Một lời bình luận đơn giản trong phòng thánh là cách Chúa Thánh Thần nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Trong chuyến hành hương với người nghèo tới Assisi vào ngày 12 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã để lại lời cảm ơn hai người Pháp có mặt trong cuộc họp: Đó là Đức Hồng Y Philippe Barbarin, tổng giám mục hiệu tòa của Lyon, và ông Étienne Villemain, người sáng lập Hiệp hội Lazare và chủ tịch của Hiệp hội Fratello, người là nguồn cảm hứng đằng sau Ngày Thế Giới Vì Người Nghèo.

Quay sang vị Hồng Y đi cùng một nhóm đến từ Pháp, Đức Thánh Cha tuyên bố: “Ngài là một trong những người nghèo, ngài cũng đã trải qua kinh nghiệm nghèo đói, bị bỏ rơi, không tin tưởng vào phẩm giá. Và ngài đã tự bảo vệ mình bằng sự im lặng và cầu nguyện.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cảm ơn sự giúp đỡ của ngài đối với phong trào Fratello.

Vào ngày 30 tháng Giêng năm 2020, Đức Hồng Y Barbarin đã được Tòa phúc thẩm Lyon trắng án trong một phiên tòa nơi ngài bị buộc tội không khai báo về việc lạm dụng của cựu linh mục Bernard Preynat.

Trong thời gian này, Đức Giáo Hoàng đã không chấp nhận đơn từ chức của vị Hồng Y mà vị Hồng Y đã yêu cầu. Đức Giáo Hoàng chỉ chấp nhận sau đó vào ngày 6 tháng 3, khi mọi sự đã sáng tỏa, và tòa án Pháp đã minh oan cho Đức Hồng Y.

Tờ I Media đã nói chuyện với ngài vào cuối buổi lễ. Đức Hồng Y cho biết ngài rất vui mừng với việc Ngày Thế giới vì Người nghèo đã phát triển như thế nào, đó là “một ân sủng dành riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nghèo đói là chìa khóa để đọc toàn bộ triều đại giáo hoàng của ngài”.

Ngay trước khi đề cập đến Đức Hồng Y, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng chỉ ra người sáng lập Fratello, là ông Étienne Villemain.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích Villemain là nguồn cảm hứng của Ngày Thế giới Người nghèo năm 2016 như thế nào.

Tôi muốn cảm ơn Chúa đã mang đến ý tưởng về Ngày của người nghèo này. Một ý tưởng được sinh ra theo một cách hơi kỳ lạ, trong một phòng thánh. Tôi chuẩn bị cử hành thánh lễ và một trong các vị đồng tế - tên ngài là Étienne - anh chị em có biết ngài không? Étienne đưa ra gợi ý cho tôi: “Hãy thiết lập Ngày của người nghèo”. Tôi đi ra ngoài và cảm thấy rằng Chúa Thánh Thần ở bên trong, đang bảo tôi làm điều đó. Vì thế, mọi thứ bắt đầu: từ lòng dũng cảm của một trong các anh chị em, người có can đảm để mang mọi thứ về phía trước. Tôi cảm ơn anh ấy vì công việc của anh ấy trong những năm qua và công việc của nhiều người đã đồng hành cùng anh ấy.
Source:Aleteia