1. Tình báo quân sự: 2 đầu máy xe lửa bị phá hủy ở Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: 2 locomotives destroyed in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai đầu máy diesel đã bị phá hủy ở Nga trong vài ngày qua, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên trong cuộc họp báo chiều Chúa Nhật, 28 Tháng Tư.

Theo Yusov, một đầu máy diesel đã bị “những người vô danh” đốt cháy ở Orenburg, cách biên giới Ukraine 1.100 km về phía đông vào sáng Chúa Nhật 28 Tháng Tư.

Một đầu máy diesel khác bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn ở thành phố Vladikavkaz của Nga đêm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư.

Trong khi Kyiv chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về việc phá hủy đầu máy xe lửa, Yusov đã bình luận rằng việc phá hủy đầu máy xe lửa của Nga làm giảm khả năng hậu cần của quân xâm lược.

2. Lo ngại Ukraine có hỏa tiễn tầm xa, Nga không triển khai một tàu chiến nào tới Hắc Hải và Biển Azov

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Tư, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết Nga không triển khai một tàu chiến nào tới Hắc Hải và Biển Azov

“Tính đến sáng 28 Tháng Tư, không có tàu chiến Nga nào làm nhiệm vụ tác chiến ở Hắc Hải và Biển Azov,” ông nói.

“Thay vào đó, sự hiện diện của 2 tàu Nga được ghi nhận ở Địa Trung Hải, một trong số đó là tàu mang hỏa tiễn hành trình được trang bị khoảng 16 hỏa tiễn hành trình Kalibr.”

Phát ngôn nhân Hải Quân nhận định: “Các hỏa tiễn mà Nga bắn vào Ukraine vào sáng ngày Chúa Nhật 28 Tháng Tư, được bắn từ tàu ngầm vì Nga không dám triển khai tàu mang hỏa tiễn hành trình trên mặt nước ở Hắc Hải. Đây là lần thứ ba trong hơn sáu tháng qua, Nga sử dụng tàu ngầm để phóng hỏa tiễn”.

3. Nga tuyên bố 17 máy bay không người lái bị bắn hạ, bao gồm cả các máy bay không người lái gần kho dầu của tỉnh Kaluga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims 17 drones shot down, including near Kaluga Oblast's oil depot”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng Nga đã bắn hạ 17 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ nước này vào rạng sáng Chúa Nhật 28 Tháng Tư.

Theo Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, phòng không Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái trên vùng Belgorod, ba chiếc trên vùng Kursk, ba chiếc trên vùng Kaluga và chín chiếc trên vùng Bryansk.

Vladislav Shapsha, thống đốc tỉnh Kaluga ở Nga, tuyên bố rằng ba máy bay không người lái “đã lao xuống” một kho dầu ở thị trấn Lyudinovo. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 28 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã từ chối bình luận về những tuyên bố này, vốn không thể được xác minh độc lập.

Trong những tuần gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa. Một trong những nhà máy lọc dầu đã bị tấn công ở Kaluga vào giữa tháng 3 trong một cuộc tấn công được cho là do cơ quan tình báo quân sự Ukraine thực hiện.

Trong một trong những cuộc tấn công mới nhất, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã tấn công bằng máy bay không người lái vào hai nhà máy lọc dầu và một phi trường quân sự ở tỉnh Krasnodar của Nga vào ngày 27 tháng 4, tấn công “các cơ sở công nghệ quan trọng”.

Các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích, những người đã nói rõ rằng Washington không ủng hộ chiến dịch của Ukraine chống lại các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng điều này có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Đáp lại, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng Kyiv có quyền sử dụng vũ khí của mình với các cuộc tấn công trả đũa vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

4. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Lực lượng Ukraine rút lui khỏi 3 thị trấn khi Nga giành được chỗ đứng ở mặt trận phía đông

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Ukrainian forces retreat from 3 villages as Russia gains foothold on eastern front”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine đã rút lui về phía tây khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Chúa Nhật 28 Tháng Tư.

Các thị trấn nằm trong cộng đồng Pokrovsk ở phía tây tỉnh Donetsk của Ukraine, nơi vẫn là một trong những khu vực nóng nhất ở tiền tuyến khi Nga tiếp tục tấn công.

Nhóm Khortytsia thuộc Lực lượng Lục Quân Ukraine hôm 27 Tháng Tư báo cáo rằng lực lượng Nga đã đột nhập và giành được chỗ đứng tại một phần của Ocheretyne, một thị trấn tiền tuyến cách Berdychi và Semenivka gần 10 km.

