Cơn bão số 10 đi qua để lại biết bao dấu ấn đau thương trên mảnh đất miền trung yêu dấu. Đã có biết bao ngôi nhà tốc mái, biết bao người không còn nhà ở, những người đó rồi sẽ đi đâu, về đâu?!…đau thương nối tiếp đau thương là thế, phải chăng đó cũng là một hình ảnh trong ngày lễ mừng kính Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su hôm nay. Chị cũng đã phải trải qua biết bao đau thương cả thể xác lẫn tinh thần để rồi trở nên một vị thánh vĩ đại. Hiệp cùng Giáo Hội Mừng kính Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, tối hôm nay (01/10) Cha xứ An-tôn Nguyễn Xuân Hồng đã dâng thánh lễ đặc biệt cầu nguyện mừng lễ Bổn mạng Giới trẻ và Nhóm Ơn gọi Tê-rê-sa của giáo xứ.

Xem hình ảnh

Sau cơn bão với những bộn bề nghiêng ngã của cây cối bên cạnh đó trời vẫn đang đổ những giọt mưa cuối cùng nhằm cản bước những người có tâm hồn thiện chí. Tuy nhiên vì lòng yêu mến Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, đông đảo bà con Giáo xứ Thọ Ninh về bên vị cha chung sốt sắng dâng thánh lễ thật long trọng. Không phải ngẫu nhiên hay tình cờ mà Ban Giới trẻ cùng với Nhóm Ơn gọi nhận thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su làm bổn mạng. Mà đó là sự cảm nhận sâu xa của biết bao người khi nhìn lên gương của chị. Một mặt, chị là mẫu gương đơn sơ, nhỏ bé, sẵn sàng hy sinh tất cả vì tình yêu Đức ki-tô. Mặt khác chị là mẫu gương cho những người theo đuổi ơn gọi, luôn sẵn sàng và quyết tâm bước theo Thầy Giê-su chí thánh, cho dù bị từ chối, bị đau đớn về tinh thần và thể xác nhưng chị vẫn một lòng theo đuổi đến cùng.

Trong bài giảng lễ hôm nay, Cha xứ An-tôn đã lược qua một vài nét tiểu sử của chị Tê-rê-sa với một cuộc đời đầy “hoa hồng và thập giá”. Tất cả đều biểu hiện cho tình yêu, một tình yêu trọn hảo như Đức Ki-tô, Ngài nói: “Chị đã trải qua một cuộc đời gian khổ từ lúc ở nhà cho đến khi ở tu viện. Sự đau khổ của chị không chỉ đơn thuần là thể xác mà là cả tình thần. Tuy nhiên, không phải thế mà chị buông xuôi, thay vào đó chị luôn tín thác vào Chúa như con thơ với mẹ hiền, chị luôn cảm nhận Giáo Hội là thân thể trong đó có trái tim là tình yêu. Bởi vậy, chị đã nên thánh bằng con đường thơ ấu thiêng liêng, phó thác, yêu mến, chấp nhận gian khổ”. Chị Tê-rê-sa là thế, Ngài không phải là một nhà uyên bác như Au-gut-ti-nô, như một Tô-ma A-qui-nô thế mà Giáo Hội đã nâng lên hàng “Tiến sĩ Hội thánh”. Ngài cũng không phải là một Phan-xi-cô Xa-vi-ê đi khắp đó đây truyền giáo, thế mà cũng được lấy làm bổn mạng của các xứ truyền giáo.

Giới trẻ ngày nay đang phải đối diện với những thách đố giữa một xã hội giải thiêng và tục hóa, sống theo thuyết tương đối, lung lạc đức tin và đời sống luân lý có nhiều vấn đề. Từ những tấm gương của Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, Cha xứ An-tôn cũng nhấn mạnh đến các bạn trẻ và những người đang theo đuổi ơn gọi của giáo xứ phải biết noi gương chị thánh Tê-rê-sa, sống đơn sơ, khiêm hạ, chấp nhận đau khổ bằng việc bám sát và đừng sợ hãi thập giá. Mặt khác phải biết yêu mến và xây dựng Giáo Hội, bảo tồn và phát huy truyền thống cha ông để lại như Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI căn dặn các bạn trẻ trong sứ điệp Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013 rằng: “Cha khuyến khích các con hãy nhớ đến những quà tặng đã lãnh nhận từ Thiên Chúa, để đến lượt mình, các con cũng có thể trao ban cho người khác…Hãy ý thức về những di sản tuyệt vời các con đã lãnh nhận được từ các thế hệ trước”. (Sứ điệp ĐHGTTG 2013, số 2). Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI cũng chính là lời nhắn nhủ cho thế hệ trẻ Thọ Ninh hôm nay là phải biết trân trọng, bảo tồn, phát huy truyền thống quý báu mà cha ông đã để lại. Đó cũng chính là thao thức lớn mà Cha quản xứ An-tôn gửi tới các bạn trẻ trong ngày lễ bổn mạng này.

Thánh lễ kết thúc nhưng những lời nhắn nhủ dành cho các bạn trẻ luôn còn mãi. Ước mong rằng, Giới trẻ Thọ Ninh luôn cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện và luôn noi theo tinh thần của Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Đồng thời sẵn sàng làm những việc dù bé nhỏ nhưng luôn đẹp lòng Chúa như thánh nhân đã nói: “Xin nhớ rằng không có điều gì là nhỏ bé dưới mắt Thiên Chúa. Hãy làm mọi việc với tình yêu”.