HUẾ, Việt Nam – Một Hội Dòng nữ bản địa của Tổng giáo phận Huế đón tiếp Sinh viên Công giáo về gặp gỡ cuối Mùa Vọng để thể hiện tình liên đới, giới thiệu về Hội Dòng và thu hút ơn gọi.

Mỗi tháng một lần gặp mặt, trong năm nay, các Sinh viên Công giáo tại Huế được các Hội Dòng lần lượt tiếp đón, phục vụ, giúp đỡ và giới thiệu về các Dòng tu. Tháng trước, vào ngày 27/11, các Sinh viên đã được các Linh mục và Tu sĩ Dòng Thánh Tâm đồng hành và tham gia vào các nhóm để chia sẻ Lời Chúa. Tháng này, họ lại kéo nhau về Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng để giao lưu, học hỏi và chia sẻ Lời Chúa cũng như vốn sống cuộc đời.

Từ trước 2 giờ chiều ngày 18/12, các Sinh viên đã đạp xe qua một đoạn đường khá xa để đến Tu viện của các Chị Đi Viếng ở Bãi Dâu, cách nhà thờ chính toà Phủ Cam Huế khoảng chừng 7 kilômét. Khi đến cổng Tu viện, người ta đã thấy các Nữ tu và Đệ tử của Dòng xếp hàng đón chờ, các Chị tươi cười và cúi đầu chào từng sinh viên, từng tốp người và từng vị khách đến với các Chị.

Chị Têrêsa Nguyễn Thị Diệu Cảnh, Bề Trên Cả của Hội Dòng, đã ngỏ lời với 470 sinh viên ngồi chật cứng trong hội trường của Dòng: “Hôm nay, các em làm nở rộ hạt giống tình yêu và tình liên đới qua sự gặp gỡ thân thương này. Có lẽ ít người khám phá ra những dấu chỉ giản dị bên ngoài, nhưng chứa đựng một triết lý sống, triết lý tình yêu và tình liên đới với nhau. Chị chúc các em vui bên nhau và cùng nhau khám phá tình yêu nhập thể mà Thiên Chúa đang gọi mời các em cống hiến tuổi trẻ đầy nhựa sống và tình yêu của mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội.”

Chị Diệu Cảnh 65 tuổi cho biết, cả Hội Dòng chuẩn bị từ nhiều ngày nay và chờ đợi sự gặp mặt đông đủ này. Thời tiết ở Huế đang trong những ngày giá lạnh và mưa dầm, con đường dẫn đến Tu viện bị lầy lội, từ Bề trên cho đến các Đệ tử đã phải xúc đất và gạch vụn để rải trên đoạn đường trước cổng nhà dòng cho đỡ lầy lội. Chị nói: “Chúng tôi cầu nguyện nhiều và tin tưởng rằng Chúa và Đức Mẹ sẽ thương các Sinh viên và ngày gặp mặt tại Cộng đoàn của chúng tôi sẽ thành công tốt đẹp”.

Một điều kỳ lạ mà ai cũng phải thừa nhận, ngày gặp gỡ hôm đó diễn ra trong một tiết trời khô ráo và ấm áp, càng ấm hơn bởi tình thương và sự tận tình phục vụ của cả Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng dành cho các Sinh viên. Chị Cảnh nói với họ: “Chúng ta phải cám ơn Chúa vì hôm nay Ngài đã cho thời tiết thuận hoà, đường đi khô ráo, để chúng ta có thể cùng nhau đến tham dự đông đủ ngày gặp mặt cuối Mùa Vọng và cuối năm 2005 này.”

Lần gặp gỡ của tháng này, Sinh viên Công giáo tại Huế đã có dịp gặp lại một chuyên viên tâm lý học nổi tiếng, Nữ tu Maria Thécla Trần Thị Giồng, một người quen thuộc và đầy ngưỡng mộ đối với Sinh viên tại Huế. Chị nói chuyện với Sinh viên về đề tài: “Lời Chúa và Hành Trang vào đời”.

Các Sinh viên chăm chú lắng nghe chị chia sẻ những kiến thức sống về Tâm Linh và Tâm Lý hết sức hẫp dẫn và lôi cuốn. Nữ tu Giồng nhắc nhở họ rằng: “Tương lai năm trong đôi tay và khối óc của chính các em, các em là tác giả của đời mình. Tương lai của các em do chính các em tạo ra.” Những câu chuyện và những dẫn chứng được Chị Giồng trích dẫn và phân tích cách sâu sắc. Cuộc đời tuổi trẻ không thiếu những chọn lựa, không thiếu những khó khăn thử thách và đau khổ, không thiếu những thắc mắc mong tìm sự giải đáp. Chị Giồng nhấn mạnh rằng, trong cuộc sống của mỗi người Sinh viên Công Giáo, dù chọn ai, dù chọn điều gì đi nữa, không thể bỏ quên Chúa Giêsu. Và bản thân chị cũng đã “chọn Giêsu", theo gương của Đức Gioan 23, vì "Giêsu là giải đáp cho mọi sự”.

Con người được Thiên Chúa tạo dựng theo hình ảnh Chân-Thiện-Mỹ của Ngài, được yêu thương và được hướng về đích hạnh phúc vĩnh cửu là nước trời. “Các em học Giáo lý, học kiến thức nơi giảng đường đại học là rất tốt, nhưng nhiều lúc các em cần phải nhìn nhận lại mình và suy nghĩ xem mình đang thuộc về đâu, về trời hay và đất”, Chị Giồng nói.

