Giáo Xứ Tân Lập , Cần Thơ đón Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli.

Sáng 25-3 -2017, khoảng không trên bầu trời thuộc xứ giáoTân Lập cờ bay phất phới, đoàn người từ khắp ngã đường nông thôn xum họp trước nhà thờ để long trọng chào đón Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, vị đại diện không thường trực của tòa thánh đến thăm giáo xứ.

Xem Hình

Để có buổi chào đón trang trọng mà đầy thâm tình hôm nay, Cha Sở Giu-se Nguyễn Văn Thương và cả giáo xứ Tân Lập đã chuẩn bị từ rất lâu. Niềm vui đó thể hiện trên từng khuôn mặt người lớn cũng như trẻ thơ khi nói về việc lần đầu tiên giáo xứ Tân Lập nhỏ bé thuộc giáo phận Cần Thơ được vinh dự đón tiếp Ngài Đại Diện Đức Thánh Cha, bày tỏ lòng mong ước gặp gỡ mọi người chung tay trang trí cho khung viên nhà thờ sạch đẹp, cờ hoa, lều trại được treo phất phới trước cả tuần, mọi việc chỉnh chu từng centimet. Các em thiếu nhi hăng say học nói tiếng ý để chào mừng thể hiện thiện chí và niềm vui được hân hoan tiếp đón.

Sự kiện lớn đang diễn ra ngay trên giáo xứ nhỏ bé thuộc vùng sâu, xa nói lên tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa đang hiện diện và phủ khắp trên chúng con mặc dù chúng con hèn mọn mặc dù chúng con không xứng đáng nhưng Ngài vẫn nâng niu ẫm bồng, vẫn ban cho con trọn tình thương. Tân Lập được chọn để thắp cháy ngọn nến yêu thương từ RoMa, để kết nối Giáo Hội từ khắp toàn cầu, để buộc chặt vào sợi dây tình yêu Ki-Tô-Hữu mà chính Đức Ki-Tô đã dùng chính mạng sống mình mà đan dệt. Tân Lập 130 tuổi hiện diện trong giáo phận cần Thơ được lịch sử ghi dấu ấn một ngày đầy hồng phúc hôm nay hân hạnh được tiếp đón Vị đại diện tòa thánh.

Khoảng 8 giờ 45 phút đoàn xe Đức Tổng dần dần tiến vào khuôn viên nhà thờ, cờ hoa tung bay trên tay giáo dân từ già đến trẻ, niềm vui chan hòa. Từ trong xe bước ra Đức Tổng Leopoldo Girrelli và Đức Giám Mục Ste-pha-no Tri Bửu Thiên đã tỏa rạng nụ cười thân thiện chào mừng đến toàn thể mọi người. Tôi cảm nhận như mạch suối thông ơn, mạch suối yêu thương từ tòa thánh Đức Thánh Cha đang rót chảy về cho giáo xứ tân Lập nhỏ bé này và nguồn vui, niềm bình an ấy đang từ từ ngấm dần và chảy tràn trong từng trái tim nhỏ bé cảm xúc yêu thương dạt dào.

Toàn thể cộng đoàn dâng Chúa cùng Đức Tổng, Đức Cha và các linh mục tiến vào nhà thờ thực hiện nghi thức viếng thánh thể. Sau khi viếng thánh thể đại diện giáo xứ có đôi lời chào đón Đức Tổng và Ngài đáp từ bằng lời cảm ơn chân thành, bằng tình yêu thương từ trái tim Giáo Hội, lời chúc bình an trong Đức Ki-tô con Thiên Chúa. Ngài khen ngợi giáo xứ Tân Lập là giáo xứ đã được 130 tuổi nhưng có một Cha sở rất trẻ. Ngài tên Giuse Thương vì thế ngài yêu thương toàn thể anh chị em bằng tình thương vô biên. Nụ cười thân thiện trên môi Đức tổng như sứ điệp yêu thương được phát gửi từ tòa thánh đang luân chuyển dần trong từng trái tim của mỗi người.

Trong bài giảng Đức Tổng nhấn mạnh thông điệp. Qua Đức Giê su ki tô nhân loại được ban tặng ân sủng thậm chí còn dồi dào và tràn đầy hơn những gì con người đã đánh mất xưa vì A Đam tổ tông loài người chúng ta. Một lần nữa chúng ta không những trở thành con cái Thiên Chúa mà còn được phục hồi quyền gọi Thiên Chúa là cha, Tuy nhiên chúng ta được phép gọi Đức Giesu con Thiên Chúa là anh chúng ta. Quả thật tất cả những gì có thể mang lại niềm vui to nhất sâu thẳm trong con tim của chúng ta đều chứa đựng trong sứ điệp mà thiên thần đã nói với Đức Maria hôm nay. Chúng ta hãy năng động để khơi dậy trong tâm hồn chúng ta tất cả những cảm xúc đã từng đánh động tâm hồn Đức Maria khi người đó nhận sứ điệp này. Trước tiên Chúng ta hãy thờ lạy và cảm tạ Thiên Chúa vì người đã dựng nên chúng ta giống hình ảnh người và khi chúng ta phạm lỗi ngài đã ban chính con một của người đến để cứu chuộc chúng ta. Tiếp đến chúng ta hãy làm mới lại quyết tâm sống xứng đáng con cái Thiên Chúa để rồi chúng ta sẽ xứng đáng vui hưởng sự bảo trợ của Đức Maria và được chia sẻ vinh quang con của mẹ là Đức Ki-tô.

Sau thánh lễ là bữa ăn Buffet mọi người tranh thủ chia sẻ tâm tình qua những tiết mục văn nghệ. Các cụ già tranh thủ hôn nhẫn Đức Tổng, các người trẻ xin được chụp hình lưu niệm lần đầu tiên được gặp một Đức Tổng xa lạ mà như gần gũi qua nụ cười cái xoa đầu trẻ con.

Không nghỉ trưa Đức Tổng đã tiếp nối hành trình bằng cách cùng lội bô đi thăm viếng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngài đã đụng chạm đến trái tim mọi người bằng cử chỉ rất thân tình, bằng sự quan tâm hỏi tên tuổi, công việc của từng thành viên trong gia đình. Ánh mắt biểu lộ sự đồng cảm với những khó khăn của kiếp nghèo. Người đã đi vào những túp lều tranh và đã ngồi xuống thềm gạch bên đứa trẻ bệnh tật không thể nói, như muốn chia sẻ xoa dịu bớt nỗi đau. Ngài mời gọi cùng nhau cầu nguyện dâng gia đình trong tay Chúa, đã để lại nụ cười sự bình an cho từng gia đình, đã chậm đứng lại để chào hỏi và khen ngợi mọi người trên đường đi. Mọi người đang cảm nghiệm một Đức Ki-tô đang đồng hành đang lội bộ với họ giữa nắng ban trưa, giữa gay rắc khó nghèo của đời thường.

Sự hiện diện của Đức Tổng hôm nay giữa giáo xứ vùng sâu xa cho mọi người niềm tin rằng Thiên Chúa luôn quan phòng luôn đỗ tràn ân sủng trên con cái dù chúng ta thấp hèn bé mọn Chúa vẫn ấp ủ yêu thương.

Tiểu Hổ.