Syrskyi mô tả tình hình ở khu vực Pokrovsk và Kurakhove là “khó khăn nhất” hiện nay.

Theo vị tổng tư lệnh, Nga đang điều động tới 4 lữ đoàn (từ 8.000 đến 32.000 nhân viên) để tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng các thành phố Pokrovsk và Kurakhove phía tây Avdiivka, vốn đã bị chiếm hồi tháng Hai.

Tướng Syrskyi cho biết trong một tuyên bố chia sẻ trên Facebook và Telegram: “Nhìn chung, đối phương đã thành công về mặt chiến thuật theo các hướng này nhưng không đạt được lợi thế chiến thuật”.

Syrskyi nhấn mạnh quân Nga đang tấn công trên toàn bộ chiến tuyến. Ông nói thêm rằng tình hình đang thay đổi “một cách năng động”.

Theo Tổng tư lệnh, các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng các khu định cư Kupiansk và Lyman ở tỉnh Kharkiv, cũng như tại các khu vực Siversk, Sloviansk và Kramatorsk ở tỉnh Donetsk.

Tướng Syrskyi cho biết, tình hình ở miền nam vẫn “dữ dội” khi Nga cố gắng tiến gần làng Krynky ở tỉnh Kherson, các làng Robotyne và Verbove ở tỉnh Zaporizhzhia và Staromayorske ở tỉnh Donetsk.

5. Hai người Ukraine bị Nga tấn công trên lãnh thổ Đức

Hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Tư, một tòa án tại Đức đã chấp thuận yêu cầu tạm giữ nghi can của cảnh sát địa phương sau khi hai người đàn ông Ukraine đâm ở thị trấn Murnau ở Đức hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Tư.

Hai người đàn ông Ukraine, 23 và 36 tuổi, được tìm thấy với những vết đâm trong khu vực của một trung tâm mua sắm. Người thanh niên 36 tuổi, được tường trình đã chết tại hiện trường vì vết thương quá nặng và người còn lại được đưa vào bệnh viện vào buổi tối cùng ngày.

Cảnh sát cho biết nghi phạm là một công dân Nga 57 tuổi, đã bị bắt tại nhà riêng. Các công tố viên yêu cầu tạm giữ nghi phạm trong thời gian điều tra. Tòa án đã chuẩn y yêu cầu của cảnh sát về việc tạm giữ trước khi xét xử. Theo các nguồn tin ban đầu, hai người bị tấn công đã quàng trên người lá cờ Ukraine. Có lẽ họ vừa tham dự một buổi họp của cộng đồng người Ukraine. Cảnh sát tin rằng động cơ của hành động bạo lực là do lòng căm thù người Ukraine.

Cảnh sát Đức hồi tháng 2 đã báo cáo về vụ tấn công bằng dao trên đường phố nhằm vào hai cầu thủ bóng rổ người Ukraine ở Đức. Cả hai cầu thủ bóng rổ 17 tuổi và 18 tuổi đều chết tại bệnh viện do vết thương quá nặng. Được biết, các nghi phạm đã bị bắt giữ.

Theo Liên đoàn bóng rổ Kyiv, những kẻ tấn công có thể được thúc đẩy bởi lòng căm thù Ukraine.

6. Người dân Slovakia quyên góp 4 triệu Mỹ Kim cho sáng kiến đạn dược của Tiệp sau khi chính phủ từ chối đóng góp

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovak citizens raise $4 million for Czech ammunition initiative after government refuses to contribute”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà hoạt động Slovakia đã thu được 3,9 triệu euro hay 4 triệu Mỹ Kim cho sáng kiến đạn dược của Tiệp dành cho Ukraine trong đợt quyên góp kéo dài 12 ngày, sau khi chính phủ Slovakia từ chối tham gia.

Công dân Slovakia bắt đầu chiến dịch “Đạn dược cho Ukraine” vào ngày 16 tháng 4 để gây quỹ bổ sung cho sáng kiến do Tiệp dẫn đầu nhằm mua thêm đạn pháo cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 16 Tháng Tư cho biết lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng, trong đó Nga hiện đang bắn đạn pháo với tỷ lệ khoảng 10:1.

Kể từ đó, một số quốc gia, bao gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada, Ba Lan, Pháp, Đan Mạch và Slovenia, đã đóng góp kinh phí cho sáng kiến này, có thể cung cấp tới 1,5 triệu viên đạn cho Kyiv.

Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Juraj Blanar cho biết vào cuối tháng 3 rằng Slovakia sẽ không gửi bất kỳ vũ khí nào cho Ukraine vì “cuộc xung đột không có giải pháp quân sự”. Blanar đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Thổ Nhĩ Kỳ bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya hồi đầu tháng 3.

Những người tổ chức chiến dịch gây quỹ ở Slovakia cho biết họ từ chối chấp nhận việc chính phủ của họ không tham gia sáng kiến.

“Nhiều người ở Slovakia xấu hổ về định hướng của chính phủ đối với Nga. Đây là lý do mọi người đang đóng góp”, Zuzana Izskova, một trong những người tổ chức cho biết.

Theo ban tổ chức, hơn 60.000 người Slovakia đã đóng góp cho sáng kiến này.

Trong khi Ngoại trưởng Tiệp từ chối đưa ra mốc thời gian chuyển giao đạn pháo, Tomas Pojar, cố vấn an ninh quốc gia Tiệp, trước đó cho biết lô hàng đầu tiên có thể được gửi đến Ukraine sớm nhất là vào tháng 6.

7. Nga bắt giữ 2 nhà báo với cáo buộc 'cực đoan', và cho rằng họ làm việc với Navalny

Hai nhà báo Nga bị bắt giữ với cáo buộc “cực đoan” ở Nga hôm 28 Tháng Tư vì bị cáo buộc làm việc cho một nhóm do cố lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny thành lập.

Chính quyền Nga đã cáo buộc Konstantin Gabov và Sergey Karelin, công dân Nga, sản xuất nội dung cho kênh YouTube của Navalny, NavalnyLIVE.

Điện Cẩm Linh coi Navalny, người đã chết ở miền bắc nước Nga vào tháng 2, và các tổ chức liên kết với ông ta là những “kẻ cực đoan”.

Gabov, người được Tòa án quận Basmanny ở Mạc Tư Khoa chỉ định là nhà sản xuất của hãng tin Reuters, bị cáo buộc đã giúp chuẩn bị “tài liệu ảnh và video” cho kênh YouTube. Anh ta sẽ bị giam giữ cho đến ngày 27 tháng Sáu.

Trong một tuyên bố sau khi Gabov bị bắt, Reuters làm rõ rằng Gabov là một nhà báo tự do “trước đây thỉnh thoảng đóng góp cho tập tin tin tức của Reuters” nhưng “không làm bất kỳ công việc nào cho Reuters vào thời điểm này”.

Deutsche Welle cho biết Gabov là phóng viên ở Mạc Tư Khoa.

Karelin, người từng làm việc với các hãng thông tấn như Associated Press và Deutsche Welle trước đây, bị cáo buộc đã tham gia vào một “tổ chức cực đoan”. Anh ta bị bắt ở thành phố Murmansk phía tây bắc.

Các vụ bắt giữ gần đây diễn ra trong bối cảnh Nga đang đàn áp các nhà báo và những người chỉ trích Điện Cẩm Linh.

Nhà báo Sergey Mingazov của Forbes đã bị quản thúc tại gia vào ngày 27 tháng 4 tại Nga vì bị cáo buộc “làm giả” về quân đội Nga.

8. Nga bắt giữ nghi phạm thứ 12 liên quan vụ tấn công khủng bố Mạc Tư Khoa

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian authorities detain 12th suspect in connection with Moscow terrorist attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một công dân Tajik khác đã bị bắt giam do bị cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus vào ngày 22 Tháng Ba, theo phán quyết của tòa án Mạc Tư Khoa ngày 27 Tháng Tư.

Tòa án tuyên bố rằng người đàn ông, Dzhumakhon Kurbonov, bị nghi ngờ cung cấp tiền và “phương tiện viễn thông” cho những người khác liên quan đến vụ tấn công và ra phán quyết rằng anh ta phải bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 22 tháng 5.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin rằng Kurbonov đang sống trong một ký túc xá ở Mạc Tư Khoa trong khi làm việc không chính thức ở Nga.

Hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga cho biết phiên điều trần được tổ chức kín.

Theo Meduza, truyền thông Nga ngày 26 Tháng Tư đưa tin một công dân Tajik sinh năm 2003 đã bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra đang diễn ra về vụ tấn công khủng bố.

