(EWTN News/CNA) Trong cuộc đấu tranh căng thẳng về vấn đề chăm sóc y tế cho em Alfie Evans, hàng trăm người đã biểu tình bên ngoài bệnh viện nhi đồng Alder Hey trong tuần này để hộ trợ cho em và cha mẹ của em.

Em Evans, 23 tháng tuổi, bị chứng bệnh thần kinh thoái hóa kỳ lạ đã phải nằm viện từ tháng Mười Hai, năm 2016.

Cha mẹ của em muốn em được tiếp tục điều trị và đưa em tới bệnh viện Bambino Gesu ở Roma, nhưng các viên chức ở bệnh viện Alder Hey đã kiện ra tòa vì cho rằng việc tiếp tục điều trị không là giải pháp tốt nhất cho em và rằng nên rút bỏ y cụ trợ giúp sự sống của em. Một vài quan tòa đã có phán quyết nghiêng về bệnh viện.

Theo đài BBC thì trường hợp của em Alfie đã gây chú ý trên bình diện quốc tế và khiến cho hằng trăm người biểu tình trước bệnh viện Liverpool vào đêm thứ Năm. Cảnh sát địa phương nói rằng những người biểu tình “ôn hòa”, dù rằng có gây một vài trở ngại lưu thông và phiền hà cho những người đến bệnh viện. Hôm thứ Sáu lại có thêm những người đến biểu tình để tỏ tình đoàn kết với Alfie và cha mẹ em.

Cha mẹ của em là Kate James và Tom Evans đã đấu tranh chuyển con họ đến bệnh viện khác để tiếp tục định bệnh và điều trị. Tuy nhiên, những cố gắng của họ đã thất bại, thua cả hai vụ kiện ở tòa Tối Cao và Tòa Kháng Án và vụ kiện của họ cũng bị bác bỏ bởi Tòa Tối Cao và Tòa Nhân Quyền Châu Âu.

Vào tháng Hai, Tòa đã phán quyết cho phép bệnh viện Alder Hey được ngưng chữa trị cho Alfie, trái với ước muốn của cha mẹ em.

Evans và James lại tiếp tục một cuộc đấu tranh pháp lý mới, yêu cầu các quan tòa ở Tòa Kháng Án tiếp tục cho phép dùng y cụ trợ giúp sự sống và điều trị cho Alfie. Nhân viên tòa án đã công bố cuộc điều trần của họ vào hôm Thứ Hai, nói rằng một quan tòa đã quyết đinh cho phép Alfie được tiếp tục điều trị trong lúc chờ điều trần.

Tòa Án Tối Cao vừa định ngày chính thức chấm dứt y cụ trợ giúp sự sống cho Alfie, nhưng chi tiết về kế hoạch chấm dứt sự sống thì không được công bố.

Tuy nhiên cha mẹ của Alfie nói là họ đã có kế hoạch thay thế khác. Vì lệnh của tòa sẽ hết khi mà bệnh viện lấy bỏ y cụ trợ giúp sự sống của Alfie, thì cha mẹ có thể với tư cách là người chăm sóc cho Alfie sẽ đưa con mình đến Roma để theo đuổi một cách điều trị khác.

James and Evans nói với BBC rằng họ có xe cứu thương riêng và một máy bay phản lực sẵn sàng để cất cánh.

Theo Evans, “hiện nay không có án lệnh nào nói rằng Alfie phải ở lại bệnh viện cả. Chúng tôi đã chuẩn bị hết sức cẩn thận và chúng tôi sẽ chở Alfie trên một chiếc xe tải nhỏ được trang bị đầy đủ, có bác sĩ trên xe chăm sóc.”

Cha mẹ của Alfie dự trù sẽ bay qua Roma đến thẳng bệnh viện Nhi Đồng Bambino Gesu. Tuy nhiên Evans nói rằng hôm Thứ Sáu cảnh sát đã có mặt tại bệnh viện Alder Hey để canh giữ không cho chúng tôi mang Alfie đi.

ĐGH vừa mới viết trên mạng xã hội rằng hy vọng thiết tha của ngài là những gì cần thiết sẽ được thực hiện cho bé Alfie Evans đáng thương này và mọi người thấu hiểu được nỗi đau đớn của cha me em.

Đầu tháng này, cha mẹ của Alfie nói rằng con trai của họ đã có những dấu hiệu khả quan, khỏe mạnh hơn, phản ứng hơn,có thể tự thở được. Em cũng đã duỗi chân tay, ho, nuốt và ngáp.

Giuse Thẩm Nguyễn