Ngày 06-08-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh lễ Chúa Nhật Thứ 19 Mùa Thường Niên 7/8 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:57 06/08/2022

BÀI ĐỌC 1 Kn 18:6-9

Bài trích sách Khôn ngoan.

Lạy Chúa,

đêm vượt qua đã được báo trước cho cha ông chúng con,

để khi biết chắc lời hứa mình tin là lời hứa nào,

các ngài thêm can đảm.

dân Chúa đã trông đợi đêm ấy

như đêm cứu thoát người chính trực và tiêu diệt kẻ địch thù.

Quả vậy, Chúa dùng hình phạt giáng xuống đối phương

để làm cho chúng con được rạng rỡ

và kêu gọi chúng con đến với Ngài.

Con lành cháu thánh của những người lương thiện

âm thầm dâng lễ tế trong nhà.

Họ đồng tâm nhất trí về luật sau đây của Thiên Chúa

là trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có hoạ cùng chia.

Và ngay từ bấy giờ,

họ đã xướng lên những bài ca do cha ông truyền lại.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Hr 11:1-2,8-19

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri

Thưa anh em, đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy. Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám.

Nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp. Ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đã tới cư ngụ tại Đất Hứa như tại một nơi đất khách, ông sống trong lều cũng như ông I-xa-ác và ông Gia-cóp là những người đồng thừa kế cùng một lời hứa, vì ông trông đợi một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng. Nhờ đức tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín.

Bởi vậy, do một người duy nhất, một người kể như chết rồi mà đã sinh ra một dòng dõi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được. Tất cả các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất.

Những người nói như vậy cho thấy là họ đang đi tìm một quê hương. Và nếu quả thật họ còn nhớ tới quê hương mình đã bỏ ra đi, thì họ vẫn có cơ hội trở về. Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên trời. Bởi vậy, Thiên Chúa đã không hổ thẹn để cho các ngài gọi mình là Thiên Chúa của các ngài, vì Người đã chuẩn bị một thành cho các ngài.

Nhờ đức tin, khi bị thử thách, ông Áp-ra-ham đã hiến tế I-xa-ác; dù đã nhận được lời hứa, ông vẫn hiến tế người con một. Về người con này, Thiên Chúa đã phán bảo: Chính do I-xa-ác mà sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi. Quả thật, ông Áp-ra-ham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết trỗi dậy. Rốt cuộc, ông đã nhận lại người con ấy như là một biểu tượng.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Mt 24:42a,44

Alleluia. Alleluia. Alleluia.

Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Alleluia. Alleluia. Alleluia.

TIN MỪNG Lc 12:32-48

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.

Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

Đó là Lời Chúa.
 
Sống sẵn sàng hưởng thiên đàng
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:04 06/08/2022
Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ SỐNG SẴN SÀNG HƯỞNG THIÊN ĐÀNG



 
Khi Cánh Cửa Mở Tung - Luke 12:32-48
Lm Nguyễn Trung Tây
06:25 06/08/2022
LM Nguyễn Trung Tây
Khi Cánh Cửa Mở Tung - Luke 12:32-48


Cuộc sống có nhiều nét. Nổi bật nhất là nét tạm bợ. Có đó rồi mất đó. Có sinh rồi có tử. Nhưng con người lại có khuynh hướng quên, không nhớ tới nét tạm bợ của cuộc đời.

Khi vàng chôn trong nhà phần chìm phần nổi, người ta nghĩ mình sẽ giàu muôn đời.
Khi sức khỏe sung mãn biểu lộ qua hơi thở, người ta hay nghĩ mình sẽ thở no nê thở tràn đầy, mãi mãi. Khi đang rong chơi trên muôn vạn nẻo đời, người ta không bao giờ hoặc ít khi nghĩ tới ngày cá nhân sẽ dừng lại một bước chân, quay trở về với cát bụi.

Con người quên, nhưng thiên nhiên vẫn thản nhiên nhắc nhở con người nét tạm bợ của đời sống.

Nhân vật lẫy lừng Steve Jobs của hãng điện tử Apple đang trên đà danh vọng. Bất ngờ đổ bệnh. Ông than thở, “Tôi có thể thuê một người lái xe cho tôi, mướn một người làm cho tôi những việc tôi không muốn làm. Nhưng tôi không thể thuê một người nào đó gánh vác căn bệnh hiểm nghèo cho tôi.” Cuối cùng nhân vật thay đổi diện mạo thế giới nhắm mắt xuôi tay ở tuổi 66 bởi căn bệnh ung thư.

Ông phú hộ trong bản Tin Mừng Luca cũng thế. Sau mùa gặt hái thành công, ông tự nói với mình, “Ta giờ này đã có rất nhiều của cải được tích trữ cho nhiều năm. Hãy tận hưởng, ăn, uống, vui chơi” (Luke 12:13-21). Nhưng Thiên Chúa gõ đầu ông phú hộ, nhắc nhở người hay quên nét tạm bợ của đời sống, “Khùng ơi! Nếu tối nay ta đến, đòi mạng nhà ngươi. Tất cả những của cải tích trữ đó, chúng sẽ thuộc về ai?”

Thiên hạ đang rộn ràng với đời sống siêu điện toán tương tự như thời xưa người ta rộn ràng xây tháp Babel, đại dịch Covid-19 bất ngờ kéo tới, đẩy con người trốn sâu trong nhà. Gần 2 năm, vi khuẩn Covid-19 trở thành cơn ác mộng toàn cầu. Gần 2 năm, vi khuẩn Covid-19 thống trị toàn thế giới. Nhiều người nhắm mắt buông xuôi vì đại dịch. New York, Paris, London, Sài Gòn một thời vắng bóng người.

Bởi thế, Đức Giêsu trong bài Phúc Âm (Chúa Nhật 19 năm C - Luke 12:35-40) nhắc nhở mọi người, “Hãy chuẩn bị, hãy sẵn sàng. Bởi không ai biết, vào giây phút nào ông chủ sẽ trở về để tính sổ đời với từng cá nhân.”

Xin tỉnh thức, hãy sẵn sàng. Bệnh tật, thần chết không gạt bỏ hoặc quên sót một ai. Đừng để khi cánh cửa mở tung, chủ nhân đứng đó, nhưng cá nhân vẫn đang ngủ say.
 
CN 19C : Có mấy loại bất ngờ và làm sao để loại bất ngờ
Lm. Alf.Nguyễn Công Minh
11:33 06/08/2022
CN 19C : Có mấy “loại” bất ngờ và làm sao để “loại” bất ngờ

Tuần báo KHPT số ngày 3/8/2001 có đăng mẩu tin ngắn này: cô Army Dolby 26 tuổi, sống ở Yorshire nước Anh, có người yêu là anh Johnstone sống ở Sydney Úc. Vì nhớ nhung và vì muốn làm một ngạc nhiên bất ngờ cho nên nàng đã lằng lặng đáp máy bay vượt 20.000 km để đến thăm chàng. Nhưng khi đến Sydney, thì nàng mới hay, chàng người yêu của nàng cũng muốn làm một ngạc nhiên bất ngờ cho nàng, nên đã không báo trước gì cả, lấy máy bay bay qua Anh, tới Yorshire để gặp nàng. Hai bất ngờ gặp nhau trong một ngày, cho nên chẳng ai gặp được ai. Còn bài Tin Mừng hôm nay vang lên bên tai ta: chính giờ phút anh em không ngờ, con người sẽ đến. Bất ngờ là đề tài suy niệm Lời Chúa hôm nay, với 2 điểm: 1. Có những loại bất ngờ nào? và 2. Làm sao để loại bất ngờ?

1. Có những loại bất ngờ nào?

Có rất nhiều loại bất ngờ, nhưng dựa vào Lời Chúa hôm nay, xin nói đến 2 loại bất ngờ: bất ngờ về thời gian và bất ngờ về tính cách.

a) Thời gian

Không ai chối cãi được rằng Lời Chúa trong bài Tin Mừng nhấn mạnh rất nhiều đến sự bất ngờ và là sự bất ngờ về thời gian:

"Anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến".

"Nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến"

“Anh em hãy sẵn sàng vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến”.

Rõ ràng những chi tiết trong lời Đức Giêsu đều nhấn mạnh đến sự bất ngờ về thời gian. Vào ngày không ngờ, giờ không biết chính là lúc Chúa đến.

Trong cuộc sống thường ngày, ta rất thường gặp những bất ngờ về thời gian. Bất ngờ nhưng lại rất thường gặp. Đúng là mâu thuẫn ngay trong ngôn từ. Giống như thành ngữ Tây: Hãy vội vã một cách thong thả. Hâtez-vous lentement. Bất ngờ về thời gian, nhưng thường xảy ra trong dòng đời. Đang tán gẫu, bất ngờ ông chủ tới. Vài lần bất ngờ như thế, là bất ngờ mình bị thôi việc. (Thực ra thì chẳng bất ngờ gì cả việc mình bị thôi việc này). Trong giờ học, đang đọc tiểu thuyết, bất ngờ giám thị tới. Tiểu thuyết bị thu, hạnh kiểm điểm trừ. Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm, nên biết bố mẹ đi vắng lâu, ở nhà dẫn lâu la về phá phách, bất ngờ ông bà quay trở lại, bắt gặp. Bất ngờ về thời gian rất thường xảy ra trong gia đình, nơi học đường, ngoài xã hội. Chúng là những bài học tốt cho ta chuẩn bị cái bất ngờ về ngày giờ Chúa đến. Ngày không ngờ, giờ không biết, Chúa đến… Ngài còn sẵn sàng hạ xuống để ví mình như kẻ trộm rình đến trong thời gian đêm tối nữa kìa. Và như thế từ bất ngờ về thời gian ta chuyển qua bất ngờ về tính cách. Chúa mà lại có tính cách như kẻ trộm, kẻ trộm đêm hôm.

b) Tính cách.

Bất ngờ này có lẽ ta ít quan tâm hơn nhưng lại rất cần chú ý.

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta một bất ngờ về tính cách. Khi chủ trở về, thấy tớ tỉnh thức, chủ sẽ bất ngờ vào vai tớ để phục vụ tớ.

Trong dòng lịch sử, khi Đức Giêsu đến cũng vậy. Chúa đã đến viếng thăm dân Người, nhưng dân Người lại không nhận biết. Vì Người đã đến trong một tính cách hoàn toàn khác với ước mong và dự định của con người. Người ta đã nuôi sẵn trong đầu óc và tâm tưởng hình ảnh về Đấng phải đến phải là: giàu sang, quyền qúy, uy nghi, hùng mạnh. Đang khi đó, Ngài lại đến trong cảnh khó nghèo, cơ cực, yếu đuối... từ khi sinh ra đến lúc chết đi. Làm sao có thể nhận ra Ngài cho dẫu Ngài đang ở giữa họ và chung sống với họ.

Bất ngờ về tính cách ta vẫn thường gặp trong đời thường. Ai cũng tưởng ông ấy nghèo, ăn xin, nhưng khi nằm xuống, mới biết ông ta có bạc triệu cất giấu. Đọc báo chí, chúng ta thấy nhiều người tưởng thương dân, lo cho dân, nhưng thật ra chỉ lấy của dân lo cho họ. Nếu nói bằng ngôn ngữ hình ảnh của Tin Mừng hôm nay, có sự bất ngờ của tên kẻ trộm đến giữa đêm khuya, mà cũng có cả sự bất ngờ của tên ăn cướp đến giữa ban ngày, đi xe con, mặc áo veste... Ai cũng tin tưởng quý mến, nhưng thực chất của hắn vẫn chỉ là tên ăn cướp! Cướp đêm là trộm, cướp ngày là... quan vẫn có. Cuộc sống hôm nay đầy dẫy những thứ bất ngờ như thế

2. Làm sao để loại bất ngờ?

Bất ngờ về thời gian và bất ngờ về tính cách là hai loại bất ngờ thường gặp. Làm sao để loại hai loại bất ngờ này. Câu chữ nghiêng đặt đầu bài Tin Mừng hôm nay cho ta lời đáp: Hãy tỉnh thức để được sẵn sàng. Nói cách khác, để không bị bất ngờ thì hãy tỉnh thức.

Người thức đêm thì thường khó mà tỉnh. Cho nên tỉnh thức Chúa nói đây, cái chính không phải là thức, mà là tỉnh.

Ta hay nói: Sự việc bất ngờ xảy ra mà ông ta tỉnh bơ như không có gì. Tỉnh bơ có thể là xấu, vì đó là thái độ dửng dưng: tỉnh bơ không ngó tới. Nhưng tỉnh bơ cũng mang nghĩa tốt, lúc đó, tỉnh bơ có nghĩa là quen thuộc lắm rồi, chẳng có gì là bất ngờ cả.

Làm quen với sự bất ngờ về “thời giờ” Chúa đến bằng cách gặp Chúa hoài, thì có gì là bất ngờ nữa. Gặp Chúa trong giờ kinh, gặp Chúa trong giờ lễ, gặp Chúa trong nhà thờ, gặp Chúa trong giờ thờ phượng, thì ta cứ đi ngủ thẳng chân, mà chẳng lo bất ngờ giờ Chúa đến, vì cả lúc ngủ mà ta vẫn tỉnh, tỉnh nghĩa là quen.

Làm quen với sự bất ngờ về “tính cách” trong cách Chúa đến, bằng cách gặp Chúa trong hình bánh, gặp Chúa trong công việc, và nhất là gặp Chúa trong người nghèo, thì có gì là bất ngờ nữa khi Chúa đến với bất cứ tư cách nào.

Thánh Phaolô viết thư cho dân Roma giữa ban ngày, mà ngài nói: Đã đến lúc anh em phải thức dậy. Không thức làm sao đọc được lá thư đó. Thức dậy lâu rồi ! Ngài còn nói thêm: Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Chắc tín hữu Roma cũng phải buồn cười khi giữa thanh thiên bạch nhật, mà Phaolô lại nói: đêm sắp tàn, ngày gần đến, nếu như không có câu đi theo: anh em hãy loại bỏ những hành vi đen tối và cầm lấy khí giới sự sáng.