Tối 22 Tháng Ba, một số tay súng đã nổ súng tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk, ngoại ô Mạc Tư Khoa, khiến ít nhất 145 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. Một nhánh của Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngay sau đó.

Hơn một nửa số nghi phạm bị bắt giữ là người Tajikistan, 4 người trong số đó bị cáo buộc đích thân thực hiện vụ tấn công. Họ xuất hiện tại tòa với những dấu hiệu rõ ràng về những trận đòn bạo lực dưới bàn tay của chính quyền Nga.

Các hoạt động bài ngoại đã được báo cáo hàng loạt sau vụ tấn công, cũng như các trường hợp người Trung Á rời khỏi Nga vì lo ngại có thể bị trả thù và các hành động phân biệt chủng tộc đang gia tăng.

Hàng triệu người Tajiks và những người Trung Á khác sống lâu dài ở Nga hoặc làm việc theo mùa ở đó. Ngân hàng Thế giới ước tính vào năm 2022 rằng lượng kiều hối gửi về từ người lao động nhập cư chiếm tới 50% GDP của Tajikistan.

9. Armenia khẳng định Nga không có gì phải sợ Liên Hiệp Âu Châu ở Nam Caucasus

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia has nothing to fear from EU in South Caucasus, Armenia insists”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Đại sứ Armenia tại Brussels nhấn mạnh rằng sự thay đổi địa chấn trong chính sách đối ngoại của Armenia giúp nước này xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên minh Âu Châu không phải là mối đe dọa đối với Mạc Tư Khoa.

Tigran Balayan, Đại Sứ Armenia tại Liên Hiệp Âu Châu, nói với POLITICO: “Vị trí địa lý của Armenia có nghĩa là nước này có nhiều mối liên hệ về mặt lịch sử và thực tế với Nga đến mức chỉ những người ảo tưởng mới nghĩ rằng Armenia sẽ thực hiện bước tự sát khi cố gắng làm suy yếu lợi ích của Nga trong khu vực”.

“Mối quan hệ Armenia-Liên Hiệp Âu Châu dựa trên lợi ích quốc gia của Armenia. Hiện tại, lợi ích quốc gia của chúng tôi đòi hỏi chúng tôi phải có mối quan hệ gần gũi với Liên Hiệp Âu Châu và tất cả các quốc gia thành viên”.

Ông nói thêm: “Điều đó không loại trừ mối quan hệ tốt đẹp song phương với Nga và đó là điều chúng tôi muốn giải thích với các đồng nghiệp Nga của mình”.

Đầu tháng này, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Liên Hiệp Âu Châu đã công bố gói trị giá 270 triệu euro được thiết kế để giúp củng cố nền độc lập kinh tế và khả năng phục hồi của nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Nga hiện có độc quyền thực sự đối với mạng lưới năng lượng, hỏa xa và nhập khẩu các mặt hàng quan trọng như ngũ cốc của Armenia.

Trong khi Nga cũng duy trì quyền kiểm soát biên giới của Armenia trong ba thập niên qua, mối quan hệ đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây, khi Điện Cẩm Linh từ chối hỗ trợ đất nước này trong cuộc xung đột kéo dài với nước láng giềng Azerbaijan. Mạc Tư Khoa đã triển khai hơn một ngàn lính gìn giữ hòa bình tới khu vực ly khai Nagorno-Karabakh sau cuộc chiến năm 2020, nhưng quân đội của họ đã từ chối can thiệp vào tháng 9 năm ngoái khi lực lượng Azerbaijan tiến hành một cuộc tấn công và châm ngòi cho cuộc di cư hàng loạt của 100.000 cư dân Armenia.

Vài ngày trước cuộc tấn công, Pashinyan nói với POLITICO rằng đất nước không còn có thể dựa vào Nga để bảo đảm an ninh và ca ngợi các quốc gia phương Tây đã giúp mang lại những cải cách dân chủ.

Armenia hiện đã đình chỉ tư cách thành viên của liên minh quân sự CSTO do Mạc Tư Khoa đứng đầu, mời quân đội Mỹ tổ chức các cuộc tập trận chung ở nước này và phụ thuộc vào sứ mệnh giám sát dân sự của Liên Hiệp Âu Châu để ngăn chặn các cuộc đụng độ dọc biên giới căng thẳng với Azerbaijan. Trong khi đó, nước này đã tăng cường nỗ lực tránh vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nỗ lực ngăn chặn việc xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm có thể được sử dụng bởi lực lượng Mạc Tư Khoa đang xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, theo Balayan, nhà lãnh đạo phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu của Armenia, điều đó không nên được coi là hành động “xoay trục sang phương Tây” gây bất lợi cho Nga.

