Lễ Khấn Lần Đâu Tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc

“Chúa đã gọi tên con

Dù con đây những lỗi lầm

Phận con yếu đuối mỏng manh

Nào đâu con xứng hồng ân...”


Sáng thứ bảy, ngày 11.06.2016, Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc hân hoan đón Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú - Tổng Đại diện giáo phận Xuân Lộc đến chủ tế thánh lễ tạ ơn và nghi thức Khấn Lần đầu cho 12 khấn sinh. Niềm vui của Hội dòng được nâng lên và tươi vui hơn khi có sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố và thân nhân của các khấn sinh, ân nhân và quý khách đến hiệp lời tạ ơn, dâng thánh lễ chia sẻ niềm vui với Hội dòng.

Xem Hình

6g00’, đoàn rước tiến bước vào Nguyện Đường của Hội dòng. Mở đầu thánh lễ, Đức Ông mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa với Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc vì Hội dòng vẫn còn phong phú về ơn gọi. Tạ ơn Chúa với các khấn sinh hôm nay bước vào con đường mới, con đường của Chúa Kitô. Xin cho lời tạ ơn của chúng ta được kết hợp với chính Đức Kitô là Đấng đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Đồng thời chúng ta van nài xin Chúa: Ngài đã gọi thì xin hãy chọn những khấn sinh sống đời thánh hiến cách trung tín.

Trong bài giảng, Đức Ông chia sẻ kinh nghiệm về ơn gọi Thiên Chúa dành cho ngài. Từ đó Đức Ông mời cộng đoàn nhớ lại ơn gọi của ngôn sứ Samuel, giúp cộng đoàn nhận ra ơn gọi của từng người: “Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng để cứu chuộc con Chúa cần có sự cộng tác của con” (Thánh Augustino). Như thế, ơn gọi là một ơn nhưng không của Thiên Chúa nhưng đồng thời phải có sự đáp trả của cá nhân. Qua những gợi ý trên, Đức Ông dẫn cộng đoàn phụng vụ, cách riêng với các khấn sinh hướng đến ngày lễ khấn hôm nay. Thánh lễ hôm nay diễn ra trong năm Thánh của Lòng Thương Xót. Năm mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả mọi người cảm nhận mỗi người được Thiên Chúa yêu thương. Hơn ai hết, các khấn sinh, những người bước vào đời thánh hiến phải có cảm nhận rõ rệt và dứt khoát về tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ. Lời mà các khấn sinh thưa lên khi được gọi phải là lời rao giảng về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trong suốt cuộc đời dâng hiến. Đức Ông cầu chúc cho các khấn sinh cũng như tất cả những ai theo đuổi ơn gọi cảm nhận ra hồng ân của Thiên Chúa chọn gọi để can đảm đáp trả.

Sau bài giảng là nghi thức khấn lần đầu. Lời khấn đầu tiên của quý chị sao nồng nàn, trinh trong và thanh thoát. Đức Giêsu Kitô mời gọi quý chị bước vào trang sử tình yêu với Ngài, một tình yêu mãnh liệt và sống động. Tình yêu thập giá... Chính Đức Giêsu đã đi bước trước, Ngài đã chọn con đường thánh giá để cứu chuộc dù Ngài là con Thiên Chúa. Xin cho quý chị đón nhận hiến chương và nội quy của Hội dòng hôm nay luôn mãi vuông tròn lời khấn.

Trước khi thánh lễ kết thúc, chị Anna Nguyễn Thị Phượng - Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc đại diện Hội dòng tri ân Đức Ông, quý cha và cộng đoàn đã đến dâng lễ cầu nguyện cho Hội dòng và các tân khấn sinh. Sự hiện diện này nâng đỡ và khích lệ chị em trong đời hiến dâng và phục vụ. Cách riêng, chị cũng gửi đến quý ông bà cố các tân khấn sinh lời tri ân. Quý ông bà cố đã hiến dâng con của mình cho Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, kết quả hôm nay là bao khó nhọc vất vả, những năm tháng hy sinh của cha mẹ và gia đình. Bởi vì trong cuộc đời của người con luôn có sự góp sức về tinh thần và vật chất rất quý báu của mẹ cha, cho hạt mầm đời con lớn lên và nay đã đơm bông kết trái. Xin Chúa chúc lành cho quý ông bà cố và gia đình luôn an vui hạnh phúc.

Hồng ân Hội dòng chúng con lãnh nhận hôm nay với những ơn gọi dám dấn thân theo sát Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, sống linh đạo Mến Thánh Giá. Chúng con biết nói sao cho hết lời tạ ơn. Xin cho đời thánh hiến của chúng con luôn đẹp mãi Tin Mừng cứu độ trong sứ vụ và những nơi chúng con được sai đến.

T. T Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc