Hướng dẫn cụ thể cách tìm kiếm một đề tài hay ý tưởng nào đó trong CD ROM VietCatholic 2006



Trong CD ROM VietCatholic 2006, ngoài mục tìm kiếm theo những đề tài tổng quát được hệ thống hóa thành đề mục, còn có một hồ sơ database rất lớn, mà nếu nhìn trực tiếp vào CD ROM này không thấy hiện ra, nhưng trong đó mới là trọng tâm của dĩa CD ROM này. Nó có quá nhiều tài liệu và hình ảnh, nên khi muốn tìm kiếm phải tự đánh máy xuống ô "tìm kiếm" dữ kiện, danh từ hay ý tưởng mình muốn tìm. (Cũng chính vì hồ sơ database này quá lớn, nên khi install vào máy phải mất một thời gian để ghi hồ sơ vào máy, và khi tìm kiếm lần đầu tiên, cũng sẽ mất một thời gian hơi lâu... tuy nhiền nếu lần sau tìm cùng một dữ kiện, bộ nhớ đã được ghi nhận rồi, nên trong nháy mắt sẽ kiếm ra liền.)

Sau đây là những thí dụ về việc tìm kiếm một "dữ kiện" hay "hồ sơ" nào như sau:

1. Tỉ dụ muốn tìm chung những hồ sơ về ĐHY Phạm Minh Mẫn, qúi vị đánh tên của ĐHY "Phạm Minh Mẫn" vào ô tìm kiếm (Hình 1)

Kết quả là qúi vị sẽ tìm được 129 bài nói về Đức Hồng Y trong CD ROM này,

Muốn đọc bào nào, chỉ cần nhấn vào bài đó sẽ hiện ta lập tức cho qúi vị xem.

(Hình 1)


2. Trường hợp sau đây, ta muốn tìm chữ "tội", đánh máy vào khung tìm kiếm chữ "tội" sẽ ra 288 bài nói về có đề tài "tội" (Hình 2)

3. Nếu như ta muốn tìm chữ "tội lỗi", ta sẽ thấy có 28 bài nói về "tội lỗi". (Hình 3)

Ta nhận ra rằng, trong đầu óc chúng ta "tội" và "tội lỗi" đều là một quan niệm giống nhau, nhưng trong điện toán lại là 2 thực tại khác nhau.

Bảo máy computer tìm chữ "tội" nó sẽ tìm ra tất cả những đề tài có chữ "tội", dù là "tội" nhân, "tội" phạm, "tội" đánh nhau. v.v..., nó sẽ hiện ra cho mình tất cả.

Bào máy tìm chữ "tội lỗi", nó sẽ chỉ tìm ra đề tài nào có hai tiếng "tội lỗi" này mà thôi.

Như vậy ra hiểu rằng: Tìm "một chữ" thì sẽ tìm rộng rài hơn và có nhiều bài hơn. Còn tìm "hai hoặc ba chữ" sẽ hạn hẹp sự tìm kiếm của chúng ta.

(Hình 2)


(Hình 3)


4. Nếu bây giờ chúng ta lại đi tìm "2 ý tưởng, 2 danh từ" trong cùng một đề tài thì phải tìm như thế nào?

Trong khung tìm kiếm ta đánh vào đó hai danh từ, hoặc hai ý tưởng phân biệt đó, cách nhau bằng một dấu phảy (,), thì bài nào có 2 ý tường hay 2 danh từ đó sẽ hiện ra. (Hình 4)

Ta thử đánh chữ: "phép lành,ơn chúa", thì có 25 bài bao gồm 2 cặp danh từ nêu trên.

Ta nhìn xuống bài "Tất cả tâm tình" nhấn vào đó, ta đọc được bài thơ của LM Đỗ Xuân Quế với cả hai danh từ hoặc 2 ý tưởng đó trong bài này... (Hình 5)

(Hình 4)


(Hình 5)