Hôm thứ Ba 11 tháng Giêng, Tòa Giám Quản Rôma, đã mạnh mẽ lên án một hành vi diễn ra bên ngoài một ngôi thánh đường là “xúc phạm và không thể chấp nhận được”. Sau khi quan tài được đưa ra khỏi nhà thờ sau một đám tang, những người đưa tang đã phủ lên quan tài lá cờ Đức Quốc xã và giơ tay chào theo kiểu phát xít.

Các bức ảnh và video về cảnh bên ngoài nhà thờ Thánh Lucia sau lễ tang hôm thứ Hai đã được cổng thông tin trực tuyến Open của Ý đăng tải. Các bức ảnh và video này cho thấy khoảng hai chục người đang tụ tập bên ngoài nhà thờ chung quanh một chiếc quan tài phủ một lá cờ hình chữ vạn và hét lên “Presente!”, nghĩa là “Có mặt!” với cánh tay phải của họ giơ lên theo theo kiểu chào của bọn phát xít.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba, Tòa Giám Quản Rôma đã lên án mạnh mẽ cảnh tượng này và nhấn mạnh rằng cả cha xứ, cũng như linh mục cử hành tang lễ, đều không biết những gì sẽ diễn ra bên ngoài sau khi thánh lễ an táng kết thúc.

Tuyên bố gọi lá cờ Đức Quốc xã có thêu hình chữ vạn là “một biểu tượng kinh khủng không thể tương hợp với Kitô Giáo.”

Tuyên bố cho biết: “Sự lạm dụng một biểu tượng ý thức hệ và bạo lực, đặc biệt là ngay sau một hành động thờ phượng gần một địa điểm linh thiêng, là rất nghiêm trọng, gây xúc phạm và không thể chấp nhận được đối với cộng đồng Giáo Hội ở Rôma và đối với tất cả những người có thiện chí trong thành phố của chúng ta”.

Tuyên bố dẫn lời linh mục quản xứ, là Cha Alessandro Zenobbi, cho biết bản thân ngài và Giáo Hội lên án một cách mạnh mẽ “mọi lời nói, cử chỉ và biểu tượng đã được sử dụng bên ngoài nhà thờ, vốn xuất phát từ các ý thức hệ cực đoan đối nghịch với thông điệp của Phúc âm của Chúa Kitô”.

Các bản tin Ý xác định người chết là một cựu chiến binh 44 tuổi của nhóm cực hữu Forza Nuova, người đã chết vào cuối tuần qua vì cục máu đông.

Về mặt kỹ thuật, Đức Thánh Cha Phanxicô là Giám Mục của Rôma, nhưng ngài giao quyền quản lý hàng ngày của giáo phận cho vị Giám Quản của ngài, là Đức Hồng Y Angelo De Donatis.
Source:AP