Nhưng khi nào là đêm và lúc nào là ngày? Làm sao biết được ranh giới giữa ngày và đêm? Một vị sư phụ đã nêu câu hỏi trên với các đệ tử của mình: “Chúng con có biết khi nào đêm chấm dứt và lúc nào ngày bắt đầu?” Một anh nhanh nhảu: “Thưa thầy, ấy là lúc ta thấy một con vật từ đàng xa và phân biệt được nó là con bê hay con lừa.” Một anh khác: “Thưa thầy, ấy là lúc ta phân biệt được đâu là cô gà mái đâu là cậu gà trống.” Một anh khác, sau lúc suy tư cũng xin góp ý: “Thưa thầy, khi nào ta nhìn thấy người bộ hành và phân biệt được là thù hay bạn.” Nhiều câu trả lời nữa cũng được đưa ra nhưng dường như vị sư phụ không thoáng chút hài lòng nào. Cuối cùng cả đám xin thầy giải thích. Sau phút trầm ngâm như muốn thấm sâu giòng tư tưởng, vị sư phụ lên tiếng: “Khi nào các con nhìn vào người khác và nhận ra đó chính là anh chị em ruột của mình thì đêm đã tàn và ngày đã tới.”

Nhưng vượt cao hơn lời giải thích của sư phụ, ta còn có thể mạnh dạn nói : đêm sẽ tàn, ngày sẽ tới khi ta nhìn người khác, nhất là người khác đây là người cùng khổ, người bị bỏ rơi như là chính khuôn mặt của Chúa Kitô chịu đóng đinh. Không phải chỉ nhìn họ như anh chị em mình, mà nhìn họ như chính hiện thân của Chúa. Nếu vậy, ta chẳng còn gì là bất ngờ cả, hay nói đổi lời, ta loại được bất ngờ khi Chúa đến với ta dưới bất cứ tư cách nào: bởi vì ta đang tỉnh –tỉnh nghĩa là quen—quen nhận biết khuôn mặt của Ngài.

Có những bất ngờ đáng sợ, nhưng với Chúa có nhiều bất ngờ đáng yêu; như “em nhắm mắt lại, anh cho em xem cái này…” chắc chắn khi mở mắt ra, trước mặt em không phải là ổ bánh mì thịt nguội, hay cái bánh ú nóng, mà là phải ngạc nhiên bất ngờ hơn nhiều—thì thánh Phaolo nói trong 2Cr “điều mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng người chưa hề tưởng nghĩ,” tức là những cái thật bất ngờ ngạc nhiên, Thiên Chúa đã dành sẵn cho kẻ có lòng yêu mến Người. Chớ gì chúng ta cũng được những bất ngờ đáng yêu đó.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:23 06/08/2022

24. Phàm linh hồn yêu Thiên Chúa thật, thì không thể yêu cầu được an nghỉ.

(Thánh Terese of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:25 06/08/2022
62. MỘT CON MẮT TRỜI

Có một vài bà vợ và con cái không biết không hiểu, nên thường nói cái gì là “mắt trời”, thật đáng nực cười.

Nếu có người hỏi họ:

- “Xét cho cùng thì mắt trời ở đâu, nó như thế nào?”

Thì họ nhất định sẽ trả lời:

- “Sấm chớp chính là mắt trời đó”.

Nói như thế thì sấm chớp chỉ ở một nơi mà thôi à, vậy thì trời chỉ có một con mắt thôi hay sao?

Có người cười giải thích:

- “Đó chính là con mắt tinh đời đó mà”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 62:

Sấm chớp thì không ở một chỗ, lúc bên đông lúc bên tây, con người ta không biết đâu mà lường. Nhưng với đàn bà con nít thời xưa, sấm chớp ở đâu thì mặc, đối với họ thì cũng chỉ là sấm chớp mà thôi, nên họ tin đó là con mắt của ông trời.

Con mắt tinh đời của con người là lương tâm, ai có lương tâm trong sáng ngay thật thì tâm hồn bình an, bởi vì họ thấy được cái xấu nơi cái tốt.

Con mắt tinh đời của người Ki-tô hữu là Lời Chúa, Lời Chúa hướng dẫn lương tâm và trí óc của họ đi đúng đường lối của Chúa dạy qua Giáo Hội, vì Lời Chúa là ngọn đèn soi bước chân người thành tâm thiện chí tìm kiếm điều thiện hảo, là sự khôn ngoan cho những ai biết thực hành Lời Chúa trong cuộc sống.

Sấm chớp không phải là con mắt ông trời, nhưng sấm chớp hoặc bất cứ hiện tượng thiên nhiên hay siêu nhiên nào xảy ra trên mặt đất này, thì đều nhắc nhở cho loài người biết rằng: có Thiên Chúa thật, Ngài đang hiện diện khắp nơi trong vũ trụ này và đang nhìn thấy tất cả mọi sự, dù những sự bí ẩn trong lòng ta, Ngài đều nghe thấy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng
Lm. Minh Anh
23:39 06/08/2022
GIỮ CHO ĐÈN TÂM HỒN LUÔN SÁNG
“Các con hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn!”.

Vài thế kỷ trước, tại một ngôi làng miền núi châu Âu, một nhà quý tộc quyết định bí mật xây một nhà thờ, làm di sản cho dân làng. Ngày khánh thành, mọi người ngạc nhiên trước vẻ đẹp của nó. Nhưng một người hỏi, “Thế đèn ở đâu? Nhà thờ được thắp sáng thế nào?”. Nhà quý tộc chỉ vào một số móc trên tường; sau đó, đưa cho mỗi gia đình một chiếc đèn. “Mỗi khi đến đây, bạn treo nó lên!”; ông giải thích, “Mỗi khi bạn đến, khu vực bạn ngồi sẽ sáng; bạn không đến, khu vực đó sẽ tối. Bất cứ khi nào bạn không đến, một số nơi trong nhà Chúa sẽ tối tăm. Và quan trọng hơn, bạn ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ không chỉ trong nhà thờ mà cả ngoài nhà thờ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng!”, thông điệp của nhà quý tộc được gặp lại trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay. Không chỉ nói đến tỉnh thức và sẵn sàng, Lời Chúa còn nói đến việc ‘dưỡng nuôi hy vọng!’. Lý do? Bởi Thiên Chúa là Đấng trung tín giữ lời đã hứa; thứ đến, chúng ta đang đứng trong một hàng lang dài của các nhân chứng về niềm tin vào một Thiên Chúa tín trung. Nói rằng, hãy ‘dưỡng nuôi hy vọng’, khác nào nói, hãy ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng!’.

Là miêu duệ của các kẻ tin, chúng ta được dưỡng nuôi bằng một ‘ký ức thần học!’. Bài đọc Khôn Ngoan gợi nhớ cuộc Xuất Hành, nuôi dưỡng niềm hy vọng vào lời hứa của Đấng đã rỉ tai dân những gì Ngài làm, “Lạy Chúa, đêm Vượt Qua đã được báo trước cho cha ông chúng con, để khi biết chắc lời hứa mình tin là lời hứa nào, các ngài thêm can đảm”. Việc tưởng nhớ kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa củng cố và tái khẳng định ý thức về một ‘Dân Được Chọn’. Chúng ta, Israel mới, được mời gọi tham gia vào lịch sử cứu độ, ý thức mình là những con trai con gái rất yêu dấu, được Thiên Chúa cứu độ. Thư Do Thái cũng nhắc lại đức tin không lay chuyển của Abraham; và như thế, chúng ta, đang đứng trong một hàng lang dài của các nhân chứng đức tin. Hãy để lẽ thật đó củng cố niềm hy vọng của mình; nói cách khác, hãy ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ trong niềm tin vào sự tín trung của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời!

Ý thức về một Thiên Chúa luôn thuỷ chung truyền cảm hứng cho niềm tin của chúng ta trong mọi tình huống. Để mỗi khi nỗi sợ hãi ập đến, chúng ta nhớ đến những ký ức thần học về lời hứa và tình yêu bền bỉ của Ngài; điều này thật an ủi! Hãy ghi khắc lời dịu dàng của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, “Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con!”. Hy vọng và tin tưởng tựa hồ những tia sáng xua tan bóng tối nghi ngờ và sợ hãi đang rình rập. Hãy ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ nhờ những ký ức cần thiết này!

Anh Chị em,

“Các con hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn!”. ‘Giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ là trở nên một đầy tớ tỉnh thức đợi ‘Chủ’ đi ăn cưới về. Sẵn sàng để đón Chúa đến trong từng biến cố lớn nhỏ của ngày sống, nhất là giữa những phong ba khiến chúng ta sợ hãi. Hãy biết, bạn đang được mời gọi khám phá, đọc ra, nhận diện Thiên Chúa, Đấng không đổi thay, xót thương, qua từng biến cố; Ngài không bao giờ bỏ chúng ta! Qua mọi phút giây, mọi nghịch cảnh, Ngài vẫn luôn xuất hiện bất ngờ trước ‘cửa nhà tâm hồn’ chúng ta và gõ; ai mở cho Ngài, Ngài sẽ vào nhà, dùng bữa với người ấy. Vì thế, hãy thắt lưng chờ đón Chúa cả trong tác phong lẫn trong hành động; cả trong ưu tư lẫn trong ước mơ của mình. Sống trọn vẹn phút giây hiện tại thật đẹp, thật thánh và đón lấy mọi cơ hội Chúa trao, chúng ta không chỉ “thắp sáng khu vực của mình” mà còn thắp sáng cho ai cần soi sáng, chúng ta “đang đứng trong hành lang” các kẻ tin!

‘Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng trung thành, Chúa đến với con trong mọi hoàn cảnh, gõ cửa linh hồn con. Cho con tỉnh thức, ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’, hầu chóng vánh mở cửa đón Chúa vào!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Công tố của Crotone mở cuộc điều tra vị linh mục cởi trần cử hành thánh lễ
Đặng Tự Do
18:48 06/08/2022


Tờ Il Fatto Quotidiano của Ý cho biết văn phòng công tố của Crotone chính thức mở cuộc điều tra hành vi được xem là miệt thị tình cảm tôn giáo của một linh mục khi vị này cởi trần mặc quần xà lỏn cử hành thánh lễ trên bãi biển ở Crotone.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Cha Mattia Bernasconi, một linh mục của tổng giáo phận Milan, đã nhìn nhận trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 26 tháng 7 rằng lựa chọn phụng vụ của ngài ở trần, mặc quần bơi để dâng thánh lễ “có lẽ là thiếu thận trọng” và nói rằng ngài sẽ không làm điều đó một lần nữa.

Vị linh mục 36 tuổi giải thích rằng ngài đã giúp trong một trại hè kéo dài một tuần dành cho học sinh trung học ở miền nam nước Ý do Libera, một tổ chức chống mafia tổ chức.

“Chúng tôi muốn dành ngày cuối cùng ở bãi biển; Đó là ngày Chúa Nhật và đã nảy sinh vấn đề về Thánh lễ, mà chúng tôi luôn cử hành,” Cha Bernasconi nói với tờ báo Ý Corriere della Sera nghĩa là Tin Chiều.

“Lúc đó là 10:30 sáng và mặt trời như thiêu đốt, vì vậy chúng tôi quyết định rẽ vào một nơi thoải mái duy nhất là ở dưới nước”

Thánh lễ trên bãi biển Crotone ở vùng Calabria miền nam nước Ý đã thu hút sự chú ý của những người đi biển. Một số tham gia Thánh lễ, trong khi những người khác đăng ảnh trực tuyến.

Nhà báo Francesco Antonio Grana của Vatican đăng một bài báo đầy tức giận. Ký giả này viết “Không thể có lời biện minh nào cho một tình tiết mà ít nhất phải nói là đáng xấu hổ và đã xúc phạm đến sự nhạy cảm của cả tín hữu và người ngoại đạo, đưa ra một hình ảnh đáng trách về cách một giáo xứ Ý sống phụng vụ.”

Cả giáo phận Crotone và tổng giáo phận Milan đều lên án hành động của Cha Mattia, là người đã nhanh chóng xin lỗi. Tuy nhiên, ngài sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra của thành phố Crotone.

Francesco Antonio Grana nhìn thấy trong biến cố này một dấu hiệu cho thấy phụng vụ ngày càng xấu đi ở một số giáo xứ Ý. Anh ta thậm chí còn nói về một cơn “lũ lụt các hành vi bất xứng quanh bàn tiệc thánh”, mà anh ta quy cho “tính ích kỷ của một số linh mục”, những người tin rằng bàn thờ của họ là một “sân khấu” và biện minh rằng họ đang tham gia vào các hành động tuyệt vọng để cố gắng đưa các tín hữu trở lại nhà thờ.
Source:Il Fatto
 
Những tiết lộ kể từ khi Shinzo Abe qua đời làm sáng tỏ tầm ảnh hưởng của giáo phái Moonies
Đặng Tự Do
18:49 06/08/2022


Nhật Bản vẫn đang vất vả tìm hiểu về cái chết bạo lực của cựu Thủ Tướng Shinzo Abe khi người đàn ông giết ông đã cung cấp cho cảnh sát thông tin gây chấn động khắp cơ sở chính trị của đất nước.

Tetsuya Yamagami cho biết anh ta bắn Abe vì mối liên hệ giữa cựu Thủ tướng với nhà thờ Thống nhất, còn được gọi là Moonies, mà anh ta đổ lỗi cho việc phá sản gia đình anh ta. Mẹ của Yamagami, một thành viên lâu năm của giáo phái, được cho là đã quyên góp 100 triệu yên vào hai thập kỷ trước, khiến gia đình họ rơi vào cảnh nghèo khó.

Ba tuần sau cái chết của Abe, các chi tiết đã xuất hiện cho thấy mối quan hệ của giáo phái với các chính trị gia vượt xa cả thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, khiến cử tri tức giận và đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của nó đối với các chính sách của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, gọi tắt là LDP.

Những tiết lộ càng ngày càng cho thấy các thành viên của đảng cầm quyền và đảng đối lập đã thi hau tán tỉnh giáo phái này - từ việc tham dự các sự kiện của giáo phái đến việc đưa các thành viên của giáo phái vào các chiến dịch tranh cử.

Một cuộc thăm dò do hãng thông tấn Kyodo công bố hôm Chúa Nhật cho thấy tỷ lệ ủng hộ cho nội các của Thủ tướng Kishida đã giảm hơn 12 điểm phần trăm xuống còn 51% trong vài tuần.

Mạng lưới luật sư quốc gia chống buôn bán tâm linh, một nhóm gồm 300 luật sư đại diện cho những người tuyên bố họ đã bị thiệt hại tài chính vì giáo phái, cáo buộc giáo phái này đã tẩy não các tín hữu để họ giao nộp cho giáo phái những số tiền khổng lồ.

Mạng lưới đã nhận được 34.000 đơn khiếu nại liên quan đến số tiền “bị mất” với tổng trị giá hơn 120 tỷ yên kể từ năm 1987 - một tuyên bố mà giáo phái này đã phủ nhận mạnh mẽ.

Các luật sư liên tục yêu cầu Abe và các nhà lập pháp khác của LDP ngừng gửi tin nhắn chúc mừng hoặc xuất hiện tại các sự kiện do giáo phái tổ chức, hiện tự xưng là Liên đoàn vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Họ phản đối khi Abe gửi một bức điện tới một đám cưới tập thể của giáo phái Thống nhất vào năm 2006.

Hiroshi Yamaguchi, một trong những luật sư, cho biết: “Các thành viên phải chịu áp lực mỗi ngày để quyên góp. Họ nói với bạn nghiệp chướng gắn liền với tiền bạc, và quyên góp là cách duy nhất để cứu bản thân. Vì vậy, bạn nghĩ rằng bạn phải làm điều đó “.

Ông nói thêm: “Giáo phái này không phải là một tổ chức tôn giáo chính thống... nó đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động chính trị và truyền thông của nó”
Source:The Guardian
 
Thông điệp của Đức Giáo Hoàng cho giới trẻ ở Medjugorje: Hãy đến với Chúa với tất cả những gì các con mang trong tim
Đặng Tự Do
18:50 06/08/2022


Với tấm lòng rộng mở, hãy đi đến với Ngài, mang lấy ách của Ngài và học hỏi từ Ngài. Hãy đến gặp Thầy để trở thành môn đệ của Ngài và những người thừa kế lời hứa hòa bình của Ngài,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói như trên trong một thông điệp gửi bằng tiếng Ý và tiếng Croatia cho những người tham gia 'Mladifest.' Sự kiện này là buổi cầu nguyện thường niên dành cho giới trẻ được tổ chức từ ngày 1 đến 6 tháng 8 tại đền thờ Medjugorje nổi tiếng ở Bosnia-Herzegovina.

Chủ đề của cuộc hành hương năm nay là “Hãy học với Thầy và anh chị sẽ tìm thấy bình an,” trích từ Phúc âm Matthêu (11: 28-30). Đề cập đến đoạn văn này, Đức Thánh Cha Phanxicô bảo đảm với những người hành hương trẻ rằng “Chúa không dành những lời này chỉ cho các tông đồ hoặc cho một số bạn bè của Ngài, nhưng Ngài nói với tất cả những ai mệt mỏi và bị áp bức.”

“Đây là một lời mời gọi hãy di chuyển, không đứng yên, đông cứng và sợ hãi trước cuộc sống, và trông cậy vào Ngài.” Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu yêu cầu họ đi về phía Ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng “phương thuốc đích thực cho những vết thương của nhân loại” là “tình yêu thương anh em” dựa trên tình yêu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, ngài cảnh báo rằng “để học hỏi, trước hết, người ta phải khiêm tốn và nhận ra sự ngu dốt và kiêu ngạo của bản thân khiến chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể làm mọi thứ một mình và bằng sức của mình”.

“Hỡi những người yêu dấu, đừng sợ hãi, hãy đến với Ngài với tất cả những gì bạn đang mang trong lòng, Ngài là Chúa duy nhất mang lại sự sảng khoái và bình an thật sự,” Đức Thánh Cha nói, kêu gọi những người trẻ noi gương Đức Maria và phó thác chính mình. Ngài đã ký thông điệp đề ngày 16 tháng 7, nhân lễ trọng kính Đức Mẹ Núi Cát Minh, tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateranô ở Rôma.

Từ lâu Tòa thánh đã giữ một thái độ thận trọng với đền thờ Medjugorje. Ngôi đền này đang có danh tiếng tốt hơn kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép các cuộc hành hương ở đó vào ngày 12 tháng 5 năm 2019, công nhận “thực tế tâm linh và mục vụ” mà nơi này mang lại cho nhiều người Công Giáo.

Các cuộc hiện ra được cho là của Đức Mẹ làm cho nơi này trở nên nổi tiếng. Nhưng cho đến nay các cuộc hiện ra ấy vẫn chưa bao giờ được Giáo hội công nhận và nhiều vùng xám vẫn còn. Theo một cuốn sách được xuất bản vào tháng 12 năm 2021, không có phép lạ nào được chính thức công nhận ở Mễ Du. Cựu linh mục Tomislav Vlasic, người đi cùng với các thị nhân, đã bị vạ tuyệt thông vào ngày 23 tháng 10 năm 2020.

Tuy nhiên, địa điểm tâm linh nổi tiếng này hàng năm vẫn thu hút một lượng lớn khách từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Ý và Đông Âu. Theo trang web Mladifest, năm nay sẽ là Lễ hội Thanh niên lần thứ 33, quy tụ khoảng 50.000 thanh niên. Lần đầu tiên lễ hội được tổ chức là vào năm 1989.
Source:Aleteia
 
Đức Hồng Y Erdő hay Đức Hồng Y Tagle sẽ là người kế vị Đức Phanxicô
Vũ Văn An
20:12 06/08/2022
Tạp chí Catholic Herald, ngày 5 tháng 8, có bài phiếm luận sau đây về viễn ảnh được bầu làm Giáo Hoàng của hai vị Hồng Y hiện đang được nhiều người lưu ý (https://catholicherald.co.uk/erdo-vs-tagle-the-battle-to-be-the-next-pope).

Theo tạp chí trên, cùng với đà suy đoán ngày càng tăng về khả năng từ chức của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, bất cứ vị Giáo hoàng tiếp theo nào cũng sẽ nói rất nhiều về đường hướng của một Giáo hội đang bị giằng kéo theo nhiều hướng khác nhau và bị đe dọa bởi cuộc ly giáo do Con đường Đồng nghị cấp tiến gây ra. Một ứng viên hàng đầu để kế vị Đức Giáo Hoàng Phanxicô là Đức Hồng Y Erdő của Hungary, một chuyên gia giáo luật bảo thủ xuất thân từ một quốc gia nằm ở tuyến đầu của cuộc chiến văn hóa châu Âu. Việc bầu ngài sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về hướng mà Giáo hội sẽ thực hiện. Mặt khác, một vị Giáo hoàng từ thế giới đang phát triển - chẳng hạn như Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle của Philippines - sẽ được những người theo phe cấp tiến ca ngợi, do các nhân tố nhân khẩu học đang thay đổi của Giáo hội.

Nhưng đây rất có thể không phải là chiến thắng mà những người theo phe cấp tiến mong muốn. Ngay cả khi Hồng Y đoàn ngày càng trở nên ít có tính châu Âu hơn, phe bảo thủ vẫn là động lực của Giáo hội ở Nam bán cầu, nơi - thí dụ - thái độ đối với các vấn đề LGBT mang tính truyền thống hơn nhiều so với các khu vực nói tiếng Anh và Tây Âu. Trong khi nhiều tên tuổi khác đã được đoán định cho vị Giáo hoàng tiếp theo, chẳng hạn như Đức Hồng Y Marc Ouellet người Canada hay Đức Hồng Y người Hòa Lan Wim Eijk thuộc phe bảo thủ - cùng với những nhân vật thỏa hiệp như Đức Hồng Y người Malta Mario Grech hoặc Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi - thì Đức Phanxicô lại được cho là ủng hộ Đức Hồng Y Tagle hay Đức Hồng Y Ý kiêm Ngoại trưởng Vatican Pietro Parolin.

Nhưng Đức Hồng Y Erdő có thể đang xuất hiện như người ở hàng đầu. Như John Gizzi - Phóng viên chính trị của Newsmax - gần đây đã nhấn mạnh, “việc nói về Erdő như một Giáo hoàng tương lai không có gì mới”. Tuy nhiên, như Gizzi đã viết, một người trong Vatican nói với Newsmax rằng Đức đương kim Giáo hoàng “sẽ không ở đây lâu”; vị này nói thêm rằng “cùng lắm ngài sẽ ở đó cho đến tháng 12”. Trong khi đó, nguồn tin này nói với Newsmax rằng “hãy theo dõi Đức Hồng Y Erdő… ngài là người mà Hồng Y đoàn, có nhiệm vụ bầu chọn vị Giáo hoàng tiếp theo, đang bắt đầu nói đến.”

Vị Giáo phẩm người Hungary này - được coi là người theo phe duy truyền thống bày tỏ lòng tôn trọng đối với những người thích Thánh lễ Latinh - cũng tôn trọng những người theo phe cấp tiến và có thể là một lực lượng thống nhất trong Giáo hội. Điều này có thể đặc biệt cần thiết nếu có hai cựu Giáo hoàng còn sống, hoặc nếu và khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô - về hưu - trở thành sao bắc đẩu cho những người theo phe cấp tiến trong trường hợp có người kế vị bảo thủ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Erdő làm “tổng tường trình viên” của Phiên đại hội đồng bất thường lần thứ ba của Thượng Hội đồng Giám mục.

Nhưng nếu việc bầu Đức Hồng Y Erdő gây ra một làn sóng chấn động khắp châu Âu - vào thời điểm có sự phân ly văn hóa giữa hai nửa của Lục địa - thì việc bầu một vị Giáo hoàng từ Nam Bán cầu, có lẽ sẽ báo hiệu bộ mặt thay đổi của Công Giáo, và cho thấy rằng hướng cấp tiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô' đã được tái củng cố. Như Newsweek đã nhấn mạnh: “Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle từ Philippines đã được nhà chủ đánh cá ngựa người Anh OLBG đánh cuộc 5 ăn 1 sẽ được bầu làm giáo hoàng tiếp theo. Cũng rất được ủng hộ để thay thế Đức Phanxicô là Đức Hồng Y người Ghana Peter Turkson, người đã được đưa ra tỷ lệ đánh cuộc là 6/1”. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Turkson là một người bảo thủ có tiếng đã nạp đơn từ chức đứng đầu một bộ của Vatican vào năm ngoái, dường như đã chán ngấy với các chia rẽ nội bộ.

Như Newsweek đã đưa tin, Đức Hồng Y Tagle “được xem như một ứng viên hàng đầu của chức Giáo hoàng nhờ một loạt các thăng thưởng từng làm cho việc Đức Phanxicô qúy mến ngài trở nên rõ ràng”. Được gọi là “Đức Phanxicô Châu Á”, ngài được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc vào năm 2019. Điều quan trọng, Đức Hồng Y Tagle được coi là đại diện cho cánh tiến bộ của Giáo hội, trước đó từng chỉ trích “những lời lẽ gay gắt” đối với người Công Giáo LGBT. Nhưng một lần nữa, Đức Hồng Y Tagle đến từ một quốc gia bảo thủ, điều này có thể làm ảnh hưởng đến các tư cách cấp tiến của ngài như người kế vị Đức đương kim Giáo hoàng.

Ngược lại, việc bầu một vị Giáo hoàng từ Trung và Đông Âu sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng theo cách khác, và được coi là một phát súng lớn nhắm vào những người bảo thủ ở khu vực đó. Mặc dù sẽ là sai lầm khi mô tả Đức Hồng Y Erdő như người trực tiếp liên minh với Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, nhưng những tuyên bố trước đây của Đức Hồng Y vẫn cho thấy một số thiện cảm nào đó đối với ông ta vì dù sao ông ta vẫn là người Công Giáo hàng đầu trong một quốc gia hiện có 80% là Kitô hữu và thuộc khuynh hướng duy dân tộc bảo thủ trong cuộc phân rẽ lớn về văn hóa ở châu Âu.

Orbán sẽ coi vị Giáo hoàng người Hungary như một thời điểm cực kỳ quan trọng. Trở lại năm 2015, trong thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng di dân ở châu Âu, Đức Hồng Y Erdő đã có một giọng điệu có vẻ phù hợp với Orbán. Chính khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi người Công Giáo tiếp nhận người tị nạn, thì Đức Hồng Y nói rằng việc tiếp nhận người tị nạn sẽ tương đương với nạn buôn người. Trong khi đó, Giám mục Laszlo Kiss-Rigo - viên chức cao nhất của Giáo hội ở miền nam Hungary - được trích dẫn nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô “không biết tình hình” và Hungary đang bị “xâm lược”.

Như Niall Gooch đã viết cho UnHerd: “Đức Phanxicô và Orbán đại diện cho hai cách tiếp cận cho thấy nền chính trị Kitô giáo sẽ như thế nào trong thế giới hiện đại. Trong tất cả các chính phủ của châu Âu, Orbán có lẽ là người mang cờ dẫn đầu cho điều bạn có thể gọi là 'chủ nghĩa duy văn minh’. Ông ta quan tâm đến sự bền bỉ và tồn tại của một dân tộc đặc thù, và một nền văn hóa đặc thù, ở một nơi đặc thù - chủ yếu là người Hungary, nhưng cũng cả châu Âu rộng lớn hơn”.

