THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ DẤN THÂN CỦA GIÁO LÝ VIÊN PHỦ CAM

Mùa Hè sắp trôi qua, một năm học mới đã đến gần, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế cũng chuẩn bị cho một năm học giáo lý mới.

Sáng hôm nay, ngày 4 tháng 9, Chúa Nhật XXIII thường niên, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự Nghi thức Dấn Thân cho trên 70 anh chị em Giáo lý viên Phủ Cam, trước sự hiệp thông của Cộng đoàn giáo xứ.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế nhấn mạnh đến vai trò của Giáo lý viên, những con người dấn thân phục vụ Giáo Hội trong việc Loan báo Tin Mừng cho thế hệ mai sau. Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại hội Giảng viên Giáo lý Quốc tế năm 2013: “Giáo lý là cột trụ của việc giáo dục đức tin và chúng ta cần các giảng viên giáo lý tốt! Cha cảm ơn các con về việc các con đã phục vụ cho Giáo Hội và trong Giáo Hội! Ngay trong các thời điểm khó khăn và đòi hỏi phải làm việc nhiều, và dù kết quả không luôn như điều ta hy vọng, giảng dạy đức tin là một điều tốt đẹp! Có lẽ đây là di sản tốt nhất ta có thể truyền lại: đức tin! Giáo dục về đức tin, làm nó lớn lên. Giúp các em nhỏ, các người trẻ và người lớn biết và mến Chúa mỗi ngày một hơn là một trong các khía cạnh hứng thú nhất của Giáo Hội. Nó xây đắp Giáo Hội!... “Là” giảng viên giáo lý đòi hỏi phải có tình yêu, một tình yêu luôn lớn hơn đối với Chúa Giê-su, một tình yêu đối với dân thánh của Người. Và tình yêu này không thể mua tại các cửa tiệm, dù là tại Roma. Tình yêu này xuất phát từ Chúa Kitô. Nó là Hồng ân của Chúa Kitô!”.

Cha chủ tế còn nói thêm ba điều với các giảng viên giáo lý: khởi đầu mới mẻ từ Chúa Kitô nghĩa là gần gũi với Người, gần gũi với Chúa Giêsu; khởi đầu mới mẻ từ Chúa Kitô nghĩa là bắt chước Người bằng cách để mình lại phía sau và ra đi gặp gỡ người khác… Trái tim giảng viên giáo lý luôn đập với chuyển động tâm thu và tâm trương này: kết hợp với Chúa Kitô và gặp gỡ người khác; và khởi đầu mới mẻ từ Chúa Kitô còn có nghĩa là không sợ cùng đi với Người ra các vùng ngoại biên.

Nghi thức Dấn Thân diễn ra hết sức trọng thể, cùng sự hiệp thông của Cộng đoàn Giáo xứ, hơn 70 anh chị Giáo lý viên đã tuyên hứa sẽ hết lòng dạy dỗ các em giáo lý sinh, ươm mầm và nuôi dưỡng Đức Tin cho các em như những gì mà Đức Thánh Cha Phanxicô mong ước. Những giảng viên giáo lý có mặt trong Thánh lễ sáng nay bao gồm những anh chị đã có nhiều năm giảng dạy giáo lý, cùng với đó là một số tân giáo lý viên sẽ bước ra truyền lại những kiến thức mà mình đã được tiếp thu trong suốt hai mươi năm học giáo lý cho các em, để ngôi vườn Đức Tin của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam sẽ đâm chồi nảy lộc, sinh thêm nhiều hoa trái, đúng với mục đích của việc dạy và học giáo lý.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Quản xứ và cha Phó xứ đã tiến ra tiền đường Nhà thờ để chụp hình lưu niệm cùng với các anh chị giáo lý viên. Sau lễ Dấn thân, ngay vào Chúa Nhật XXIV Thường niên, các lớp Giáo lý sẽ tập trung trở lại để bước vào năm học Giáo lý mới.

Với một lượng học viên giáo lý đông đảo trong độ tuổi từ 5 đến 22 tuổi lên đến 1.200 em, ngay cả Giáo xứ cũng không đủ nhân lực Giáo lý viên. Giáo xứ phải nhờ đến sự cộng tác của quý thầy Đại Chủng sinh và các nữ tu dòng Mến Thánh giá Phủ Cam để đủ 117 Giáo lý viên.

Trương Trí