Quân Kurd mở chiến dịch giải phóng Mosul
Ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 tháng 8 năm 2016 sẽ đi vào ký ức người tị nạn Mosul tại Erbil như một ngày đầy hồi hộp và tràn trề hy vọng.

Hàng chục làng mạc vùng bình nguyên Ninivê đã được giải phóng khỏi tay quân khủng bố Hồi Giáo IS chỉ trong vài giờ đầu tiên của cuộc tổng tấn công bất ngờ của quân Kurd.

Mờ sáng Chúa Nhật 14 tháng 8, cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu làm rung chuyển thành phố Mosul.

Phóng viên chiến trường của Reuters báo cáo rằng quân Kurd đã tiến được đến Wardak, chỉ cách Mosul 30 km về phía đông nam.

Trong khi đó quân khủng bố Hồi Giáo IS nói trên đài phát thanh Amaq rằng chúng đã chống cự quyết liệt bằng cách bắn súng cối vào các đơn vị quân Kurd và ít nhất hai xe bom cảm tử đã gây thương vong nặng nề cho quân Kurd.

IS hành quyết 6 thanh niên tại quảng trường Shora ở trung tâm thành phố Mosul.
Quân khủng bố Hồi Giáo IS cũng phóng lên YouTube hình ảnh chúng hành quyết 6 thanh niên tại quảng trường Shora ở trung tâm thành phố Mosul.

Nhà chức trách Kurd tại khu tự trị Erbil không cho biết về thương vong của các binh sĩ nhưng xác nhận cái chết của một phóng viên trong lúc quay phim. Một ký giả khác được cho biết là đã bị thương trong lúc tác nghiệp.

Những hình ảnh đầu tiên cho thấy những cụm khói đen từ phiá chân trời trong khi đông đảo dân chúng cầm cờ trắng chạy về phía quân Kurd.

Quân Kurd hiện đang mở hai mũi tấn công vào Mosul. Phóng viên Reuters cho biết, tại Gwer, các binh sĩ Kurd đang gấp rút sửa chiếc cầu bắc qua sông Grand Zab để có thể mở mặt trận thứ ba.

Các chiến binh Hồi Giáo Shiite với quân số có thể lên đến 120,000 người chịu trách nhiệm chặn đường rút lui của quân khủng bố Hồi Giáo IS về phía Syria. Tuy nhiên, hiện nay, quân khủng bố Hồi Giáo IS vẫn còn kiểm soát được al-Qaim, al-Baaj và Tal Afar.

Quân Iraq đã giải phóng được 4 làng trong khu vực Al-Qiyyarah.
Bộ quốc phòng Iraq nói, trong ngày Chúa Nhật 14 tháng 8, quân Iraq đã giải phóng được 4 làng ở mạn nam thành phố Mosul trong khu vực Al-Qiyyarah.

Sau khi các lực lượng vũ trang Iraq chiếm lại được Fallujah vào tháng Sáu qua, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã di chuyển một số đơn vị từ Iraq sang Syria vì dự đoán quân Iraq và quân Kurd có thể mở một cuộc tấn công để tái chiếm thành phố này. Một số giếng dầu bị đốt và bom mìn được cài đặt dày đặc để cản trở đường tiến quân của đối phương.

Các nguồn tin tình báo ước lượng quân khủng bố Hồi Giáo IS có không tới 10,000 quân trong thành phố Mosul. Trong khi đó, quân Kurd có tới 240,000 quân.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng cuộc chiến tại thành phố Mosul sẽ gây thương vong rất lớn. Ít nhất 700,000 thường dân vô tội vẫn còn kẹt bên trong thành phố.

Tháng Tư vừa qua, quân Iraq giải phóng được thành phố Tikrit với cái giá quá đắt về số thương vong của thường dân. Quân Iraq, do không có tinh thần chiến đấu, đã áp dụng một chiến thuật tuy hiệu quả nhưng quá tàn bạo là bao vây thành phố trong gần 3 tháng trời khiến nhiều người phải chết đói.