Nhân Ngày Thế giới truyền thông xã hội lần thứ 52 được cử hành vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên 13-5 năm nay, Bổn mạng Giới Truyền thông, với chủ đề: ”Sự thật sẽ giải thoát các con. Tin giả và phương thức báo chí hòa bình”. Lúc 8 giờ ngày 08 / 5 / 2018 tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận Nha Trang tổ chức Ngày Hội Ngộ Truyền Thông Giáo Tỉnh Huế.

Xem Hình

Hơn 40 Tham dự viên của các Ban Truyền Thông Giáo phận: Huế, Đà Nẵng, KonTum, Ban-Mê-Thuộc và Nha Trang, cùng nhau học hỏi “ Sứ Điệp Truyền Thông của Đức Thánh Cha Ngày Thế Giới Truyền Thông 2018” do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh- Giám mục Giáo phận Nha Trang giảng thuyết. Đức Cha đã cho Tham dự viện cảm nghiệm rõ hơn từng phần trong Sứ Điệp. Đức Thánh Cha phân tích, tố cáo hiện tượng Tin giả trên các trang mạng, mạng xã hội, các trang tin, phương tiện truyền thông…. Nhằm lôi kéo lèo lái dư luận theo ý đồ không trung thực, nhằm thủ đắc có lợi cho một nhóm đối tượng về kinh tế, chính trị …. Làm thiệt hại cho người khác. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: ” sự thật sẻ giải thoát chúng ta”.

Các Tham dự viên được Đức Cha Giuse cho thấy tầm quan trong của Truyền thông tác động trực tiếp đến đời sống của con người, chính trị và xã hội. Ngài huấn giáo: ”vai trò Truyền thông trong Giáo Hội lớn lao vô cùng…Truyền thông là phương tiện loan báo Tin Mừng, là kết nối tình bằng hữu, phải nhớ đến sự hiện diện của Thiên Chúa… Truyền thông là một phần kế hoạch của Thiên Chúa, đem đến tình thương và Ơn Cứu độ”. Đức Cha lưu ý truyền thông thế gian chuộng tính thế tục, Truyền thông Giáo Hội sức mạnh là Thánh Giá Chúa, qui tụ và đón nhận mọi người. Ngài vui mừng chia sẻ 3 Tông Huấn gần đây của Đức Thánh Cha: Niềm Vui Tin Mừng; Niềm Vui Tình Yêu và Niềm Vui Hoan Hỷ.

Sau bài giảng của Đức Cha Giuse, các Tham dự viên còn chia sẻ học hỏi những kinh nghiệm về đào tạo nhân sự cộng tác truyền thông, về kỹ thuật, chuyên môn, kỹ năng viết tin- bài ( phóng sự, tin nóng, tin nguội, tin tham khảo, thông tin …), các chương trình công nghệ truyền thông áp dụng vào việc dạy và học Giáo lý, dự phóng giáo dục truyền thông và truyền thông giáo dục, ứng dụng các lợi thế của Facebook và Facebooker, Facebook của các Hội đoàn Công Giáo và các Facebooker Công Giáo, các thiết bị công nghệ hỗ trợ, xu hướng phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ vào đời sống. Các Tham dự viên cũng chia sẻ thao thức ưu tư dùng truyền thông giúp thăng tiến con người, nhất là giới trẻ biết chọn lọc những tin và trang tin tốt, những tin giả lệch chuẩn sẻ kéo theo nhiều hệ lụy.

Thánh lễ đồng tế lúc 15 giờ 30 tại nhà thờ Chính Tòa Nha Trang do Đức Ông ( Monseigneur) Giuse Lê Văn Sỹ - Quản xứ Chính Tòa – Quản Hạt Nha Trang- Tổng Đại diện Giáo phận Nha Trang Chủ tế với các Cha Trưởng và Phó Ban Truyền Thông các Giáo phận trong Giáo Tỉnh Huế. Cùng với Cha Chủ tế, nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần, các Thành viên dâng lên Thiên Chúa lòng tri ân và cảm tạ, ưu tư và nhiệt huyết dấn thân dùng truyền thông kiến tạo sự hiệp thông, liên đới, đem hòa bình, tin vui mừng, chân lý của Thiên Chúa đến cho mọi người.

Sau Thánh lễ, các Tham dự viên được Ban Truyền Thông Giáo phận Nha Trang đưa đến tham quan Đại Chủng Viện Sao Biển, nơi đào tạo những Linh Mục như lòng Chúa mong ước cho Giáo Hội.

Chúng con xin cám ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận và Cha Phê-rô Nguyễn Đại – Trưởng Ban Truyền thông Giáo phận Nha Trang, quý Cha Trưởng và Phó Ban Truyền Thông các Giáo phận trong Giáo Tỉnh Huế cho chúng con được học hỏi chia sẻ. Xin cho chúng con, mỗi Facebooker, mỗi Thông tín viên biết dùng truyền thông kiến tạo hòa bình, hiệp nhất yêu thương, đem lại sự minh bạch, sự thật và chân lý và đem Lời Chúa đến cho mọi người.

Toma Trương Văn Ân