Tuy nhiên, Gooch lập luận: Đức Giáo Hoàng “dựa vào những luồng khác trong tư tưởng chính trị Kitô giáo. Là một tu sĩ Dòng Tên người Argentina, loại côn đồ đang lộ hình lớn trong đầu óc ngài là nhà lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa hung hãn và theo chủ nghĩa sô vanh, kẻ củng cố quyền lực của mình bằng những cuộc tấn công khuyển nho vào người nước ngoài và kẻ thù bên trong. " Trong mắt Đức Giáo Hoàng, “một đất nước và nền văn hóa Kitô giáo không phải là một đất nước và nền văn hóa bận tâm đến sự toàn vẹn và sự tồn tại của chính mình, mà là một đất nước và nền văn hóa biết tạo nên một mệnh lệnh chính trị bất di bất dịch từ các lệnh truyền của Thiên Chúa trong việc chào đón người lạ và công nhận mọi người như anh em”.

Ở Hungary, các viên chức Công Giáo được biết là liên minh với Orbán, người đã giám sát một hiến pháp có nhắc đến Thiên Chúa và Kitô giáo, đồng thời tài trợ cho các trường Kitô giáo. Tuy nhiên, bất chấp tuyên bố của Đức Hồng Y Erdő, một năm sau, ngài bày tỏ lo ngại về các xu hướng muốn làm cho các tôn giáo chống lại nhau. Lúc đó, trong một cuộc phỏng vấn với Valasz On Line vào năm 2019 - khi được hỏi về Hồi giáo và nhập cư - Đức Hồng Y Erdő đã hỏi một cách hùng hồn: “Một quốc gia, một lục địa, có thể được gọi là Kitô giáo không?”. Ngài nói thêm: “mặc dù, tôi sẽ không nhấn mạnh mầu trắng là mầu Công Giáo”, cho thấy ngài có thể tiếp cận những người theo phe cấp tiến.

Một cuộc thi đua giữa Đức Hồng Y Erdő và Đức Hồng Y Tagle sẽ cho thấy một Giáo hội đang ở ngã tư đường, không chỉ giữa những người bảo thủ và cấp tiến, mà giữa cả các lực lượng của phe duy truyền thống ở châu Âu - trung tâm ban đầu của Công Giáo - và bộ mặt đang thay đổi của đức tin, tập chú nhiều hơn vào thế giới đang phát triển, nhưng phần lớn vẫn còn bảo thủ trong quan điểm, đặc biệt là về các vấn đề LGBT. Nếu chủ nghĩa tượng trưng đáng kể, thì cuộc thi đua của Đức Hồng Y Erdő và Đức Hồng Y Tagle sẽ là một cuộc thi đua không những về ý tưởng mà còn về tri nhận và bản sắc.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Liên Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Victoria mừng kính Lễ Thánh Phụ Đa Minh
Trần Văn Minh
03:46 06/08/2022
Melbourne, vào lúc 10:30 sáng Thứ Bảy Ngày 06/8/2022. Tại Ngôi Thánh đường Thánh Đa Minh cổ kính tọa lạc tại số 816 trên đường Riversdale, vùng Camberwell, Victoria. Liên Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh, thuộc Tỉnh Dòng Đức Mẹ Lên Trời, đã từ mọi nơi về dâng lễ trọng thể mừng kính Lễ Thánh Đa Minh, là Thánh Phụ của Dòng Đa Minh.

Xem hình

Trước khi dâng lễ mừng kính Lễ Thánh Đa Minh. Một vị đại diện cho Liên Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Victoria đã lên đọc tiểu sử Thánh phụ Đa Minh, sau đó Liên huynh cùng nhau đọc kinh thần vụ.

Thánh lễ do Linh Mục Nguyễn Văn Toàn OP, là linh hướng của Liên Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh từ Sydney về dâng lễ. Ca đoàn Đa Minh phụ trách Thánh ca. Ban phục vụ Liên huynh đoàn Victoria, cùng với các ban phục vụ sáu huynh đoàn và đông đảo đoàn viên trong đồng phục áo của Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh về hiệp dâng Thánh Lễ. Đặc biệt có ông Nguyễn Hoa Kỳ đại diện tỉnh dòng Úc Châu cùng dự.

Trong bài chia sẻ, Linh mục chủ tế chia sẻ bài Tin mừng Muối và ánh sáng, nói về tu phục của Dòng với hai màu trắng đen để phân biệt rõ ràng trong thời buổi có những bè rối đang hoạt động đánh phá giáo hội thời thánh nhân sinh sống. Dòng Đa Minh trở thành dòng thuyết giáo đánh tan những luận thuyết sai lạc, kéo nhiều người hiểu rõ về đạo Chúa hơn, và đã trở về cùng giáo hội tin theo Chúa.

Trời Melbourne, đã vào tháng cuối của Mùa Đông, nhưng hôm nay trời rất đẹp với nắng vàng nhẹ khô ráo sau những ngày mưa lạnh về đêm, còn để lại những vũng nước nhỏ tại nơi đậu xe, và trời cũng đã đem cái ấm xua bớt đi những cơn lạnh vẫn đang còn trong đợt chuyển mùa của tháng cuối mùa Đông. Sau cơn đại dịch Tầu, quý đoàn viên về dâng lễ đã ít hơn hồi trước đại dịch. Đây là buổi lễ Thứ Hai sau cơn đại dịch của Liên Huynh Victoria trong Năm 2022.

Sau lời cám ơn của ông Lê Quang Thụy trưởng Ban Phục vụ Liên huynh Victoria, gửi đến cha linh hướng, quý vị đại diện ban phục vụ và toàn thể đoàn viên liên huynh đoàn hiện diện, Soeur Tổng Linh Hướng Dòng Đa Minh Rosa Lima Kontum được mời lên để có mấy lời tâm sự và cảm ơn về sự giúp đỡ của liên huynh, ít nhiều đã giúp quý Soeur có điều kiện phục vụ lại cho tha nhân ở những nơi xa xôi hẻo lánh, để họ được an ủi phần nào trong cảnh đói nghèo, bệnh tật kém may mắn.

Cha linh hướng cũng đã kể lại những lần về Việt Nam, cha đã đi từ Bắc đến Nam, và xác nhận không có nơi nào mà những đồng bào thiểu số sống nghèo khổ hơn vùng cao nguyên Việt Nam! Nhất là các bệnh nhân bệnh phong cùi!

Sau đó, Liên huynh đã mời tất cả mọi người lên chụp hình lưu niệm và dự bữa ăn nhẹ trước khi chia tay nhau về.
 
Văn Hóa
Triết gia Jacques Maritain
Vũ Văn An
01:36 06/08/2022

Về Jacques Maritain, thiết nghĩ bài viết của Alden Whitman trên tờ New York Times ngày 29 tháng 4 năm 1973, một ngày sau khi nhà đại triết gia Pháp qua đời, là thấm thía hơn cả (https://www.nytimes.com/1973/04/29/archives/jacques-maritain-dies-at-90-a-powerful-mind.html).



Một tâm trí mạnh mẽ

Theo nhà bỉnh bút trên, Jacques Maritain, với một tâm trí có sức mạnh chói sáng, một nhân cách mời gọi ấm áp và một giọng văn xuôi sắc sảo, một người đàn ông dịu dàng, đôi chút e dè, là một trong những triết gia và nhà trí thức nhiều ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Lãnh vực của ông là siêu hình, nhưng tác động của tư tưởng ông trong cái khoa thâm thúy này gần như vĩ đại như nhau cả ở thế giới trần tục lẫn ở thế giới tôn giáo. Ông là một trong các triết gia đầu tiên của thế kỷ 20 thúc giục các Kitô hữu can dự vào vụ việc thế trần.

Tại Hoa Kỳ, các tác phẩm của người Pháp này đã được nghiên cứu trong hầu hết các trường cao đẳng Công Giáo Rôma. Bản thân ông đã từng giảng dạy tại Princeton, Columbia và Notre Dame, và những cuốn sách của ông đã được công chúng đón đọc rộng rãi vì nội dung nhân bản của chúng.

Tại Pháp, Maritain là nguồn cảm hứng cho Francois Mauriac, nhà tiểu thuyết và tiểu luận đoạt giải Nobel; cho Julien Green, tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Pháp; và cho Jean Hugo và Georges Rouault, các họa sĩ. Những người vô thần như Jean Cocteau, nhà văn, cũng chịu ảnh hưởng của ông, cũng như hàng trăm người không theo Công Giáo hoặc không tôn giáo khác.

Tuy nhiên, sự trổi vượt về ảnh hưởng của Maritain thấy rõ trong Giáo Hội Công Giáo, nơi, như một nhà quan sát cho biết, ông là "một nhóm áp lực của riêng ông." Là một người tân tòng trong những năm đại học, ông đã khuôn đúc một nền triết lý về tính thế tục của Kitô giáo, vốn là nhân tố chính trong việc tạo ra bầu khí quan điểm dẫn đến Công đồng chung Vatican II vào năm 1962 và động lực để “đổi mới” đạo Công Giáo.

Các quan điểm nhân bản của ông thường xuyên được trích dẫn tại công đồng, và cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ôm hôn ông tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô. Người ta nói rằng Đức Giáo Hoàng đã xem xét việc phong ông làm Hồng Y và sẽ làm như thế nếu ông còn trẻ. Vào thời điểm đó, ông đã 83 tuổi.

Đức Phaolô VI từng nói “Tôi là một môn đệ của Maritain. Tôi gọi ông là thầy của tôi."

Dịch sách của ông

Tình bạn của họ bắt đầu vào năm 1928, khi Đức Phaolô VI, lúc đó là Giovanni Battista Montini, dịch cuốn “Ba nhà cải cách” của Maritain, một cuốn sách nói về Luther, Rousseau và Descartes, từ tiếng Pháp sang tiếng Ý. Sau Thế chiến hai, khi Maritain là Đại sứ Pháp tại Vatican, hai người đã gặp nhau thường xuyên và thường xuyên ăn tối với nhau.

Ảnh hưởng của Maritain đối với Đức Giáo Hoàng Phaolô VI có tính trực tiếp (ông thậm chí còn được trích dẫn cùng với các Giáo phụ trong thông điệp “Populorum Progressio” năm 1967) và gián tiếp đối với Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII. Ông đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII và người tiền nhiệm của ngài, Đức Piô XI, tham khảo ý kiến. Chính nhờ Maritain mà Đức Piô XI, vào năm 1927, đã chỉ trích tổ chức Action Française, một nhóm đấu tranh cực hữu ở Pháp.

Chủ nghĩa nhân bản Kitô giáo, như Maritain đã khai triển, là một triết học tinh tế, là sự áp dụng các nguyên tắc của Thánh Tôma Aquinô, một học giả thế kỷ 13, vào các vấn đề nghệ thuật, khoa học và xã hội ở thế kỷ 20. Tìm cách kết hợp giữa mạc khải và lý trí, Maritain đã cố gắng hòa hợp đạo Công Giáo với các lực lượng chính trị và xã hội do Cách mạng Kỹ nghệ tạo ra. Ông cho rằng giáo điều Công Giáo là đúng vĩnh viễn nhưng nó nên tập chú vào thế giới như nó vốn là. Nói tóm lại, tình trạng các nhu cầu xã hội và kinh tế của con người cũng là mối quan tâm của Giáo Hội giống như tình trạng linh hồn của họ. Ông đã tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa các vấn đề thiêng liêng và trần tục bằng cách nhấn mạnh vai trò của lý trí và lương tâm, bằng cách nêu bật chủ nghĩa nhân vị.

Tổng hợp các quan điểm của mình, ông đã viết trong "Phạm vi của Lý trí" vào năm 1952:

“Các phương tiện tốt nhất để giành được chiến thắng cho tinh thần không phải là che chắn bản thân đàng sau các bức tường pháo đài mà là đi ra các xa lộ để chinh phục bằng tình yêu và tự hiến.”

Cần có 'Niềm tin Sống động'

Ông nói thêm, “Điều đã trở nên rõ ràng là một Kitô giáo có tính trang trí là điều không đủ, ngay cả đối với sự hiện hữu của chúng ta trong thế giới này. Đức tin phải là một đức tin thực chất, thực tế và sống động. Tin vào Thiên Chúa phải có nghĩa là sống theo cách mà cuộc sống không thể sống nếu Thiên Chúa không hiện hữu. Lúc đó, niềm hy vọng trần thế vào Tin Mừng có thể trở thành động lực thúc đẩy lịch sử trần gian”.

Trong một đoạn văn nổi tiếng trong "Chủ nghĩa Nhân bản đích thực", xuất bản năm 1936, ông viết:

“Hai bình diện [thiêng liêng và trần thế] này rõ ràng khác biệt nhau, như những điều thuộc Xêda và những điều thuộc Thiên Chúa.

“Chúng khác biệt nhau, nhưng chúng không tách biệt. Làm cho Kitô giáo trở thành một thứ trừu tượng, đặt Thiên Chúa và Chúa Giêsu Kitô sang một bên trong khi tôi làm việc trong thế giới, là tự cắt tôi thành hai nửa: một nửa Kitô giáo cho những điều thuộc sự sống vĩnh cửu — và một cho những điều thuộc thời gian, một nửa ngoại giáo hoặc một nửa theo Kitô giáo một cách đáng xấu hổ hoặc nửa trung lập. "

Maritain đã cho thấy rõ việc ông ủng hộ chủ nghĩa đa nguyên chính trị và tôn giáo, ông không hình dung việc quay trở lại chủ nghĩa thời trung cổ và ông không tán thành một nhà nước tập đoàn Phát xít. Ngược lại, ông rao giảng phẩm giá con người, giá trị trần thế và nhu cầu phải thỏa mãn những mong muốn của con người.

Là một người lập luận cho tính duy nhất của nhân loại, Maritain là người ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đại kết và là phát ngôn viên trung thành của những người, tại Công đồng Vatican II, đã thành công trong việc giải thoát người Do Thái khỏi lời kết tội lâu đời là giết Thiên Chúa. Lời buộc tội này bắt nguồn từ những lời tường thuật trong Kinh thánh về việc Đóng đinh.

