Thánh lễ tạ ơn của Tân Linh Mục Guse Trần Xuân Hùng – Gp. Thái Bình

Sáng ngày 10/12/2016, có lẽ là ngày hạnh phúc nhất của cha Giuse Trần Xuân Hùng khi được dâng thánh lễ đầu tiên trong đời Linh Mục tại quê hương Giáo họ Quân Trạch, thuộc Giáo xứ Đền Thánh Bác Trạch – Gp. Thái Bình. Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý đấng bậc, ân nhân thân nhân, gia đình linh tông, huyết tộc đã luôn cầu nguyện và nâng đỡ Tân Linh Mục trong suốt hành trình ơn gọi của ngài.

Xem Hình

Cha Tân Linh Mục Giuse đã được Đức Cha Phêrô – Giám mục Giáo phận Thái Bình đặt tay truyền chức Linh mục vào ngày 08/12/2016, cùng với Chín Tân Linh Mục, kể từ đó ngài chính thức tham dự vào hàng tư tế thừa tác của Chúa Kitô, và hôm nay trở về quê hương trong tâm tình tạ ơn vì biết bao hồng ân của Thiên Chúa, Cha Giuse đã dâng Thánh lễ thật sốt sáng, thánh lễ đầu tiên trong sứ vụ của đời Linh mục.

Đến Giáo họ Quân Trạch vào buổi chiều ngày 07/12, mọi người đều có thể cảm nhận được bầu khí vui mừng của toàn Giáo họ: nào là băng rôn, khẩu hiệu chào mừng, cùng với những lá cờ tung bay phất phới, nào là mọi người qua lại tấp nập và rộn ràng chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn của Tân Linh mục Giuse Trần Xuân Hùng sẽ được cử hành vào lúc 9g00 sáng ngày hôm sau. Niềm vui ấy không chỉ dừng lại trong phạm vi cộng đoàn Giáo xứ Bác Trạch, quê hương Giáo họ Quân Trạch mà còn lan tỏa tới cả dòng họ nội, ngoại, ân thân nhân của Tân Linh mục; mọi người không thể dấu được sự mừng rỡ vô cùng vì sau bao nhiêu năm kiên nhẫn tu luyện và chờ đợi, Chúa đã chọn cha Giuse là hạt giống tốt gieo vào thửa đất này để ngày hôm nay ngài chính thức tiến lên bàn thánh và loan truyền ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân.

Vào lúc 19h00, ngày 07/12/2016. Tại khu khuôn viên phía nam nhà thờ đã diễn ra buổi hoan ca tạ ơn với nhiều tiết mục thật là đặc sắc từng lời ca, tiếng hát, từng điệu múa, điệu hò, cùng cất cao lời ca, để cảm tạ tình yêu dạt dào mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Tân Linh Mục.

Sáng ngày 10/12/2016, có lẽ là lần đầu tiên khi hạt giống tin mừng được gieo vãi trên mảnh đất Giáo họ Quân Trạch, được đón rất đông quý Đấng bậc về tham dự Thánh lễ và chúc mừng cha Tân Linh Mục như hôm nay, cha Giuse đã có mặt tại khuôn viên nhà thờ Giáo họ để đón tiếp quý Đức Ông, quý Cha, quý Nam nữ tu sĩ, các đoàn đại biểu từ các giáo xứ, giáo họ và giáo khu cũng như họ hàng, bạn bè, sinh viên, giới trẻ và đại diện của các đoàn thể đến chung vui chúc mừng cha trong dịp trọng đại này. Hòa chung với niềm vui của tân chức, đoàn kèn trống hùng hậu trổi vang và phần trang trí khu vực sân khấu hoành tráng khiến mọi người đều càng thấy vui hơn. Vì thế, mặc dù bận rộn lo toan cho công việc nhưng Đức Ông Thomas Trần Trung Hà và Ban Hội đồng Giáo họ cùng gia đình Tân chức luôn nở tươi những nụ cười và thể hiện lòng hiếu khách.

Đúng 9g00, đoàn rước gồm: ban kim nhạc nam, nữ, họ hàng Tân Linh mục, quý Đức ông, quý Bề trên hội Dòng, cha nghĩa phụ, quý cha đồng tế, đặc biệt ngoài tân chức cùng khóa với cha Giuse, tiến vào nhà thờ hiệp dâng thánh lễ tạ ơn.

Mở đầu thánh lễ, cha Tân Linh Mục nhìn nhận hồng ân linh mục chẳng phải do tài năng và đức độ của bản thân mà có, nhưng hoàn toàn do ơn Chúa ban tặng. Vì thế, cha mời gọi cộng đoàn hiệp lời tạ ơn Chúa và nài xin Chúa giúp cha sống đúng tinh thần Tin Mừng để xứng đáng là linh mục như lòng Chúa ước mong. Tân Linh mục nêu lên các ý chỉ để cầu nguyện cho qúy cha cố, cha giáo, cách đặc biệt là ông bà Cố của cha là linh hồn Giuse và Maria đã ra đi về hưởng tôn nhan Chúa và cầu bình an cho tất cả gia đình trong Giáo xứ, Giáo họ, họ hàng nội ngoại, quý ân nhân, thầy cô và bạn bè.

Giảng lễ hôm nay là cha Đaminh Đặng Văn Cầu, thay mặt Đức Giám Mục miền Hưng Yên, chánh xứ Cao Xá, cha đã lấy câu châm ngôn sống của đời Linh Mục cha đã chọn “Đừng sợ, có Ta ở với con” (Is 43,5), cha đã chia sẻ về đời sống Linh mục cần có Chúa luôn ở bên và làm cho cộng đoàn hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay như lắng đọng vì cảm nghiệm được sâu xa hơn về ý nghĩa của đời sống Linh mục.

Sau phần rước lễ, Tân Linh mục quỳ gối trước bàn thờ, cùng cộng đoàn đọc kinh cầu cho Tân Linh Mục

Sau lời kinh cha Tân Linh Mục có lời tri ân, cảm ơn quý Đức ông, quý cha Quản hạt, cha nghĩa phụ, quý cha cố, quý cha đồng tế, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý chức, quý ân nhân, thân nhân và toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng thánh tạ ơn hôm nay. Ngài cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài được trọn đời trung thành với sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao ban.

Sau thánh lễ, cộng đoàn cùng chia sẻ niềm vui với Tân Linh Mục bằng bữa cơm thân mật tại khuôn viên nhà chung giáo họ Quân Trạch.

Giêrônimô Phạm Thiềm