LOS ANGELES – Sau thánh lễ Việt Nam cho Cộng Đoàn giáo dân tại giáo xứ Claremont vào 3 giờ chiều Chúa Nhật hôm nay, Cha Trần Công Nghị đã chính thức cho ra mắt dĩa CD ROM VietCatholic 2006 với cộng đoàn và được giáo dân hết lòng ủng hộ.

Giáo dân CĐ Mân Côi hoan hỉ nhận CD ROM 2006


Đa số các gia đình đều lấy về nhà một dĩa CD ROM này để có dịp gửi về Việt Nam tặng cho các linh mục, tu sĩ và nữ tu đang hoạt động tông đồ tại Việt Nam.

Cha Giám Đốc nhân dịp này cũng tặng dĩa CD ROM cho các Thầy Cô đang dạy các lớp Việt Ngữ và Giáo Lý trong cộng đoàn. Ngoài ra Cha đã ưu ái dành cho Cộng Đoàn với một giá rất là tượng trưng, và vì thế nhiều người đã lấy tới 4 hay 5 dĩa, và nói “chúng con order CD ROM này đề mai kia tặng lại cho các Cha bên Việt Nam, chúng con quen nhiều linh mục, và các ngài cứ nhắc hoài khi nào có thì nhớ gửi về cho các ngài -- vì dĩa CD ROM 2003 trước đây VietCatholic đã tặng free cho các linh mục tại Việt Nam rất là hữu dụng”.

Thật vậy, Cha Trần Công Nghị giải thích cho giáo dân rằng CD ROM 2001 và CD ROM 2003 trước đây có in tại Việt Nam và được biếu không, nhưng rút kinh nghiệm thấy rằng việc in ấn tại Việt Nam rất phức tạp và khó khăn, thêm vào đó việc phân phối CD ROM cho các linh mục và nam nữ tu sĩ tại Việt Nam cũng mất rất nhiều công sức và có khi phải tốn một thời gian lâu mới tới tay các vị đó được. Cho nên, lần này Cha quyết định chỉ in tại Hoa Kỳ và kêu gọi các gia đình hay những người quen bên này order CD ROM này và gừi về biếu cho các linh mục tu sĩ tại Việt Nam, vừa nhanh chóng vừa chắc chắn tới tay. Cha nói đa số các gia đình bên này đều có quen biết một số các linh mục hay tu sĩ ở Việt Nam, có thể order để làm quà tặng ý nghĩa và lại có tình nghĩa nữa.

Giáo dân chúc mừng 35 năm Linh mục


Theo Cha Giám đốc cho biết CD ROM này là công trình đóng góp của rất nhiều người có tới trên 200 vị gồm: các giám mục, linh mục, tu sĩ, nữ tu, giáo dân, và kể cả người lương giáo nữa. Thêm vào đó còn có các chuyên gia điện toán khắp nơi, các nhà trí thức, các giáo sư, các vị chuyên viên tu đức, thần học, giáo luật, đủ mọi phân khoa... Công trình này về phần nội dung và tư tưởng la do sự hợp tác chặt chẽ của VietCatholic với Đài Phát Thanh Chân Lý Á Châu (Đức ông Nguyễn Văn Tài), Cơ quan Truyền Thông Dân Chúa Mỹ Châu (LM Việt Châu), Dân Chúa Âu Châu (LM Bùi Thượng Lưu) và Dân Chúa Úc châu (LM Nguyễn Hữu Quảng), và mới đây nhất là với Đài Phát Thanh Vatican Chương Trình Việt Ngữ (LM Đức Anh), ngoài ra còn nhiều vị thức giả tại Việt Nam và tại Hải Ngoại, với những cây bút và dịch giả thường xuyên của VietCatholic mà qúi vị mỗi ngày đều gặp gỡ trên trang Net của VietCatholic.

Nhờ kĩ thuật tân tiến và sử dụng những phương tiện tối tân nhất trong ngành điện toán, dưới sự điều khiển tổng quát của Cha Trần Công Nghị và người viết thảo chương chính (progammer) là kĩ sư điện toán Đặng Minh An, nhiều người đã cùng làm việc trong suốt mấy năm trời để tổng hợp tài liệu vào CD ROM này, với sức chứa tương đương với chừng 2,500 cuốn sách. Đây chính là một thư viện lưu động cho vác vị làm việc tông đồ và mục vụ cho người Việt Nam.