Nhiều người tranh cãi quan điểm của ông xếp ông vào hàng Công Giáo cánh tả. Ông đã gây sốc cho những người chỉ trích bảo thủ khi cho rằng đạo Công Giáo thánh thiêng là điều không đủ và khi ủng hộ phong trào linh mục thợ bùng lên ở Pháp sau Thế chiến hai. Trong phong trào này, một phong trào gây lo ngại cho Vatican, các linh mục sống như công nhân, lao động với giáo dân của họ. Đối với Maritain, các linh mục công nhân là một điển hình cho một khía cạnh của đạo Công Giáo mục vụ. Ông khẳng định, “Kitô giáo nên có tính thế gian; Giáo Hội nên tự mở cửa đối với thế giới như nó vốn là”.

Maritain khuyên Kitô hữu bác bỏ cả chủ nghĩa tư bản lẫn chủ nghĩa xã hội, “cả hai đều bị vấy bẩn bởi quan niệm sống duy vật, điều chúng ta cần là một giải pháp mới, vừa mang tính bản vị vừa mang tính cộng đồng, coi xã hội loài người là tổ chức của các quyền tự do.”

Ông đặc biệt mong muốn hàn gắn “cuộc ly hôn giữa các tầng lớp lao động và Giáo Hội” bằng cách để Giáo Hội quan tâm đến các vấn đề trần thế của lao động, kẻo người lao động bị hướng dẫn sai lầm bởi “bởi thứ tin mừng của tuyệt vọng và đấu tranh xã hội”.

Maritain không xa lạ gì với những cuộc tranh cãi, hầu hết là với những người đồng đạo Công Giáo bảo thủ hơn ông. Nhưng vào cuối đời, ông thấy mình bị tấn công bởi một số đệ tử ban đầu của ông vì đã thoái lui khỏi hậu quả của các quan niệm giải phóng của chính ông.

Bồn chồn về các tín điều bị chỉ trích

Trong cuốn “Người nông dân xứ Garonne” của ông, ông lớn tiếng chỉ trích nghiêm khắc cố linh mục Pierre Teilhard de Chardin, một tu sĩ Dòng Tên, người xem ra nghi vấn niềm tin Công Giáo đã được chấp nhận về việc con người bị khiển trách. Cuốn sách cũng chỉ trích điều mà Maritain coi là hậu quả nguy hiểm của Công đồng Vatican II, đặc biệt là tinh thần bồn chồn trước những tín điều của Giáo Hội. Ông phát biểu thái độ của mình cách này:

“Chúa ơi, há các tín điều này đã không được định nghĩa, một lần và mãi mãi hay sao?... Há tín lý Giáo Hội đã không được thiết lập một cách chắc chắn hay sao...? Người nào, sau khi đã nhận được đức tin thần học, có thể ngu ngốc đến mức tưởng tượng rằng các chân lý vĩnh cửu sẽ thay đổi...?”

Tấn công một cách trách móc "việc qụy lụy thế gian", ông chế nhạo các đối thủ của mình bằng cách nói thẳng với họ:

“Nội dung khách quan của đức tin mà tổ tiên chúng ta rất gắn bó với - tất cả đều chỉ là thần thoại. Tại sao lại tạo rắc rối khi bác bỏ hỏa ngục, vì nó dễ quên hơn chăng? Và có lẽ chúng ta cũng nên làm như vậy với việc Nhập thể và Thiên Chúa Ba Ngôi.

“Mặc dù là phù du, nhưng những bài viết này [về tín điều] đe dọa làm mất phương hướng hoàn toàn của lương tâm Kitô hữu và đời sống đức tin.”

‘Đội triều thiên cho tư tưởng của tôi’

Ông Maritain phủ nhận rằng ông đã bác bỏ chính ông. Ông nói vào mùa xuân năm 1967 qua Cha Henry Bars, một người bạn thân, “‘Người nông dân xứ Garonne' đội triều thiên cho suy nghĩ của tôi, luôn luôn đi theo cùng một hướng”. Maritain đã quyết định nói qua Cha Bars, cha giải tội của ông trong nhiều năm, vì ông cho biết ông quá yếu để có thể được thăm viếng tại đan viện ở Toulouse nơi ông sống.

Nhà triết học nói rằng ông luôn phản đối những thay đổi trong tín điều. Ông giải thích, “Có một sự khác biệt giữa việc thay đổi tín điều và quan điểm về nó. Mặc dù tín điều có thể diễn biến, nhưng nó luôn luôn là một tín điều”.

Mặc dù ông Maritain từng mô tả cuốn “Người nông dân xứ Garonne” như “di chúc cuối cùng của tôi”, ông vẫn đã thêm hai khoản bổ sung vào di chúc này - “Liên quan đến Ân sủng và Nhân tính của Chúa Giêsu” và “Liên quan đến Giáo Hội Chúa Kitô.” Điều thứ hai xuất hiện vào năm ông 89 tuổi.

Việc tìm kiếm thể tuyệt đối là yếu tố quan trọng trong cuộc đời và công việc của Maritain. Sinh ra tại Paris vào ngày 18 tháng 11 năm 1882, Jacques Maritain là con trai của một luật sư giầu có và cháu ngoại của Jules Favre, một trong những người sáng lập nền Cộng hòa thứ ba. Cậu bé được nuôi dưỡng trong bầu khí Thệ phản cấp tiến, một cách tiếp cận theo chủ nghĩa duy lý đối với các vấn đề tôn giáo.

Tại Sorbonne, chàng sinh viên trẻ đã lục lọi thế giới triết học để tìm ra một khuôn khổ cho các niềm tin mà ông có thể chấp nhận, lần lượt bác bỏ triết học hàn lâm và chủ nghĩa duy vật cho đến khi gặp chủ nghĩa xã hội và triết lý trực giác của Henri Bergson. Điều này đã thu hút Maritain trong một thời gian, nhưng ông cảm thấy Bergson đã không giải thích đầy đủ các sự thật vĩnh cửu.

Sau này, Maritain nhắc lại, “Điều tuyệt vời nhất mà tôi có được trong quá trình học tập của mình vào thời điểm đó là họ đã đưa tôi đến chỗ tiếp xúc với người phụ nữ mà từ đó về sau, trong mọi công việc của tôi, luôn ở bên cạnh tôi trong một sự kết hợp hoàn hảo và đầy phước lành”.

Năm 1904, ông kết hôn với người bạn đồng học của mình, Raissa Oumancoff, con gái của một gia đình Nga gốc Do Thái và cũng giống như chính ông, đã nỗ lực để khám phá ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống. Mô tả về sự bế tắc của họ, Cha Bars nói:

“Maritain và vợ ông thấy mình đang rơi vào tình trạng vô cùng rối loạn về tinh thần. Cả hai đều đã mất niềm tin, và cả hai đều tính đến chuyện tự tử nếu không khám phá ra chân lý tuyệt đối và thể tuyệt đối. Sau đó, họ gặp Léon Bloy, một người cực kỳ tin tưởng vào đạo Công Giáo, và sau vài lần gặp gỡ với ông này, họ đã yêu cầu được hướng dẫn, giống như những người trong sa mạc. Trong một thời gian, họ yêu cầu được học hỏi về tôn giáo, và họ đã được rửa tội, cùng với em gái của bà Maritain, là Vera, vào ngày 11 tháng 6 năm 1906."

Giúp biên soạn từ điển

Sau khi trở lại đạo, Maritain, người đã nhận bằng cấp tại Sorbonne năm 1905, đã tính việc từ bỏ triết học với lý do “sự khôn ngoan của các vị thánh đã đủ rồi.” Trong vài năm, ông làm việc ở Đức và trở về Paris, giúp biên soạn một cuốn từ điển kiến thức thực tế về các vấn đề như đan móc, nấu ăn và câu cá.

Đồng thời, trong diễn trình tự đọc (*), ông bắt gặp Thánh Tôma Aquinô và cảm thấy yêu mến hệ thống tư tưởng phức tạp của thánh nhân vốn dựa trên sự tương thích của đức tin với kiến thức thông qua lý trí.

Ông nói: “Ơn gọi triết gia của tôi đã trở nên rõ ràng với tôi. ‘Khốn cho tôi nếu tôi không Tôma hóa [dạy về Thánh Tôma]’, tôi đã viết trong một trong những cuốn sách đầu tiên của tôi như thế.”

Bắt đầu từ năm 1913, ông giảng dạy triết học, chủ yếu là học thuyết Tôma, ở nhiều cơ sở giáo dục, Công Giáo và không Công Giáo, tại một số quốc gia. Trong một số năm, ông đã làm việc tại các học viện như Louvain, Oxford, Heidelberg, Viện Giáo hoàng về Nghiên cứu Trung cổ ở Toronto, Chicago, Princeton và Columbia, cũng như tại các trường cao đẳng ở Pháp.

Các bài giảng và diễn từ của Maritain đã trở thành sách, giúp ông được công nhận là người đi đầu trong phong trào phục hưng trí thức Công Giáo. Trong nhiều năm, ông đã sản xuất hơn 50 cuốn sách, không phải tất cả đều được dịch sang tiếng Anh. Những tác phẩm quan trọng nhất bằng tiếng Anh của ông là “Ba nhà cải cách”, “Nghệ thuật và Chủ nghĩa Kinh viện”, “Những điều không thuộc Xêda”, “Tiến sĩ Thiên thần”, “Chủ nghĩa nhân văn Đích thực”, “Chủ nghĩa Kinh viện và chính trị”, “Lời nói đầu dẫn vào Siêu hình học” Và “Người nông dân xứ Garonne. ”

Vào những năm hai mươi, nhà triết học đã liên kết với phong trào Action Française, một việc mà sau này ông coi là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất của cuộc đời ông. Ông nói, việc ông bác bỏ phong trào này ngụ ý không đồng ý với nền chính trị cực hữu. Tuy nhiên, ông không phải là thành viên của bất cứ đảng chính trị nào.

Khi quân Đức đánh chiếm nước Pháp vào năm 1940, Maritain đang giảng dạy tại Hoa Kỳ. Ông vẫn ở đây trong suốt cuộc chiến tranh và trở thành chủ tịch của École Libre des Hautes Etudes (Trường Cao Đẳng Tư Do), một trường học dành cho các học giả Pháp và Bỉ lưu vong.

Trong phần lớn thời gian của cuộc chiến, vợ chồng Maritain sống ở Làng Greenwich. Dáng người cao, mảnh khảnh, mái tóc trắng và khuôn mặt đẹp trai, râu mép là hình ảnh quen thuộc trên đường phố của Làng khi hàng ngày ông đi bộ đến dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Giuse. Những người quen biết đều bị ấn tượng bởi sự lịch thiệp và cách cư xử nhã nhặn dễ chịu của ông.

Tại các bữa tiệc tối mà vợ chồng Maritain tổ chức, cuộc trò chuyện cao quí diễn ra dễ dàng bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh khi khách và chủ nhà ăn đậu phộng và nhấm nháp ly bia gừng. Reinhold Nicbuhr, nhà thần học Thệ phản, nói, “Maritain thuộc về nhóm nhỏ những tinh thần vĩ đại ở bất cứ thời đại nào mà người ta có thể học hỏi.”

Maritain, sau khi hoàn thành sứ mệnh ngoại giao tại Vatican từ năm 1945 đến năm 1948, sống và giảng dạy tại Princeton cho đến năm 1952, khi được phong giáo sư hưu trí.

Ngoài nhiều danh hiệu học thuật, Maritain còn là người lãnh huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp và huân chương Thánh Grêgôriô Cả của Tòa Thánh. Ông cũng được tặng Huân chương Kháng chiến Pháp và Đại Thập tự của Đức Piô IX. Là một nhà văn, ông đã nhận được Giải thưởng lớn về Văn học của Viện Hàn lâm Pháp năm 1961 và Đại Giải thưởng Quốc gia Pháp về văn học năm 1963.

Trong nhiều năm, Maritain có một ngôi nhà nhỏ ở Meudon, ngoại ô Paris, nhưng không lâu sau cái chết của vợ ông vào năm 1960, ông đến sống với Các Tiểu Đệ Chúa Giêsu, một cộng đồng tu sĩ trên bờ sông Garonne ở Toulouse. Cộng đồng này phục vụ nhu cầu tinh thần cho các người lao động gần đó.

New York Times

(*) Thực ra, theo nhiều tác giả, chính Raissa khám phá ra Thánh Tôma trước và đã khuyên chồng nghiên cứu ngài.
 
VietCatholic TV
Putin dồn dập tin buồn: 6 chỉ huy cao cấp Nga và 5 binh sĩ bị phục kích, tử trận. Kherson hấp hối
VietCatholic Media
03:25 06/08/2022


1. 6 chỉ huy cao cấp Nga và 5 binh sĩ bị phục kích tử trận

Tờ Daily Mail có bài tường thuật nhan đề “Dramatic moment 'six of Putin's commanders and five soldiers are blown up in vehicle ambush' - in region where Russian female commander who 'enjoyed killing Ukrainians' was killed by missile” nghĩa là “Khoảnh khắc kinh hoàng khi sáu chỉ huy cao cấp của Putin và năm binh sĩ bị nổ tung trong cuộc phục kích đoàn xe ngay trong khu vực mà nữ chỉ huy Nga thích giết người Ukraine đã bị hỏa tiễn giết chết”. Xin kính mời quý vị theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đây là thời điểm sáu chỉ huy Nga thiệt mạng trong một cuộc phục kích của Ukraine, theo một trong những sĩ quan cao cấp của Kyiv.

Cảnh quay ấn tượng ghi lại cảnh một đoàn xe gồm hai chiếc - được cho là chở các sĩ quan hàng đầu của Nga trở về từ một cuộc họp - đã bị tấn công bởi hỏa tiễn chống tăng.

Đoạn phim, được cho là đã được ghi lại trên chiến tuyến Donbas gần Avdiivka, cho thấy chiếc xe dẫn đầu đã bị thổi bay như thế nào trước khi chiếc thứ hai bị lật sang một bên.

Avdiivka là một thành phố có tầm quan trọng trong khu vực Donetsk của Ukraine. Thành phố nằm ở trung tâm của khu vực, ngay phía bắc của thành phố Donetsk. Avdiivka được biết đến nhiều nhất với nhà máy sản xuất Coca Cola Avdiivka lớn nhất nước.