“Khi chúng tôi nói về những vấn đề này với các nhà ngoại giao Nga và tôi nói với họ những gì chúng tôi đang làm, tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ lập luận phản bác nào về lý do tại sao chúng tôi không nên làm như vậy – chẳng hạn, như đầu tư của Âu Châu và Mỹ vào nền kinh tế Armenia có thể gây tổn hại đến lợi ích của Nga như thế nào,” ông nói.

Tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nhắm vào mối quan hệ ngày càng tăng của Armenia với Âu Châu và Mỹ, cáo buộc chính phủ “cố tình dẫn đến sự sụp đổ quan hệ với Liên bang Nga”.

10. Zelenskiy nói nguồn cung cấp năng lượng của Liên Hiệp Âu Châu là mục tiêu trong cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU energy supplies targeted in Russia’s latest attack on Ukraine, Zelenskyy says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, cuộc tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga vào Ukraine đã đánh trúng cơ sở hạ tầng năng lượng được sử dụng để cung cấp khí đốt tự nhiên cho Liên minh Âu Châu.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật 28 tháng Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị 34 hỏa tiễn Nga tấn công trong một “cuộc tấn công hỏa tiễn lớn” vào hôm thứ Bảy.

Tổng thống cho biết, cuộc tấn công nhắm vào “lưới điện và hệ thống vận chuyển khí đốt, đặc biệt là cơ sở hạ tầng khí đốt bảo đảm an ninh cho việc vận chuyển đến Liên Hiệp Âu Châu”.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy điện của Ukraine trong những tuần gần đây và hỏa tiễn của nước này hiện cũng đang tấn công các cơ sở lưu trữ khí đốt được một số công ty Liên Hiệp Âu Châu sử dụng vào mùa đông năm ngoái để ngăn chặn tình trạng thiếu năng lượng.

Bốn nhà máy nhiệt điện đã bị tấn công trong các cuộc tấn công hôm thứ Bảy, khiến một công nhân của công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, bị thương, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã phá hủy 21 trong số 34 hỏa tiễn của Nga trong cuộc tấn công hôm thứ Bảy.

Trong diễn từ của mình, Zelenskiy lặp lại lời cầu xin các đồng minh của Kyiv tăng cường hơn nữa hệ thống phòng không của Ukraine, bao gồm cả các khẩu đội phòng không Patriot mà Ukraine cho rằng họ rất cần để bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga.

Đức đang gây áp lực lên các đồng minh Liên Hiệp Âu Châu khác để tái triển khai hệ thống Patriot của họ tới Ukraine. Tuần trước, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết đất nước của ông sẽ không giúp Patriot cho Ukraine, bởi vì các khẩu đội này “rất quan trọng đối với khả năng răn đe của chúng tôi” chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 28 tháng Tư

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc diễn hành ngày chiến thắng của Nga trong năm nay.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Cuộc diễn hành của Trung đoàn Bất tử của Nga, dự kiến diễn ra vào ngày 9 tháng 5 năm 2024, đã bị hủy bỏ. Trong cuộc tuần hành, các thành viên trong gia đình thường trưng bày ảnh của các cựu chiến binh đã hy sinh trong Thế chiến thứ hai, gắn liền với Ngày Chiến thắng. Thay vào đó, ảnh chân dung có thể được trưng bày trong xe hơi và các địa điểm công cộng từ ngày 1 đến ngày 11 tháng 5.

Theo tin Meduza, các cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở 5 khu vực của Nga cũng đã bị hủy bỏ với lý do lo ngại về an ninh. Chúng bao gồm Bryansk, Pskov, Ryazan, Kursk và Belgorod. Các khu vực được liệt kê đều ở phía Tây nước Nga và do đó có khả năng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Trước cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng năm ngoái, đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Cuộc diễn hành của Trung đoàn Bất tử bị hủy bỏ và các cuộc duyệt binh Chiến thắng bị cắt giảm vì lý do an ninh. Năm nay, lễ nhậm chức của Tổng thống Putin diễn ra trước Ngày Chiến thắng, diễn ra vào ngày 7 Tháng Năm. Khả năng xảy ra các cuộc biểu tình và những hành động bất mãn về cuộc chiến Ukraine cũng có thể đã ảnh hưởng đến tính toán của giới lãnh đạo Nga.