Đức Thánh Cha đã dành thời gian đến thăm Dòng Thừa Sai Bác Ái để mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Bếp ăn miễn phí của Tòa Thánh Vatican. Tại đây có một nhóm các nữ tu chăm sóc cho những người nghèo và túng quẫn từ ngày này sang ngày khác, chỉ cách Quảng trường Thánh Phêrô vài bước chân.

Nữ tu Mary Prema Pierick, Bề trên Tổng quyền của Dòng Thừa Sai Bác Ái cho biết: "Ngày này 25 năm về trước, ngày 21/05/1988, Đức Chân phước Gioan Phaolô II đã trao Nhà 'Dono di Maria' cho Chân phước Mẹ Têrêxa thành Calcutta".

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Tòa nhà này được Đức Chân phước Gioan Phaolô II mong mỏi thực hiện, và đã được ngài khánh thành. Giờ đây nó trở thành hoa trái nhờ tác động của các vị thánh, và hoạt động của các vị chân phước là Đức Gioan Phaolô II và Mẹ Têrêsa Calcutta. Các đấng thánh thiện đã từng hiện diện nơi đây. Thật là đẹp biết bao!"

Đức Thánh Cha cũng đã gặp gỡ khoảng 100 người thường xuyên nhận được sự nâng đỡ từ các nữ tu truyền giáo, các thiện nguyện viên và cộng tác viên. Đức Thánh Cha mô tả đó không chỉ là ngôi nhà, nhưng là một gia đình, và là một trường học của bác ái. Ngài cho hay:

"Đây là một ngôi nhà, và khi tôi nói ngôi nhà có nghĩa đây là nơi chào đón, một căn nhà với môi trường nhân bản, nơi mà người ta cảm thấy thoải mái, một nơi để gặp gỡ những người khác, có cảm giác được bao bọc ở một nơi, trong một cộng đoàn".

Sau đó, ngài nhấn mạnh thêm rằng ngôi nhà là một hồng ân cho Giáo Hội, nhưng những người giúp đỡ cũng mang hồng ân đến cho Giáo Hội. Đức Thánh Cha giải thích rằng người ta có thể thấy Chúa Giêsu trên khuôn mặt của những người nghèo túng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Chúng ta phải khám phá ý nghĩa của những ân sủng, của hồng ân, của tình liên đới. Chủ nghĩa tư bản cực đoan chủ trương lý lẽ của lợi nhuận bằng mọi giá, cho để mà nhận, khai thác mà không quan tâm đến con người. Đây là những hậu quả chúng ta thấy được trong cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang sống".

Sau đó, Đức Thánh Cha và các nữ tu bác ái lần chuỗi Mân Côi trước tượng Đức Mẹ Fatima.

Đức Thánh Cha đã tặng Nhà 'Dono di Maria' một số món quà trong đó có một giỏ thức ăn và bức hình Thánh Phanxicô Assisi.

Ngài chào hỏi từng người một, và có lúc ngài cũng nói tiếng Tây Ban Nha.

Đức Thánh Cha: "Hân hạnh được gặp con".

"Con từ đâu đến?"

"Con là người Ý nhưng sống ở Argentina 40 năm, ở Mendoza."

Đức Thánh Cha: "Con là người Mendoza à!"

"Thật là thú vị, hân hạnh được gặp con".

"Thật là thú vị được gặp Đức Thánh Cha, chúng con là mẹ và con gái."

Đức Thánh Cha:

"Con đến từ Mendoza phải không?"

"Con là người Mendoza"

Đức Thánh Cha:

"Con có nhớ rượu Mendoza không ?"

Với chuyến thăm này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kế tục truyền thống của các vị tiền nhiệm. Đức Bênêđíctô XVI đến thăm Dòng Thừa Sai Bác Ái của Rôma vào năm 2008 và Đức Gioan Phaolô II viếng thăm vào năm 1988.