Dân số của thành phố được ước tính chính thức là 31.940 người. Vào tháng Giêng năm 2017, BBC News ước tính rằng dân số dao động trong khoảng 16.000 đến 22.000. Theo Vitalii Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự - dân sự của thành phố, kể từ ngày 3 tháng 8, chỉ còn 2.500 người, tương đương 10% dân số trước chiến tranh của thành phố, vì Avdiivka nằm trong tầm pháo kích tàn bạo của bà Trung Tá Olga 'Kursa' Kachura, 52 tuổi vừa mới bị quân Ukraine dùng HIMARS bắn chết.

Ngoài nhà máy sản xuất Coca Cola Avdiivka, thành phố còn có nhà máy kim loại Avdiivka, mỏ đá cát thạch anh và một số nhà máy và trung tâm công nghiệp khác.

Thành phố có dịch vụ đường xe điện kết nối trung tâm thành phố với nhà máy Coca Cola Avdiivka. Do chiến tranh ở Donbas nó không còn hoạt động nữa.

Đoạn video được đăng trực tuyến hôm thứ Sáu 5 tháng 8 bởi Đại Tá Anatonly Shtefan. Ông cho biết Lữ đoàn cơ giới 56 của Ukraine hiện đang hoạt động xung quanh Avdiivka, nằm cách thành phố Donetsk do Nga chiếm chỉ vài dặm về phía bắc.

Lữ đoàn cơ giới 56 của Ukraine từng chiến đấu tại Mariupol cho đến khi thành phố này rơi vào tay quân Nga vào tháng 5 vừa qua.

Đại Tá Shtefan cho biết: 'Các chỉ huy Nga đang trên đường trở về sau một cuộc họp. Lần này, những người lính vinh quang của chúng tôi đang chờ đợi họ. Sáu chỉ huy Nga và năm binh sĩ đã chính thức được phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa. Vinh quang cho Ukraine!”

Putin lấy chiêu bài “phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa” Ukraine để làm cớ cho cuộc xâm lược Ukraine. Người Ukraine dùng cụm từ “được phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa” với ý mỉa mai nhằm muốn nói là những sĩ quan và binh lính Nga này đã tử trận.

Biến cố phục kích xảy ra sau khi Trung tá Olga 'Kursa' Kachura, 52 tuổi, của Nga được báo cáo là đã thiệt mạng.

Olga, người chỉ huy một trung đoàn pháo binh, được cho là đã chết sau khi một quả hỏa tiễn bắn trúng xe của cô khi cô lái xe đến gần Horlivka, cách Avdiivka không xa. Trong 48 giờ sau khi Olga bị bắn chết, lần đầu tiên người dân Avdiivka không nghe thấy tiếng pháo kích trong đêm. Họ thức dậy khoẻ khoắn, hài lòng thấy mình vẫn còn sống. Có lẽ trong thâm tâm những người lính pháo binh, họ cũng không muốn pháo kích giết oan dân lành nếu không bị người đàn bà ác ôn này thúc ép.

Tổn thất của các sĩ quan Nga cao như vậy do mạng lưới liên lạc của họ được mã hóa kém cỏi cho phép Ukraine chặn các cuộc gọi và tin nhắn, xác định vị trí của các chỉ huy mà họ muốn giết.

Các nhà phân tích cho rằng các sĩ quan cũng đang bị buộc phải ra tiền tuyến để cố gắng khắc phục hiệu suất chiến trường kém của binh lính Nga, do tình trạng mất tinh thần, khiến họ gặp nguy hiểm lớn hơn.

Hiện Nga đã hơn 5 tháng bước vào cuộc chiến được cho là kéo dài nhiều ngày ở Ukraine nhằm lật đổ chính phủ thân phương Tây và thiết lập một chế độ bù nhìn.

Putin được tường trình đã mất 75.000 người bị thương hoặc thiệt mạng - hơn một nửa lực lượng xâm lược Nga - cùng với xe tăng, máy bay, tàu chiến và máy bay không người lái trị giá hàng chục tỷ USD.

Nga chỉ chiếm được một phần rất nhỏ lãnh thổ Ukraine trong khi phải trả giá rất cao với những tổn thất kinh hoàng.

Trong khi đó, Ukraine đã cố gắng tái chiếm một số lãnh thổ, và được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn ở phía nam nhằm vào Kherson.

Các quan chức Kyiv cho biết họ hy vọng thành phố sẽ trở lại dưới sự kiểm soát của họ vào tháng Chín.

2. Mykolaiv áp dụng lệnh giới nghiêm hai ngày

Lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng đối với thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine từ 23:00 ngày 5 tháng 8 đến 05:00 ngày 8 tháng 8.

Vitaliy Kim, người đứng đầu Cục quản lý quân sự khu vực Mykolaiv, cho biết như trên trong bối cảnh Nga đang pháo kích dữ dội vào thành phố này để cứu nguy cho Kherson.

“Hôm nay tôi đã ký lệnh áp dụng lệnh giới nghiêm trên Mykolaiv từ 23:00 ngày 5 tháng 8 năm 2022 đến 05:00 ngày 8 tháng 8 năm 2022,” Kim nói.

Anh ấy kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp như vậy với sự hiểu biết, lên kế hoạch cho ngày cuối tuần sắp tới và mua hàng trong hai ngày.

3. Tin mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Sau 5 tháng chiếm đóng, ý định của Nga liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, những hành động mà họ đã thực hiện tại cơ sở này có khả năng làm suy yếu an ninh và an toàn đối với các hoạt động bình thường của nhà máy.

Các lực lượng Nga có thể đang hoạt động ở các khu vực tiếp giáp với nhà máy điện và đã sử dụng các đơn vị pháo binh đóng tại các khu vực này để nhắm vào lãnh thổ Ukraine ở bờ Tây sông Dnipro.

Các lực lượng Nga có thể đã sử dụng khu vực cơ sở rộng lớn hơn, đặc biệt là thành phố Enerhodar liền kề, để làm chỗ nghỉ ngơi lực lượng của họ, sử dụng tình trạng được bảo vệ của nhà máy điện hạt nhân nhằm giảm rủi ro cho thiết bị và binh sĩ của họ từ các cuộc tấn công trong đêm của Ukraine.

4. Lực lượng Ukraine tiêu diệt máy bay trực thăng của đối phương ở vùng Zaporizhia

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 6 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine đã phá hủy một máy bay trực thăng của quân xâm lược Nga khi nó đang bay qua khu vực Zaporizhia.

Quân Nga đang núp trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia pháo kích giết oan dân lành vô tội. Quân Ukraine không thể tấn công vào đó vì sẽ gây ra thảm họa hạt nhân. Chính vì thế, họ tìm cách bao vây quân Nga. Trong tuần qua, Nga đã tung các máy bay và trực thăng nhằm tìm cách phá vỡ vòng vây.

Như đã đưa tin trước đó, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 41.650 kẻ xâm lược Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 8.

5. Người đứng đầu NATO cảnh báo Putin 'cả liên minh sẽ phản ứng' nếu ông xâm lược một quốc gia NATO và nói rằng chiến tranh Ukraine 'là tình huống nguy hiểm nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến 2'

Kherson đang trong tình trạng chờ chết. Các cố gắng tiếp cứu cho thành phố này xem ra đã thất bại. Các chuyến tàu nổ tung, quân tiếp viện bị phục kích, và cả bộ chỉ huy quân đoàn 22 của Nga đóng gần phi trường quốc tế Kherson bị san thành bình địa. Quân Ukraine không vội tiến vào thành Kherson. So với quân số của Nga, quân Ukraine dẫu sao cũng ít hơn rất nhiều, họ không muốn chịu tổn thất. Vì thế, theo các quan sát viên, người Ukraine đang mong đợi một cuộc đầu hàng tập thể của quân Nga ở Kherson. Một diễn biến như thế đỡ tốn kém hơn về nhân mạng nhưng có sức công phá mạnh hơn. Đánh vào Kherson, tàn sát quân Nga có thể gây căm phẫn cho dư luận tại Nga, và như thế là giúp Putin. Trái lại, một cuộc đầu hàng tập thể tại Kherson có khả năng kích hoạt các cuộc biểu tình chống Putin tại Mạc Tư Khoa và có nhiều cơ may dẫn đến một cuộc đảo chính lật đổ Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh người Nga đang đau khổ vì các lệnh cấm vận của phương Tây.

Trước tình hình bế tắc này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định Putin có khả năng mở rộng cuộc chiến ra bên ngoài Ukraine để tổng động viên. Ông nói cuộc chiến ở Ukraine là thời điểm nguy hiểm nhất đối với Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai, và Nga không được phép chiến thắng.

Ông nói, để ngăn chặn Mạc Tư Khoa thành công, NATO và các nước thành viên có thể phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng vũ khí và các hỗ trợ khác trong thời gian dài sắp tới.

Cựu thủ tướng Na Uy nói trong một bài phát biểu tại quê hương: “Chúng ta có lợi nếu loại chính sách hiếu chiến này không thành công.

Ông nói: “Những gì xảy ra ở Ukraine thật khủng khiếp nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nhiều nếu xảy ra chiến tranh giữa Nga và NATO”.

Mô tả cái mà Mạc Tư Khoa gọi là 'cuộc hành quân đặc biệt' là một cuộc tấn công vào trật tự thế giới hiện tại, Stoltenberg nói rằng liên minh phải ngăn chặn chiến tranh lan rộng.

'Đây là tình huống nguy hiểm nhất ở Âu Châu kể từ sau Thế chiến thứ hai.'

Ông Stoltenberg nói: “Nếu Tổng thống Putin thậm chí nghĩ đến việc làm điều gì đó tương tự với một quốc gia NATO như ông ta đã làm với Gieorgia, Moldova hoặc Ukraine, thì tất cả NATO sẽ tham gia ngay lập tức”.

Cuộc chiến đã khiến Phần Lan và Thụy Điển là những quốc gia không liên kết trước đây tìm cách trở thành thành viên NATO. Yêu cầu này cho đến nay đã được 23 trong số 30 quốc gia thành viên, bao gồm cả Hoa Kỳ, phê chuẩn.

“Đây không chỉ là một cuộc tấn công vào Ukraine, một quốc gia dân chủ độc lập với hơn 40 triệu dân, mà nó còn là một cuộc tấn công vào các giá trị của chúng ta và trật tự thế giới mà chúng ta mong muốn”

Stoltenberg phát biểu tại đảo Utoeya, nơi một phần tử cực hữu cực hữu vào năm 2011 đã giết 69 người trong một vụ xả súng nhắm vào các thành viên của cánh thanh niên của Đảng Lao động cầm quyền. Trong những năm kể từ cuộc tấn công, hòn đảo nhỏ của Na Uy đã trở thành một trung tâm giảng dạy các giá trị dân chủ.

6. Quân đội Nga không thể chiến thắng bằng các cuộc pháo kích vào thường dân vô tội

Duy trì một đội quân trong bối cảnh không kiểm soát nổi bầu trời và chịu hỏa lực của Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật của Quân đội Ukraine có thể sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi đối với quân đội Nga.

Dan Rice, một cựu chiến binh Mỹ và Cố vấn đặc biệt của Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết như trên.

Theo ông, Nga ngày càng gặp nhiều khó khăn khi tiến hành chiến tranh ở Ukraine, là quốc gia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ huy và kiểm soát tấn công, các kho tiếp liệu và đội hình tập trung quân.

Rice nói thêm rằng hệ thống hậu cần của quân đội Nga đòi hỏi các kho phải được tập trung lại ở một số địa đoểm, do phương thức hậu cần “được xếp chồng lên nhau”, điều này khiến các nhà kho trở thành mục tiêu tốt hơn cho các cuộc tấn công dẫn đường chính xác HIMARS hoặc M777.

Cố vấn của Zaluzhnyi cho biết: “Tôi chắc chắn rằng nếu Ukraine có đủ đạn cho Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật, Nga sẽ không có nơi nào bên trong Ukraine để che giấu các hệ thống chỉ huy và kiểm soát cũng như kho tiếp liệu của họ”.

Rice cũng lưu ý rằng Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật được bắn từ bệ HIMARS M142 tiêu chuẩn, hoặc bệ M270 MLRS và có tầm bắn 300 km.

“NATO và Ukraine đã nhất trí không được bắn Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Ông nói, duy trì một đội quân không kiểm soát bầu trời và sẽ bị nã đạn tại bất kỳ địa điểm nào mà họ chiếm đóng ở Ukraine, sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi đối với quân đội Nga.”
 
Đức Hồng Y Müller: Tiến Trình Công Nghị Đức kiêu ngạo và hoang tưởng muốn thay đổi giáo huấn của chính Chúa
VietCatholic Media
05:43 06/08/2022


1. Một Giám Mục Kazakhstan hy vọng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng sẽ mang lại hòa bình

“Chúng tôi chờ đợi Đức Giáo Hoàng với tất cả trái tim và với hy vọng rằng ngài có thể cho chúng tôi và cho thế giới một đóng góp quan trọng cho hòa bình và đoàn kết,” Đức Cha Adelio Dell'Oro, người Ý, Giám Mục của Karaganda, Kazakhstan cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã SIR của Hội Đồng Giám Mục Ý, sau thông báo hôm 1 tháng 8 của Tòa Thánh về chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến quốc gia Trung Á từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9.

Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm thủ đô Nur-Sultan để tham dự Đại hội lần thứ 7 các nhà lãnh đạo của các tôn giáo truyền thống và thế giới. Đức Giám Mục coi chuyến đi là một “khả năng đại kết tuyệt vời cho Đức Thánh Cha Phanxicô” và nói “có vẻ như Đức Thượng phụ Kirill cũng sẽ đến” nghĩa là đây có thể là cơ hội để hai nhà lãnh đạo tôn giáo gặp lại nhau.

Đức Cha nói rằng ngài cảm thấy có một mong muốn trong số những người dân Kazakhstan được gặp một người như Đức Thánh Cha Phanxicô “người có tiếng nói có thẩm quyền trên thế giới”.


