Sáng hôm nay 2/11/2015, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam tổ chức Thánh lễ đồng tế long trọng cầu nguyện cho các vị Chủ chăn tiền nhiệm đã qua đời, và các bậc tiền nhân.

Hình ảnh

Sau Thánh lễ, Cha Quản xứ, 2 Cha Phó cùng Hội đồng Giáo xứ và Cộng đoàn kính viếng mộ Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, vị Chủ chăn đáng kính của Giáo phận đang an nghỉ trong ngôi Nhà thờ Chính tòa.

Vào lúc 7giờ30 sáng, Cộng đoàn Giáo xứ do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến dẫn đầu, đi viếng mộ cụ Thượng thư Ngô Đình Khả. Cụ là người được lịch sử nhắc đến với câu vè dân gian bất hủ: “Đày vua không Khả, đào mã không Bài”. Cụ là một người đạo đức thánh thiện đã được Chúa ban tặng cho một người cháu ngoại là Đức Cố Hồng Y Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận; một người con là Tổng Giám mục Phêrô Ngô Đình Thục, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; cụ Ngô Đình Diệm từng là Tổng thống của nền Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam.

Cộng đoàn tiếp tục đi viếng phần mộ Đức Giám Mục Allys và các Linh mục tại Nghĩa trang Giáo sĩ của Giáo phận. Cha Quản xứ cũng đã đến viếng và niệm hương trước phần mộ cố Linh mục Tổng Đại diện, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam: Phaolô Nguyễn Kim Bính.

Đền Thánh Phaolô Tống Viết Bường được dựng tại chính nơi Ngài bị xử chém gần Nhà thờ Phường Đúc. Ngài là một người con của Giáo xứ được Hội đồng Giáo xứ chọn làm Bổn mạng để học hỏi và noi gương nhân đức của Ngài. Cha Quản xứ thành kính niệm hương và dâng hoa trước tượng Thánh Tử đạo, hai bên bức tượng được khắc hai câu đối bằng chữ hán do cố Linh mục Nguyễn Văn Thích đề tặng ca ngợi công đức của Thánh nhân.

Cao điểm của sáng hôm nay là viếng Từ đường và dâng Thánh lễ đồng tế tại Nguyện đường của gia tộc Đức Cố Hồng Y.

Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ tế chia sẻ trong Thánh lễ: “Chúa Giêsu đã chọn Thập giá để kết thúc cuộc đời Cứu độ của Ngài. Nhìn lại hình ảnh tang thương của Chúa Giêsu bị treo trên Thập giá, khi mà trước đó chính họ đã tung hô và tôn vinh Ngài là vua dân Do Thái. Cũng chính trên ngọn đồi đầy đau thương đó, người trộm lành đã nhận ra Ngài là Đức Kitô và kêu lên: “Lạy Ngài, khi nào về Nước Trời xin Ngài nhớ đến tôi.”Thiên Chúa đã dựng nên con người, vì thế không bao giờ Ngài bỏ rơi ai, kể cả khi người đó phạm tội, miễn là biết nhận ra tội lỗi mình và nhớ đến Chúa.”

Cũng trong Thánh lễ này, Cha Chủ tế mời gọi Cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện cho bào muội Đức Cố Hồng Y là cô Anna vừa mới qua đời tại tại Australia.

Sau Thánh lễ, anh Nguyễn Văn Khen thay mặt gia đình thân tộc của Đức Cố Hồng Y nói lời tri ân Cha Quản xứ, quí Cha và Hội đồng Giáo xứ cùng Cộng đoàn đã sốt sắng dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho gia tộc cũng như tiến trình phongThánh của Đức cố Hồng Y sớm kết thúc tốt đẹp.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ từ Rôma về cũng đã đến viếng Từ đường và niệm hượng trước di ảnh của Đức cố Hồng Y và dâng Thánh lễ cầu nguyện tại Nguyện đường này.