10h sáng thứ Sáu 24/2, quân Iraq chiếm được quận Al Maamun
Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm thứ Sáu 24 tháng Hai, chính phủ Iraq cho biết sân bay quốc tế Mosul và doanh trại quân đội Ghazlani ở lân cận, và cả vùng ngoại ô phía tây nam Mosul đã được hoàn toàn giải phóng.

Ngay từ khi chiếm được sân bay Mosul, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã ra sức phá hoại để sân bay này không còn dùng được nữa. Tuy nhiên, theo nhận định sơ khởi của các chuyên viên, công binh Iraq có thể phục hồi nhanh chóng các đường băng cho các máy bay vận tải quân sự đáp xuống.

Mờ sáng Chúa Nhật 19 tháng Hai, quân Iraq đã mở cuộc tấn công dữ dội nhằm giải phóng phần còn lại của thành phố Mosul.

Chính phủ Iraq đã phát động cuộc tấn công để chiếm lại Mosul vào ngày 17 tháng 10, năm ngoái 2016, và đã tuyên bố phần phía đông Mosul được “hoàn toàn giải phóng” vào ngày 24 tháng Giêng năm nay.

Sau gần một tháng tạm dừng, các lực lượng giải phóng Iraq đã bắt đầu phần khó khăn nhất của chiến dịch là giải phóng phần phía Tây sông Tigris nơi nhà cửa, đường phố chật hẹp trong khu phố cổ của Mosul.

Cuộc chiến trong gần một tuần qua đã diễn ra rất khốc liệt.

Các tin tức mới nhất cho biết, sau khi chiếm được phi trường Mosul vào hôm thứ Năm 23 tháng Hai, lực lượng Iraq đã chiếm được quận Al Maamun và đang tấn công khu vực trọng điểm của tây Mosul bao gồm tòa nhà chính phủ, ty cảnh sát thành phố, tòa án, bệnh viện quân đội, lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ và viện bảo tàng Mosul.

Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng đây có thể là “giai đoạn hết sức nguy hiểm” đối với thường dân. 750,000 người được tin là còn kẹt trong vùng giao tranh.

Phía đông và phía tây được chia cắt bởi bởi sông Tigris, và các cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã làm hư hỏng tất cả năm cây cầu nối liền hai bên trong một nỗ lực nhằm hạn chế quân khủng bố Hồi Giáo IS trong khu vực phía tây Mosul.