Source:SIR

2. Tuyên bố của Tòa Thánh về chuyến thăm Cộng hòa Kazakhstan

Hôm mùng 01 tháng Tám năm 2022, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, ông Matteo Bruni, thông báo Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Cộng hòa Kazakhstan, từ ngày 13 đến 15 tháng Chín tới đây, viếng thăm thành phố Nur-Sultan, nhân dịp Hội nghị lần thứ VII các vị lãnh đạo Thế giới và các truyền thống tôn giáo.

Đức Thượng phụ Kirill, Giáo chủ Chính thống Nga cũng thuộc số các vị lãnh đạo tôn giáo tham dự Hội nghị này. Trong thời gian qua, Đức Thánh Cha cho biết có thể ngài sẽ gặp Đức Thượng phụ trong dịp này.

Đại sứ Ukraine cạnh Tòa thánh, Andrii Yurash, cho biết sẽ làm hết cách để Đức Thánh Cha đừng gặp Đức Thượng Phụ Kirill.

Không chỉ có Đại Sứ Ukraine không muốn Đức Thánh Cha gặp gỡ Thượng Phụ Kirill. Nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Phần Lan đã lên án hành vi của Nga đối với dân thường trong cuộc xâm lược Ukraine và kêu gọi cô lập Thượng phụ Kirill.

Đức Tổng Giám Mục Leo Makkonen cho biết: “Ban lãnh đạo của Giáo Hội Chính thống Nga cho đến nay vẫn đứng về phía lãnh đạo nhà nước để chúc phúc cho cuộc chiến này và thậm chí coi đây là một cuộc 'thánh chiến' hợp pháp. Bây giờ là thời điểm cấp bách nhất để Giáo hội ở Nga nhận ra rằng họ đã lầm đường lạc lối.”

“Tôi đã trực tiếp kêu gọi Thượng phụ Mạc Tư Khoa, Kirill: Ông hãy nhớ những lời ông hứa trước Chúa với tư cách là một giám mục và một Thượng Phụ. Chúng phải giải trình trước Đấng Toàn Năng trong ngày phán xét. Vì Chúa, hãy thức tỉnh và lên án tội ác này. Nhưng cho đến nay ông ta vẫn phớt lờ”.

3. Đức Hồng Y Müller: Nhiều người Công Giáo Đức nuôi ảo tưởng

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, nhận định rằng nhiều người Công Giáo Đức “nuôi ảo tưởng” về vấn đề cải tổ Giáo hội.

Đức Hồng Y Müller, người Đức, năm nay 75 tuổi và từ năm ngoái là thành viên thẩm phán của Tối cao pháp viện Tòa Thánh.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho phái viên hãng thông tấn Đức DPA, truyền đi hôm 31 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Müller nhắc đến những nghị quyết do Con đường Công nghị ở Đức đề ra về việc dân chủ hóa Giáo hội, bãi bỏ sự độc thân linh mục, đề ra luân lý mới về tính dục và hôn nhân đồng phái, truyền chức thánh cho phụ nữ. Đức Hồng Y nói: những mới mẻ được đề ra trong khuôn khổ Con đường Công nghị không có cơ may nào được áp dụng. “Lý do không phải ở Roma này chúng tôi nhấn mạnh một cách độc đoán về những xác tín của chúng tôi hoặc thi hành quyền bính. Lý do chính là vì Giáo hội đã được Chúa Giêsu Kitô thiết lập và đề ra. Chúng ta không có quyền thay đổi trật tự ấy”.

Hôm 21 tháng Bảy vừa qua, một thông cáo của Tòa Thánh minh xác rằng Con đường Công nghị của Công Giáo Đức không có năng quyền thay đổi những cơ cấu điều hành hoặc của chính Giáo hội, cũng như đạo lý của Hội thánh.

Đức Hồng Y Müller minh xác rằng ngài không ủng hộ việc bãi bỏ hoàn toàn Con đường Công nghị. Một công nghị trong đó các giám mục Đức cộng tác với các đại diện giáo dân, thảo luận về cách thức ngăn ngừa sự lạm dụng tính dục trong tương lai chẳng hạn, đó là điều rất chính đáng.

“Giáo hội là một cộng đoàn các tín hữu, trong đó mọi người phải tham gia. Giáo hội không do những người ban và nhận mệnh lệnh”. Các giáo dân có quyền tham gia, và điều này được thực hiện qua nhiều cách, ví dụ qua các hội đồng giáo xứ và giáo phận.

Nhưng theo Đức Hồng Y, Hội đồng Giám mục Đức và Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức phải ngưng tạo cho người ta cảm tưởng, qua một tiến trình toàn quốc, mình có thể biến đổi Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ về những điểm thiết yếu theo ý mình.
 
Chiêu mới: Kherson sắp thất thủ, Đại Tá Nga tung tin Kim Chính Ân đưa 100.000 quân sang cứu Putin
VietCatholic Media
15:55 06/08/2022


1. Các xạ thủ Ukraine tiêu diệt hai hệ thống pháo binh Nga ở vùng Donetsk

Trong bản báo cáo tối thứ Bẩy 6 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn pháo binh biệt lập số 43 được đặt theo tên của Hetman Taras Triasylo đã tiêu diệt 2 xe pháo tự hành Akatsiya của quân đội Nga tại khu vực Donetsk.

“Vùng đất Ukraine xinh đẹp của chúng tôi ở vùng Donetsk, nơi hai pháo tự hành 2S3 Akatsiya của Nga đã chúng tôi đã bị phá hủy thành công. Tác phẩm này được thực hiện bởi Lữ đoàn pháo binh biệt động số 43 được đặt theo tên của Hetman Taras Triasylo và các đồng đội của chúng tôi từ Lữ đoàn pháo binh số 26 được đặt theo tên của Đại tá-Cornet Roman Dashkevych.”

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 8, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 41.650 quân xâm lược Nga. Chỉ trong ngày qua, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy 4 khẩu pháo và 5 hệ thống phòng không của Nga.

2. Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiêu diệt thiết giáp của đối phương, và 19 lính Nga

Trong bản báo cáo tối thứ Bẩy 6 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đang tấn công vào một phòng tuyến rất kiên cố của quân Nga ở phía bắc Kherson.

“Dưới sự yểm trợ của các cuộc pháo kích không ngừng từ các loại pháo hạng nặng, các binh sĩ Nga đã mở cuộc phản công. Trong trận giao tranh ác liệt này, một thiết giáp của quân Nga đã bị bắn cháy. Quân Nga đã bỏ chạy trở lại phòng tuyến của họ để lại 12 xác đồng đội.”

Các đơn vị pháo binh của Bộ Tư lệnh Quân đoàn Bộ binh Hải quân Ukraine đã tấn công vào cứ điểm này và các thiết bị của quân chiếm đóng. Quân Nga mất thêm một thiết giáp và bảy binh sĩ trước khi Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tràn ngập được phòng tuyến này.

3. Putin tuyệt vọng cầu cứu Kim Chính Ân đưa 100.000 binh sĩ sang chiến đấu tại Ukraine

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, Putin được tường trình đã mất 75.000 người bị thương hoặc thiệt mạng – tức là hơn một nửa lực lượng xâm lược Nga - cùng với xe tăng, máy bay, tàu chiến và máy bay không người lái trị giá hàng chục tỷ USD. Giờ đây, đứng trước một nửa quân số còn lại hoang mang và sợ sệt, thậm chí một cuộc đầu hàng tập thể tại Kherson là điều hoàn toàn có thể xảy ra, Vladimir Putin chỉ còn một cách để thay đổi tình thế là tăng quân cho chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, ngay từ đầu ông ta đã nói rõ đây chỉ là một cuộc hành quân đặc biệt, không phải là một cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, nên nếu ông ta muốn tổng động viên, ông ta phải chính thức tuyên chiến và như thế là tự mình khẳng định cái gọi là cuộc hành quân đặc biệt của ông ta đã thất bại.

Kịch bản có nhiều khả năng xảy ra là Putin mở rộng chiến tranh ra ngoài biên giới Ukraine. Chính thức tuyên chiến với Ba Lan, chẳng hạn, để có cớ tổng động viên mà ít sợ bị đảo chính.

Tờ Daily Mail của Anh, có bài “Desperate Putin 'is considering turning to Kim Jong Un for help in Ukraine and offering energy and grain in return for 100,000 soldiers', Russian reports claim”, nghĩa là “Theo các báo cáo của Nga, Putin tuyệt vọng 'đang xem xét quay sang Kim Chính Ân để được giúp đỡ ở Ukraine, cung cấp năng lượng và ngũ cốc để đổi lấy 100.000 binh sĩ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Hãng thông tấn Regnum, trích lời Đại Tá Igor Korotchenko, cho biết Triều Tiên đã nói rõ thông qua 'các kênh ngoại giao' rằng cùng với việc cung cấp các nhà xây dựng để sửa chữa những thiệt hại do chiến tranh, họ sẵn sàng cung cấp một lực lượng chiến đấu lớn để cố gắng tạo thế cân bằng có lợi cho Mạc Tư Khoa.

Quân Bắc Hàn sẽ được triển khai cho các lực lượng của phe ly khai thân Nga tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LPR, cả hai đều được ông Kim gần đây công nhận là các quốc gia độc lập.

Hãng thông tấn ủng hộ Điện Cẩm Linh kháo rằng Bắc Hàn đã sẵn sàng chuyển 100.000 binh sĩ của mình tới Donbas. Họ khẳng định “Bình Nhưỡng sẽ có thể chuyển các đơn vị chiến thuật của mình đến Donbas.”

Đổi lại, ngũ cốc và năng lượng sẽ được cung cấp cho nền kinh tế khó khăn của Kim.

Một chuyên gia quốc phòng hàng đầu ở Mạc Tư Khoa, Đại Tá Igor Korotchenko, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga: 'Chúng ta không nên ngại ngùng chấp nhận sự chìa tay ra giúp đỡ chúng ta của Kim Chính Ân.'

Korotchenko, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng của Nga trên kênh Rossiya 1, cho biết: 'Có thông tin cho rằng 100.000 tình nguyện viên Triều Tiên đã chuẩn bị đến và tham gia vào cuộc xung đột.'

Những người có mặt khác trên kênh tuyên truyền này muốn biết liệu dàn xếp này có tầm mức quốc gia hay các quân nhân Bắc Hàn chỉ là các tình nguyện viên từ Triều Tiên, nơi các quân nhân phải tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên.

Korotchenko trả lời rằng 'Nếu các tình nguyện viên Triều Tiên với hệ thống pháo binh của họ, giàu kinh nghiệm về chiến tranh phòng không và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt cỡ lớn, được sản xuất tại Triều Tiên, muốn tham gia vào cuộc xung đột, thì chúng ta hãy bật đèn xanh cho động lực tình nguyện của họ.'

Ông nói: 'Nếu Triều Tiên bày tỏ mong muốn đáp ứng nghĩa vụ quốc tế chống lại chủ nghĩa phát xít Ukraine, chúng ta nên để họ làm.' Ông nói: “DPR và LPR có chủ quyền để ký các thỏa thuận liên quan”.

Nga đã nhiều lần tuyên bố Ukraine là một quốc gia 'phát xít' như một trong nhiều cái cớ để cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược tàn bạo của Putin, khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Korotchenko cũng tuyên bố rằng, đáp lại Nga nên chấm dứt việc tham gia vào các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại chế độ của Kim Chính Ân.

Mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên có từ năm 1948, khi Liên Xô trở thành quốc gia đầu tiên chính thức công nhận Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên. Trong chiến tranh Triều Tiên, Quân đội Nhân dân Triều Tiên được sự hỗ trợ của Liên Xô.

Mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục ngay cả sau khi Liên Xô tan rã, với việc Vladimir Putin coi trọng nó hơn khi ông được bầu làm tổng thống vào năm 2000. Kim Chính Ân đã nhận lời mời thăm Nga vào năm 2015, và hai người đã gặp nhau ở Vladivostok - vào năm 2019.

Khi Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Triều Tiên là một trong 5 quốc gia bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xâm lược.

Triều Tiên cũng trở thành quốc gia thứ ba công nhận nền độc lập của hai quốc gia ly khai là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine - vùng lãnh thổ bị quân Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược.

Ukraine đã phản ứng bằng cách cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Yêu cầu đối với Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Nga đang ráo riết tìm cách tăng cường lực lượng tiền tuyến bằng cách tuyển dụng các tù nhân. Họ được miễn án tù nếu chấp nhận chiến đấu ở Ukraine.

Cái gọi là “Đội Quân Của Bố” gồm những người đàn ông ở độ tuổi 50 và 60 cũng đang được tuyển mộ với mức lương cao hơn nhiều người nhận được trong nền kinh tế đang héo hắt của Putin.

Điều này diễn ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bước sang tháng thứ sáu của cuộc xâm lược mà Putin chủ quan đến mức dự kiến sẽ chiếm Kyiv trong vài ngày. Thay vào đó, các lực lượng của Putin đã phải đối mặt với một cuộc xung đột kéo dài chống lại một lực lượng phòng thủ quyết liệt của Ukraine.

Gần đây, việc bổ sung vào kho vũ khí của Ukraine các hệ thống hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất đã bắt đầu chuyển hướng có lợi cho Kyiv ở một số khu vực.

Các quan chức Ukraine cho biết họ vận hành tới hàng chục hệ thống HIMARS, có độ chính xác và tầm xa đã cho phép Kyiv giảm lợi thế pháo binh của Nga.

Korotchenko được biết đến với những bài hùng biện ủng hộ cuộc xâm lược của Putin dữ dội.

Gần đây, ông đã thúc giục Putin ném bom Kyiv bằng một hỏa tiễn hành trình Kalibr có dòng chữ 'Hasta la vista baby!' trong bất kỳ chuyến thăm nào của Boris Johnson - không phải để 'sát hại' thủ tướng Anh mà là để thể hiện sức mạnh.

Ông ta gần đây cũng nói rằng người Nga không nên cảm thấy 'xấu hổ' về tham vọng xóa bỏ Ukraine như một quốc gia độc lập,.

