ước nguyện đối thoại và một lòng tương cảm (empathie) thực sự. Chúng ta đã làm việc với nhau, bằng cách đặt thành của chung những điều chúng ta coi là thân thiết, bằng cách biến chúng thành thành phần trong các ưu tư của chúng ta, trong khi không dấu diếm các khó khăn của mình. Nhiều can thiệp đã khơi dậy trong ta mối xúc cảm và lòng cảm thương theo tinh thần Tin Mừng: chúng ta cảm thấy chúng ta đã tạo nên một cơ thể duy nhất biết đau khổ và hân hoan. Chúng ta muốn chia sẻ với mọi người kinh nghiệm ơn thánh mà chúng ta đã sống và truyền lại cho các giáo hội của chúng ta và cho toàn thế giới niềm vui Tin Mừng.

Sự hiện diện của người trẻ đã tạo nên một điều mới mẻ: qua họ, tiếng nói của cả một thế hệ đã vang lên tại Thượng Hội Đồng. Cùng bước đi với họ, là những người hành hương viếng mộ Thánh Phêrô, chúng ta đã cảm nghiệm được sự gần gũi tạo điều kiện biến Giáo Hội thành một không gian đối thoại và chứng nhân tạo hứng thú của tình huynh đệ. Sức mạnh của cảm nghiệm này vượt quá mọi mệt mỏi và yếu đuối. Chúa tiếp tục nhắc nhở “Các con đừng sợ, Thầy ở với các con”.

Diễn trình chuẩn bị

2. Sự đóng góp của các giám mục và sự cống hiến của các mục tử, tu sĩ, giáo dân, chuyên gia, nhà giáo dục và nhiều người khác đã mang lại lợi ích lớn cho chúng ta. Ngay từ đầu, người trẻ đã tham gia vào diễn trình Thượng Hội Đồng: bảng câu hỏi trực tuyến, nhiều đóng góp cá nhân và nhất là Cuộc Gặp Mặt Tiền Thượng Hội Đồng là dấu chỉ hùng hồn. Sự cống hiến của họ rất chủ yếu, như trong tình tiết mấy con cá và ổ bánh: Chúa Giêsu đã có thể thực hiện được phép lạ này nhờ vào sự sẵn sàng phục vụ của một cậu bé đã hào phóng cống hiến những gì cậu có (xem Ga 6: 8-11).

Tất cả các đóng góp ấy đã được tóm tắt trong Tài Liệu Làm Việc, một tài liệu đã tạo cơ sở vững chắc cho các cuộc tranh luận trong nhiều tuần lễ của Cuộc Họp. Giờ đây, Tài Liệu Sau Cùng tập hợp kết quả của diễn trình này và sự dấn thân hướng tới tương lai: nó diễn tả những gì đã được các Nghị phụ Thượng hội đồng nhận ra, giải thích và lựa chọn dưới ánh sáng Lời Chúa.

Tài Liệu Sau Cùng của Cuộc Họp Thượng hội đồng

3. Điều quan trọng là phải làm rõ mối tương quan giữa Tài Liệu Làm Việc và Tài Liệu Sau Cùng. Tài liệu đầu đại diện cho khung tham chiếu của tính thống nhất và tổng hợp xuất hiện trong suốt hai năm lắng nghe; tài liệu sau là thành quả của sự biện phân đã thực hiện được và tập hợp các chủ đề được các Nghị phụ Thượng Hội Đồng tập chú một cách sâu sắc và đam mê đặc biệt. Nhờ đó, chúng ta nhận ra sự đa dạng và tính bổ túc của hai bản văn này.

Tài liệu hiện tại được trình lên Đức Thánh Cha (xin xem Đức Phanxicô, Episcopalis Communio, số 18; Chỉ thị, Điều 35 § 5) và cho toàn thể Giáo hội như là thành quả của Thượng hội đồng này. Vì cuộc hành trình Thượng Hội Đồng chưa kết thúc và đã dự kiến một giai đoạn đem vào thực hành (xem Episcopalis Communio, số 19-21), Tài Liệu Sau Cùng là một kế hoạch hướng dẫn các bước tiếp theo mà Giáo hội vốn được kêu gọi thực hiện.

* Trong tài liệu này, thuật ngữ "Thượng Hội Đồng" dùng để chỉ toàn bộ diễn trình Thượng Hội Đồng đang diễn ra hoặc Cuộc Họp Toàn Thể, diễn ra từ ngày 3 đến ngày 28 tháng 10 năm 2018.

LỜI MỞ ĐẦU

Chúa Giêsu cùng đi với các môn đệ Emmau

4. Trong tình tiết các môn đệ Emmau (x. Lc 24, 13-35), chúng ta đã nhận ra một bản văn điển hình để hiểu sứ mệnh của giáo hội liên quan đến các thế hệ trẻ. Trang sách này mô tả rất hay những gì chúng ta đã trải nghiệm tại Thượng hội đồng và những gì chúng ta muốn các Giáo hội đặc thù của chúng ta sống trong mối tương quan với giới trẻ. Chúa Giêsu cùng bước đi với hai môn đệ chưa hiểu ý nghĩa của những gì đã xảy ra và họ đang rời khỏi Giêrusalem và cộng đồng của họ. Muốn gần gũi với họ, Người đã cùng sánh bước với họ. Người hỏi han họ và kiên nhẫn lắng nghe lối tường thuật sự kiện của họ, giúp họ nhận ra những gì họ đang sống qua. Rồi, một cách trìu mến và tràn đầy năng lực, Người công bố Lời Chúa cho họ, bằng cách dẫn dắt để họ giải thích các biến cố đã sống dưới ánh sáng Sách Thánh. Người chấp nhận lời mời ở lại với họ khi màn đêm buông xuống: Người bước vào đêm tối của họ. Khi nghe Người, trái tim họ ấm lên và tinh thần họ sáng lên; lúc bẻ bánh, mắt họ mở ra. Chính họ chọn việc mau mắn lên đường trở lại theo hướng ngược lại, trở lại với cộng đồng và chia sẻ với họ kinh nghiệm về cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh.

Liên tục với Tài Liệu Làm Việc, Tài Liệu Sau Cùng cũng được chia thành ba phần cân xứng với tình tiết trên. Phần đầu có tựa đề "Ngài cùng đi với họ" (Lc 24:15) và tìm cách soi sáng những điều đã được các Nghị phụ Thượng Hội Đồng nhận ra từ bối cảnh giới trẻ được lồng vào, bằng các nêu bật những điểm mạnh và các thách thức. Phần hai, "Mắt họ mở ra" (Lc 24:31), có tính giải thích và cung cấp một số chìa khóa căn bản để đọc chủ đề của Thượng Hội Đồng. Phần ba, tựa là "Họ lên đường không chậm trễ" (Lc 24:33), trình bầy các lựa chọn cho một sự hoán cải thiêng liêng, mục vụ và truyền giáo.

Kỳ sau: Phần I: Người cùng đi với họ