Nhận được giấy mời của Sơ Bề trên Tổng quyền dòng Đaminh nữ Thái Bình Maria Ngô Thị Hạnh về chia vui với dòng nhân sự kiện có 5 chị khấn lần đầu và 11 chị khấn vĩnh viễn. Sáng sớm 5-
8-2016, chúng tôi rời Hà Nội về Thái Bình. Trời mưa tầm tã như có ai hắt cả xô nước vào xe, gạt nước không kịp làm mờ hết kính chắn, lái xe phải chạy chậm lại. Vậy mà về Thái Bình, chẳng có hạt mưa nào. Thời tiết rất đẹp chứ không phải như dịp này năm 2015, trời mưa ngập cả sân. Người ta phải lót những viên bi cao làm lối đi vào nhà thờ.

Chúng tôi đến sớm nhưng ở bên tu viện cũng như sân Đại chủng viện Mỹ Đức đã kín người, đầy xe. Lối đi nào cũng có các nữ tu túc trực để hướng dẫn khách. tới nới gặp nhiều linh mục và các tu sĩ quen biết cùng đến dự lễ khấn dòng hôm nay.

Đúng 9h, đoàn rước khởi hành từ tu viện sang nhà thờ Cát Đàm (ảnh). Nhà thờ chật ních khách mời. Cha F. Ad Nguyễn Tiến Tám- Tổng đại diện giáo phận Thái Bình- chủ trì thánh lễ hôm nay. Cùng đồng tế với cha có hơn 50 cha trong và ngoài giáo phận. Các nữ tu hôm nay ai cũng đẹp, tươi vui. Sau phần chia sẻ lời Chúa là nghi thức tuyên khấn lần đầu cho 5 nữ tu và vĩnh khấn cho 9 nữ tu.

Với các nữ tu khấn lần đầu, sau khi tuyên hứa, mỗi chị sẽ nhận được một lúp mới và hiến pháp của dòng. Các chị được thay lúp trắng bằng lúp đen. Với các chị tuyên hứa vĩnh khấn sẽ qua nghi thức nằm sấp trên sàn nhà thờ trong khi cộng đoàn đọc kinh cầu Các thánh. Các chị sẽ được nhận một nhẫn cưới vì bây giờ các chị sẽ suốt đời gắn kết cuộc sống của mình với Đức Kitô- như chàng rể. Mỗi chị sẽ tự mình ký vào sổ tuyên hứa và chị Bề trên Tổng quyền của dòng sẽ nhận các chị là thành viên và trao hôn bình an cho các chị. Cả cộng đoàn đã vỗ tay hồi lâu chúc mừng nhà dòng, chúc mừng các chị đã tuyên hứa.

Trong lời cảm ơn cuối lễ, sơ Hạnh đã cảm ơn các Đức Cha FX Nguyễn Văn Sang, Phêrô Nguyễn Văn Đệ và các cha luôn quan tâm, đồng hành với nhà dòng. Cảm ơn các ông bà cố đã dâng đứa con yêu quý của mình cho dòng đào tạo thành môn đệ của Chúa. Cảm ơn quý ân nhân đã giúp đỡ nhà dòng suốt từ khi thành lập năm 2005 đến nay.

Năm nay cũng là dịp kỷ niệm 800 năm ngày thành lập dòng Đaminh (1216-2016) và dòng nữ Đaminh Thái Bình tước hiệu Đức Maria Trinh Nữ vương nên liên tục mấy năm nay, cứ vào dịp kính lễ thánh quan thày Đaminh đầu tháng 8, lại có lễ tuyên khấn.

Bữa cơm liên hoan hôm nay thật đông vui. Ăn xong, chúng tôi vội chạy qua Tòa Giám mục thăm Đức Cha FX. Nguyễn văn Sang. Một số người chưa biết Tòa Giám mục mới cứ trầm trồ như thể đang ở châu Âu hay Rôma vậy. Lần này gặp Đức Cha, ngài vui lắm, nói rõ ràng. Tôi cũng chuyển lời hỏi thăm của mấy Đức Cha phía Nam mà tôi mới gặp. Ngài ngạc nhiên và vui sướng...

Ngôi nhà cao tầng của các nữ tu Đaminh Thái Bình đã lợp xong mái tôn đỏ. Lại sắp có dịp về Thái Bình để chia vui với các nữ tu.