Người Nữ tu Dòng Đức Bà nói đến giá trị của việc đọc và suy niệm Lời Chúa để sống mỗi ngày. Chị cho các Sinh viên nói lên những câu Lời Chúa mà họ thuộc và đang tâm niệm để làm lẽ sống cho họ. Các Sinh viên dành nhau để nói, có người nói 2 hoặc 3 câu, tất cả như góp lại thành một “cuốn từ điển sống”. Chị Giồng nói thêm rằng: “Các em thường mất nhiều thời giờ để xem phim, đọc báo hoặc nói chuyện tào lao, xin hãy dành ra một chút thời gian để đọc Lời Chúa và dừng lại suy niệm ở một số điểm có ý nghĩa đối với mình để làm hành trang trong cuộc sống.”

Nhà tâm lý học 57 tuổi còn khuyên các Sinh viên không nên than trách số phận mình, nhưng chấp nhận khả năng và điều kiện hoàn cảnh của mình để vươn lên với những gì mình đang có. Chị nói: “Chúng ta có cái gì không quan trọng bằng làm gì cái đang có. Chấp nhận những gì mình đang có là thái độ lành mạnh về mặt tâm linh và tâm lý. Khi chấp nhận như vậy thì tâm hồn chúng ta được bình an để vươn mình tiến bước trong cuộc đời.”

Các Sinh viên phân chia nhóm, các Tu sĩ nam nữ cùng đồng hành với họ, mỗi nhóm được sắp xếp một phòng, họ quây quần bên nhau để chia sẻ bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng, chia sẻ những kinh nghiệm sống của mỗi người. Qua đây họ hiểu nhau hơn và thân thiện với nhau hơn trong đại gia đình Giáo Hội.

Đến với Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, các Sinh viên còn có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về Hội Dòng này qua phòng triển lãm trưng bày những hình ảnh và tài liệu quý báu. Ngoài việc thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các Đệ tử trình diễn, các Sinh viên còn được ăn một bữa cơm tối do chính tay Chị Em trong Dòng phục vụ.

Sau khi các nhóm đúc kết phần chia sẻ, họ có một giờ cầu nguyện Taizê trước Thánh Thể, dưới sự hướng dẫn của các Nữ tu và Cha đặc trách Sinh viên chủ sự. Giờ tĩnh lặng bên Chúa diễn ra thật sốt sắng và trang nghiêm trong Nguyện Đường của Hội Dòng, nơi mà cách đây một năm các sinh viên đã về viếng Năm Thánh lĩnh ơn Toàn Xá nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Hội Dòng và cung hiến Nguyện Đường này. Ánh điện được thay thế bằng ánh nến cháy sáng lung linh, nâng tâm hồn của mỗi người lên với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Trong lời chào mừng và tri ân, Micae Ngô Anh Tuấn, thay mặt cho Sinh viên Công giáo tại Huế, đã ghi nhận: “Qua những buổi gặp gỡ, chúng con đều thấy mình nhận được rất nhiều hồng ân Chúa, được sự che chở của Ngài, được lớn mạnh về đức tin, được nuôi dưỡng về đức mến và thăng tiến về đức cậy. Những buổi gặp gỡ như là những trạm tiếp sức cho chúng con, ở đó chúng con có thể múc lấy ơn Chúa và trút bỏ đi những gánh nặng trong học tập cũng như trong cuộc sống.”

Sau giờ tĩnh nguyện, các Sinh viên trở lại hội trường để chơi Cây Noel. Các phần quà Giáng Sinh tuy không đủ cho tất cả, nhưng hy vọng mỗi người đều đã hạnh phúc lãnh nhận được niềm vui nội tâm trọn vẹn qua một ngày tuyệt vời được sống, trao đổi và cầu nguyện bên nhau. Cuối cùng, họ chia tay nhau trong sự tiếc nuối và lưu luyến trước sự tiếp đón chu đáo, niềm nở và ân cần của tất cả Chị Em Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, chân dung của sự Khó Nghèo - Đơn Sơ và Phó Thác.

Được biết Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng phát xuất từ Dòng Mến Thánh Giá Phục Hưng Kim Đôi do linh mục Giuse Trần Văn Trang thành lập năm 1924. Sứ mạng của Hội Dòng là Cùng với Mẹ Đi Viếng, hướng thẳng về việc trực tiếp rao giảng Tin Mừng cho lương dân trong tinh thần khó nghèo, đơn sơ và phó thác. Linh đạo của Hội Dòng là Noi gương Đức Maria Đi Viếng, chị em ra đi loan báo Tin Mừng cho lương dân trong tinh thần Thập Giá và với trái tim Chúa Giêsu.

Các mặt hoạt động của Hội Dòng bao gồm việc cộng tác với các Linh mục trong hoạt động mục vụ truyền giáo ở các giáo xứ qua việc giáo dục thăng tiến giới trẻ, nữ giới, trong lĩnh vực văn hoá, xã hội, luân lý và đức tin, qua việc cầu nguyện, thăm viếng và truyền giáo cho anh chị em lương dân cũng như giúp đỡ phát triển đời sống tinh thần và vật chất cho người nghèo.

Hiện nay, Hội Dòng đang phục vụ tại các Giáo phận Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Xuân Lộc và Thành phố Hồ Chí Minh, với 147 Nữ tu, 24 Tập sinh, 11 Thỉnh sinh và khoảng gần 200 Đệ tử nội và ngoại trú. Cơ sở nhà Mẹ toạ lạc tại Bãi Dâu – Phú Hậu – Huế.