Ông nói, một mục tiêu như vậy là 'hoàn toàn lành mạnh'.

Ông nói: “Ở đây người ta nói rằng Nga đang cố gắng xóa sổ Ukraine khỏi bản đồ địa chính trị của thế giới. 'Nó không hoàn toàn như vậy. Chúng tôi đang xóa sạch một dự án chống Nga khỏi bản đồ địa chính trị của thế giới… '

Ông tuyên bố sai lầm rằng Ukraine 'chưa bao giờ tồn tại' với tư cách là một quốc gia độc lập thực sự trong quá khứ. Ông nói: “Đó là một 'sự hình thành' nhân tạo được sinh ra nhờ vào chính sách quốc gia được tiến hành sau năm 1917 bởi những người Bolshevik.

Nhưng bây giờ nó đã trở thành 'bàn đạp cho một cuộc tấn công chống lại Nga'.

Giới tinh hoa chính trị của nó 'không có quyền tồn tại trên quan điểm lợi ích quốc gia của đất nước chúng ta'.

Phương Tây 'sẽ không thể tác động đến các quyết định của lãnh đạo đất nước và người dân chúng ta khi mối đe dọa như vậy từ vùng lãnh thổ hiện nay được gọi là Ukraine không tồn tại nữa.'

4. Gần 800 dân thường đã di tản khỏi vùng Donetsk trong ngày 5 tháng 8

Gần 800 dân thường đã được hỗ trợ và di tản khỏi vùng Donetsk trong ngày qua. Ban Giám đốc của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine ở khu vực Donetsk đã cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 6 tháng 8.

“Trong quá trình di tản tại ga đường sắt ở thành phố Pokrovsk, các nhân viên của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đã hỗ trợ 725 người, bao gồm 85 trẻ em và 7 người khuyết tật về thể chất”.

Theo báo cáo, lực lượng cứu cấp đã di tản 17 người khỏi các quận Bakhmut và Kramatorsk trong ngày qua.

Trong cuộc di tản ở thành phố Toretsk, 33 người, trong đó có 11 trẻ em, đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Bang.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine Iryna Vereshchuk trước đó đã tuyên bố bắt đầu di tản bắt buộc khỏi khu vực Donetsk. Chuyến tàu di tản đầu tiên đến Kropyvnytskyi vào sáng sớm ngày 2 tháng 8.

Thông thường, đi tầu phải trả tiền. Tuy nhiên, trong các cuộc di tản này, tình hình là ngược lại. Các nhân viên bưu điện phát cho mỗi người 100 USD khi họ đáp các chuyến xe lửa di tản.

5. Thách thức Putin Bắc Macedonia cung cấp cho Ukraine 4 máy bay phản lực Su-25

Bộ Quốc phòng Bắc Macedonia thông báo đã quyết định bàn giao cho Ukraine 4 máy bay cường kích Su-25. Ông Slavjanka Petrovska, Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Macedonia cho biết các máy bay này đã được cất giữ từ năm 2003 và không được quân đội sử dụng.

Cần lưu ý rằng vào năm 2001, trong cuộc xung đột ở Balkan, Bắc Macedonia đã mua các máy bay chiến đấu nói trên của Ukraine. Các máy bay Su-25, được thiết kế để hỗ trợ bộ binh, đã thực hiện một số phi vụ trong cuộc xung đột để hỗ trợ các hoạt động trên bộ của lực lượng an ninh địa phương. Giờ đây số máy bay này được trao trả lại cho Ukraine miễn phí.

Cuối tháng 7, Bắc Macedonia đã bàn giao cho Ukraine một lô xe tăng T-72, số lượng chính xác chưa được báo cáo. Tuy nhiên, theo dữ liệu nguồn mở, quân đội nước này có 31 xe tăng loại này.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang nghiên cứu khả năng gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine trong tương lai.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine trước đó cho biết, chính quyền Ukraine đang đàm phán với các đối tác phương Tây về việc cung cấp máy bay chiến đấu và đào tạo phi công Ukraine.
 
Biến cố Thủ tướng Shinzo Abe và cách tà giáo Moonies moi tiền. Lm cởi trần làm lễ gặp rắc rối to
VietCatholic Media
18:44 06/08/2022


1. Công tố của Crotone mở cuộc điều tra vị linh mục cởi trần mặc quần xà lỏn cử hành thánh lễ

Tờ Il Fatto Quotidiano của Ý cho biết văn phòng công tố của Crotone chính thức mở cuộc điều tra hành vi được xem là miệt thị tình cảm tôn giáo của một linh mục khi vị này cởi trần mặc quần xà lỏn cử hành thánh lễ trên bãi biển ở Crotone.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Cha Mattia Bernasconi, một linh mục của tổng giáo phận Milan, đã nhìn nhận trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 26 tháng 7 rằng lựa chọn phụng vụ của ngài ở trần, mặc quần bơi để dâng thánh lễ “có lẽ là thiếu thận trọng” và nói rằng ngài sẽ không làm điều đó một lần nữa.

Vị linh mục 36 tuổi giải thích rằng ngài đã giúp trong một trại hè kéo dài một tuần dành cho học sinh trung học ở miền nam nước Ý do Libera, một tổ chức chống mafia tổ chức.

“Chúng tôi muốn dành ngày cuối cùng ở bãi biển; Đó là ngày Chúa Nhật và đã nảy sinh vấn đề về Thánh lễ, mà chúng tôi luôn cử hành,” Cha Bernasconi nói với tờ báo Ý Corriere della Sera nghĩa là Tin Chiều.

“Lúc đó là 10:30 sáng và mặt trời như thiêu đốt, vì vậy chúng tôi quyết định rẽ vào một nơi thoải mái duy nhất là ở dưới nước”

Thánh lễ trên bãi biển Crotone ở vùng Calabria miền nam nước Ý đã thu hút sự chú ý của những người đi biển. Một số tham gia Thánh lễ, trong khi những người khác đăng ảnh trực tuyến.

Nhà báo Francesco Antonio Grana của Vatican đăng một bài báo đầy tức giận. Ký giả này viết “Không thể có lời biện minh nào cho một tình tiết mà ít nhất phải nói là đáng xấu hổ và đã xúc phạm đến sự nhạy cảm của cả tín hữu và người ngoại đạo, đưa ra một hình ảnh đáng trách về cách một giáo xứ Ý sống phụng vụ.”

Cả giáo phận Crotone và tổng giáo phận Milan đều lên án hành động của Cha Mattia, là người đã nhanh chóng xin lỗi. Tuy nhiên, ngài sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra của thành phố Crotone.

Francesco Antonio Grana nhìn thấy trong biến cố này một dấu hiệu cho thấy phụng vụ ngày càng xấu đi ở một số giáo xứ Ý. Anh ta thậm chí còn nói về một cơn “lũ lụt các hành vi bất xứng quanh bàn tiệc thánh”, mà anh ta quy cho “tính ích kỷ của một số linh mục”, những người tin rằng bàn thờ của họ là một “sân khấu” và biện minh rằng họ đang tham gia vào các hành động tuyệt vọng để cố gắng đưa các tín hữu trở lại nhà thờ.


Source:Il Fatto

2. Những tiết lộ kể từ khi Shinzo Abe qua đời làm sáng tỏ tầm ảnh hưởng của giáo phái Moonies

Nhật Bản vẫn đang vất vả tìm hiểu về cái chết bạo lực của cựu Thủ Tướng Shinzo Abe khi người đàn ông giết ông đã cung cấp cho cảnh sát thông tin gây chấn động khắp cơ sở chính trị của đất nước.

Tetsuya Yamagami cho biết anh ta bắn Abe vì mối liên hệ giữa cựu Thủ tướng với nhà thờ Thống nhất, còn được gọi là Moonies, mà anh ta đổ lỗi cho việc phá sản gia đình anh ta. Mẹ của Yamagami, một thành viên lâu năm của giáo phái, được cho là đã quyên góp 100 triệu yên vào hai thập kỷ trước, khiến gia đình họ rơi vào cảnh nghèo khó.

Ba tuần sau cái chết của Abe, các chi tiết đã xuất hiện cho thấy mối quan hệ của giáo phái với các chính trị gia vượt xa cả thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, khiến cử tri tức giận và đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của nó đối với các chính sách của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, gọi tắt là LDP.

Những tiết lộ càng ngày càng cho thấy các thành viên của đảng cầm quyền và đảng đối lập đã thi hau tán tỉnh giáo phái này - từ việc tham dự các sự kiện của giáo phái đến việc đưa các thành viên của giáo phái vào các chiến dịch tranh cử.

Một cuộc thăm dò do hãng thông tấn Kyodo công bố hôm Chúa Nhật cho thấy tỷ lệ ủng hộ cho nội các của Thủ tướng Kishida đã giảm hơn 12 điểm phần trăm xuống còn 51% trong vài tuần.

Mạng lưới luật sư quốc gia chống buôn bán tâm linh, một nhóm gồm 300 luật sư đại diện cho những người tuyên bố họ đã bị thiệt hại tài chính vì giáo phái, cáo buộc giáo phái này đã tẩy não các tín hữu để họ giao nộp cho giáo phái những số tiền khổng lồ.

Mạng lưới đã nhận được 34.000 đơn khiếu nại liên quan đến số tiền “bị mất” với tổng trị giá hơn 120 tỷ yên kể từ năm 1987 - một tuyên bố mà giáo phái này đã phủ nhận mạnh mẽ.

Các luật sư liên tục yêu cầu Abe và các nhà lập pháp khác của LDP ngừng gửi tin nhắn chúc mừng hoặc xuất hiện tại các sự kiện do giáo phái tổ chức, hiện tự xưng là Liên đoàn vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Họ phản đối khi Abe gửi một bức điện tới một đám cưới tập thể của giáo phái Thống nhất vào năm 2006.

Hiroshi Yamaguchi, một trong những luật sư, cho biết: “Các thành viên phải chịu áp lực mỗi ngày để quyên góp. Họ nói với bạn nghiệp chướng gắn liền với tiền bạc, và quyên góp là cách duy nhất để cứu bản thân. Vì vậy, bạn nghĩ rằng bạn phải làm điều đó “.

Ông nói thêm: “Giáo phái này không phải là một tổ chức tôn giáo chính thống... nó đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động chính trị và truyền thông của nó”
Source:The Guardian

3. Thông điệp của Đức Giáo Hoàng cho giới trẻ ở Medjugorje: Hãy đến với Chúa 'với tất cả những gì các con mang trong tim'

Với tấm lòng rộng mở, hãy đi đến với Ngài, mang lấy ách của Ngài và học hỏi từ Ngài. Hãy đến gặp Thầy để trở thành môn đệ của Ngài và những người thừa kế lời hứa hòa bình của Ngài,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói như trên trong một thông điệp gửi bằng tiếng Ý và tiếng Croatia cho những người tham gia 'Mladifest.' Sự kiện này là buổi cầu nguyện thường niên dành cho giới trẻ được tổ chức từ ngày 1 đến 6 tháng 8 tại đền thờ Medjugorje nổi tiếng ở Bosnia-Herzegovina.

Chủ đề của cuộc hành hương năm nay là “Hãy học với Thầy và anh chị sẽ tìm thấy bình an,” trích từ Phúc âm Matthêu (11: 28-30). Đề cập đến đoạn văn này, Đức Thánh Cha Phanxicô bảo đảm với những người hành hương trẻ rằng “Chúa không dành những lời này chỉ cho các tông đồ hoặc cho một số bạn bè của Ngài, nhưng Ngài nói với tất cả những ai mệt mỏi và bị áp bức.”

“Đây là một lời mời gọi hãy di chuyển, không đứng yên, đông cứng và sợ hãi trước cuộc sống, và trông cậy vào Ngài.” Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu yêu cầu họ đi về phía Ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng “phương thuốc đích thực cho những vết thương của nhân loại” là “tình yêu thương anh em” dựa trên tình yêu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, ngài cảnh báo rằng “để học hỏi, trước hết, người ta phải khiêm tốn và nhận ra sự ngu dốt và kiêu ngạo của bản thân khiến chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể làm mọi thứ một mình và bằng sức của mình”.

“Hỡi những người yêu dấu, đừng sợ hãi, hãy đến với Ngài với tất cả những gì bạn đang mang trong lòng, Ngài là Chúa duy nhất mang lại sự sảng khoái và bình an thật sự,” Đức Thánh Cha nói, kêu gọi những người trẻ noi gương Đức Maria và phó thác chính mình. Ngài đã ký thông điệp đề ngày 16 tháng 7, nhân lễ trọng kính Đức Mẹ Núi Cát Minh, tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateranô ở Rôma.

Từ lâu Tòa thánh đã giữ một thái độ thận trọng với đền thờ Medjugorje. Ngôi đền này đang có danh tiếng tốt hơn kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép các cuộc hành hương ở đó vào ngày 12 tháng 5 năm 2019, công nhận “thực tế tâm linh và mục vụ” mà nơi này mang lại cho nhiều người Công Giáo.

Các cuộc hiện ra được cho là của Đức Mẹ làm cho nơi này trở nên nổi tiếng. Nhưng cho đến nay các cuộc hiện ra ấy vẫn chưa bao giờ được Giáo hội công nhận và nhiều vùng xám vẫn còn. Theo một cuốn sách được xuất bản vào tháng 12 năm 2021, không có phép lạ nào được chính thức công nhận ở Mễ Du. Cựu linh mục Tomislav Vlasic, người đi cùng với các thị nhân, đã bị vạ tuyệt thông vào ngày 23 tháng 10 năm 2020.

Tuy nhiên, địa điểm tâm linh nổi tiếng này hàng năm vẫn thu hút một lượng lớn khách từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Ý và Đông Âu. Theo trang web Mladifest, năm nay sẽ là Lễ hội Thanh niên lần thứ 33, quy tụ khoảng 50.000 thanh niên. Lần đầu tiên lễ hội được tổ chức là vào năm 1989.
Source:Aleteia
 
Thánh Ca
Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Hàn Thư Sinh
Hàn Thư Sinh
11:16 06/08/2022