Sáng ngày mùng 1 Tết Kỷ Hợi, ngày đầu năm mới theo phong tục cổ truyền của dân tộc, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn và cầu bình an Năm mới cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế cùng đồng tế.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn chúc Tết quý Đức Tổng và quý cha đồng tế. Xin Thiên Chúa ban nhiều ân lộc cho các ngài để các ngài dẫn dắt đàn chiên trong đời sống tinh thần, cùng đồng hành với đàn chiên trong mọi niềm vui nổi buồn. Ông Chủ tịch cũng chúc mừng năm mới quý tu sĩ nam nữ, quý khách vãng lai và toàn thể cộng đoàn một năm mới an khang, đầy tràn sức khỏe và nhiều phúc lộc Chúa ban.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Phanxicô Xaviê nói lời chúc mừng năm mới đến cộng đoàn: Hôm nay ngày đầu năm mới, chúng ta gặp nhau trong Thánh lễ Minh niên bên cạnh vị Chủ chăn: Đức Tổng Giám Mục Giuse thân yêu của chúng ta, ngài mời gọi cộng đoàn nổ một tràng pháo tay chúc mừng năm mới. Thay lời Đức Tổng Giuse, ngài gửi đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn lời chúc mừng đầu Xuân đầy tràn hồng ân của Thiên Chúa, sức khỏe dồi dào, gia đình bình an và một cuộc sống an vui hạnh phúc. Ngài cũng dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ và tri ân, vì bao chan hòa mà Người đã ban xuống cho mỗi gia đình và mỗi một người chúng ta trong suốt một năm qua. Xin dâng lên Chuá tất cả những vui buồn, sướng khổ trong năm mới này, vui lòng chấp nhận và phó thác trong bình an của Thiên Chúa. Đặc biệt xin Chúa cách riêng ban bình an cho những gia đình Công Giáo đang gặp khó khăn thử thách trong cuộc sống hôn nhân.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Giuse mời gọi mỗi một người chúng ta biết phó thác vào Thiên Chúa, vì một sợi tóc trên đầu đều đã được đếm rồi. Ngài nêu ra nhiều ví dụ điển hình để minh chứng cho việc nhiều người còn tin vào những điều viễn vông và mê tín, mà không biết tín thác vào tình yêu thương của Thiên Chúa đã an bài cho mỗi một người chúng ta.

Sau Thánh lễ, Quý Đức Tổng và quý cha cùng cộng đoàn tề tựu trước sân Nhà thờ để cùng nhau vui Xuân, thưởng thức những tiết mục múa mừng năm mới của các em thiếu nhi Phủ Cam. Đức Tổng Giám Mục Giuse đã làm phép những Lộc Thánh và trao cho Giáo xứ, quý Đức Tổng cũng đã bốc Lộc Thánh và công bố Lời Chúa đã được nhận.

Cùng nhau nâng ly rượu đầu Xuân và cùng chúc nhau một năm mới an lành.

Trước đó, vào đêm Giao thừa, Giáo xứ Chính tòa đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn cuối năm và cùng nhau tề tựu trước hang đá Đức Mẹ để dâng lên Mẹ những vui buồn sướng khổ trong năm qua. Xin Mẹ cho mỗi một người trong Giáo xứ biết thưa lên hai tiếng “Xin vâng” như Mẹ và xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban cho mỗi người biết tín thác vào Chúa, ban nhiều ân lành xuống cho mỗi người trong năm mới.

Cộng đoàn cùng nhau đón Giáo thừa, thời khắc giao hòa giữa năm cũu và năm mới qua ly rượu mừng và những vầng pháo hoa rực rỡ.

Trương Trí