CD ROM này tiện dụng vừa có thể chạy trực tiếp từ CD và cũng có thể cài đạt vào máy điện toán, và có những nhu liệu cần thiết cho việc đánh máy chữ Việt, hoán đổi các loại fonts tiếng Việt khác nhau. Tượng trưng có thể kể ra vài thống kê tiêu biều những gì có trong CD ROM như sau:

  • Toàn bộ Sách Lễ các Bài Đọc cho cả chu kỳ 3 năm ABC,
  • Toàn bộ Hạnh Các Thánh Giáo Hội Công Giáo mừng kính bao gồm cả hình ảnh các Thánh nữa,
  • Cuốn Tự Điển Công Giáo Anh Việt, gồm các từ về đức tin, luân lý, thần học, tu đức, giáo lý, vv... tất cả chừng 10,000 từ và những áp dụng,
  • Các Thông Điệp, Huấn Đức và các Cuộc Tông Du của Đức Giáo Hoàng, Các Đại Hội Giới Trẻ, Cuộc Thăm Viếng Lịch Sử của ĐHY Crescenzio Sepe tới Việt Nam bao gồm cả ngàn hình ảnh,
  • Trong dĩa CD ROM cũng có sẵn chừng 5,000 bài giảng cho các Lễ Trọng và Chúa Nhật do nhiều linh mục, nữ tu đóng góp.
  • Các đề tài thông dụng về Mục Vụ, Hôn Nhân, Giáo Lý, và Hướng Dẫn Tu Đức.
  • Ngoài những đề mục được biểu thị sẵn cho dễ tìm kiếm còn có một data base tài liệu và tin tức về Giáo Hội trong suốt những năm qua. Muốn tìm tòi bất cứ đề tài nào, hay ý tưởng nào thì chỉ cần đánh máy vào ô tìm kiếm, lập tức các bài đó sẽ hiện ra và người sử dụng chọn lấy bài thích hợp cho công việc tra cứu của mình.
Hôm nay Cộng Đoàn Mân Côi và giáo xứ Our Lady of Assumption cũng mừng ngày Cha Trần Công Nghị kỉ niệm 35 năm trong chức linh mục và cuộc đời tông dồ phục vụ của Ngài, trong thánh lễ Việt và Mỹ, Cha đã phát biểu rằng: "Trong ngày kỉ niệm chịu chức Linh Mục hôm nay của tôi, tôi xin cám ơn cộng đoàn đã cùng hiệp dâng Thánh Lễ để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ trên tôi trong suốt những năm qua... Nhân dịp này VietCatholic cũng phát hành cuốn 'CD Tài Liệu Giáo Hội Công Giáo'. Đây có thể nói chính là đứa con tinh thần mà tôi rất lấy làm hãnh diện. Cuốn CD này được ra mắt là do thành quả và sự cộng tác của nhiều người nên mới có thể thực hiện được, và mục đích duy nhất là tạo cơ hội cho các linh mục, tu sĩ nam nữ và người tông đồ giáo dân có hành trang tuyền giáo và rao giảng Tin Mừng trong thời đại phức tạp và năng động của thế giới hôm nay, nên vì thế cũng cần một phương tiện sắc bén, mau chóng và tiện dụng cho các người làm tông đồ”.

Nhân dịp này, Cộng Đoàn Mân Côi đã tặng Cha bó hoa thiêng liêng và tấm bảng thủy tinh rất đẹp khắc chữ lưu niệm ngày đáng nhớ.

Riêng Giáo xứ người Hoa Kỳ cũng rất hân hoan chúc mừng Cha trong ngày trọng đại này và cắt bánh chung vui sau thánh lễ.

Đức Cha Nguyễn Văn Sang vui mừng nhận các CD ROM 2006


Vào sáng ngày hôm nay, nhân dịp Ra Mắt CD ROM VietCatholic 2006, Cha Giám Đốc Trần Công Nghị cũng có vinh dự được tiếp đón Đức Giám Mục Thái Bình Đức Cha Nguyễn văn Sang và LM Thư ký là Cha Trần Ngọc Chiêu, nhân dịp này Cha Nghị cũng có cuộc phỏng vấn Đức Cha về tình hình Giáo Hội và những biến cố đang xẩy ra tại Thái Bình.

VietCatholic rất vinh hạnh được biếu Đức Cha Thái Bình copy CD đầu tiên và Đức Cha nói rất lấy làm vinh dự, đồng thời Ngài cũng cho biết những CD ROM trước đây gửi tặng các linh mục đã được phân phối và các ngài rất hài lòng và cho là một món quà giá trị hữu dụng cho việc tông đồ trong hoàn cảnh thiếu thốn tại Bắc Việt ngày nay. Nhân dịp này VietCatholic cũng đã chuyển một số CD ROM nhờ Cha bí thư Tòa Giám Mục gửi biếu một số các Đức Giám Mục tại Việt Nam.