Ngày 29 tháng 6: Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ Mừng Lễ Bổn Mạng Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập trong đại hội lần thứ nhất vào tháng 7 năm 1980 tại Mountain View, California, đồng thời nhận hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô làm bổn mạng của Liên Đoàn.

Hai vị thánh đặc biệt nêu gương yêu mến và phó thác. Vì yêu mến mà Phêrô được Chúa Giêsu đặt làm Giáo hoàng đầu tiên của Hội Thánh; cũng vì yêu mến và phó thác mà Phaolô đã viết: “Không có gì, kể cả thiên thần trên trời hoặc qủi dữ dưới địa ngục, hoặc uy quyền hay danh lợi nào có thể làm chúng ta xa rời lòng yêu mến Thiên Chúa được”.

Là một phần tử của Liên Đoàn đã nhận hai vị đại thánh làm bổn mạng, chúng ta noi gương các Ngài luôn hân hoan vui sống trong niềm kính mến Chúa và thương yêu anh em.

Cùng với 850 Linh mục, 71 Phó tế Vĩnh viễn, 400 nữ tu, 700 nam tu sĩ, đệ tử, chủng sinh, và 500 ngàn người Công giáo Việt Nam đang sinh hoạt sống đạo tại 250 cộng đoàn, họ đạo, giáo xứ và các cơ sở tông đồ dòng tu tại các giáo phận địa phương Hoa Kỳ, chúng ta đồng hành nối kết các sinh hoạt xây dựng và phát triển chung trong tinh thần sống châm ngôn “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ”, để cùng nhau tôn vinh Thiên Chúa, loan truyền Tin Mừng ơn cứu độ, mang lại sự bình an đến với mọi người, nhờ công nghiệp và sự trợ giúp của hai vị thánh bổn mạng của chúng ta!

Thánh Phêrô viết hai thư, và thánh Phaolô viết 14 thư gửi các tín hữu. Ước mong mỗi người chúng ta lần lượt đọc lại các thư này, để được thấm nhuần ngôn ngữ, tư tưởng và lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô của các Ngài. Đó chính là một cách mừng Lễ Bổn Mạng thiết thực và ý nghĩa hơn cả!

Nhân ngày mừng lễ bổn mạng thánh Phêrô và Phaolô, sau đây chúng tôi xin ghi lại đôi nét về sự hiện diện và sinh hoạt sống đạo của người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Sự Hiện Diện và Sinh Hoạt Sống Đạo
Của Người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

Tổng thống John F. Kennedy đã gọi Hoa Kỳ là đất nước của những người di dân. Tất cả những người đến đây đều có được cơ hội đồng đều để thăng tiến đời sống cho cá nhân mình và góp phần vào sự thịnh vượng của đất nước này. Các sắc dân từ khắp nơi trong quá khứ đến Hoa Kỳ đều đã cố gắng giữ gìn được bản sắc và căn tính nguồn cội, đồng thời xây dựng làm phong phú cho quê hương thứ hai của mình. Người Việt Nam di dân và tỵ nạn nói chung, và người Công giáo Việt Nam nói riêng cũng không ngoài định luật đó.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về sự hiện diện của người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ với những tổ chức đầu tiên, cũng như các sinh hoạt và đường hướng sống đạo liên hệ.

Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ
(The Community of Vietnamese Clergy and Religious in the U.S.A.)

Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập từ năm 1970, như một hội thân hữu dành cho các linh mục và tu sĩ nam nữ được gửi sang du học và làm việc mục vụ tại Bắc Mỹ bao gồm Hoa Kỳ và Gia Nã Đại. Với cuộc di tản năm 1975, số linh mục và tu sĩ Việt Nam gia tăng lên rất đông. Các thành viên cộng đồng đã họp nhau lần đầu tiên vào mùa Hè năm 1976 dịp Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế tại Philadelphia, Pennsylvania, và quyết định thành lập riêng Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ, liên kết toàn thể các linh mục và tu sĩ nam nữ Việt Nam hiện đang sống ơn gọi và làm việc tông đồ tại Hoa Kỳ.

Hiện nay, Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ có khoảng 850 linh mục, 71 phó tế vĩnh viễn, trên 400 nữ tu đã khấn, chừng 700 nam tu sĩ, chủng sinh, đệ tử, nhà tập đang theo đuổi ơn gọi trong đời sống tu trì. Để việc sinh hoạt được hữu hiệu, trong Đại Hội các linh mục và tu sĩ nam nữ tháng 8 năm 2001 tại Dòng Đức Mẹ Đồng Công, Carthage, Missouri, Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ đồng thuận phân chia ra làm 3 tổ chức riêng, đó là: Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Nam, Cộng Đồng Phó Tế Vĩnh Viễn, và Liên Dòng Nữ Tu.

Sinh hoạt đạo đức và thân hữu của Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ rất tốt đẹp từ trung ương cho tới các miền địa phương. Hội Thánh Công Giáo Hoa Kỳ đánh giá tổ chức này khá cao vì đã góp phần tích cực trong việc chăm lo mục vụ cho đồng bào Việt di dân và tỵ nạn nói chung, và người Công giáo Việt Nam nói riêng ở khắp nơi trên toàn quốc, đặc biệt đã cung cấp rất nhiều ơn gọi cho các giáo phận và các dòng tu tại Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, hằng năm có thêm vào khoảng 30 tân linh mục và 20 nữ tu tuyên khấn.

Tuy vậy, các linh mục, phó tế và tu sĩ gốc Việt Nam vẫn ý thức được những điều kiện hạn hẹp của họ. Sự liên kết của anh chị em trong cộng đồng vẫn chỉ là một hội ái hữu để giúp đỡ và tương trợ nhau sống ơn gọi, chứ không mang tư cách pháp lý theo giáo luật, và cũng không nhận được sự yểm trợ đặc biệt nào của giáo quyền Hoa Kỳ. Sự liên đới mang tinh thần hiệp thông trong Hội Thánh hơn là sự ràng buộc trách nhiệm bởi giáo luật. Họ vẫn làm việc mục vụ trực thuộc các giáo phận địa phương hay các dòng tu, và chỉ có thể tự nguyện dành ra một số thời giờ để sinh hoạt với nhau và nâng đỡ tinh thần lẫn nhau.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
(The Federation of Vietnamese Catholics in the U.S.A.)

Trước biến cố năm 1975, tổng số người Việt Nam sinh sống tại Hoa Kỳ chỉ có khoảng 3.000 sinh viên và sĩ quan du học, cộng thêm với khoảng 20.000 người Việt đã lập gia đình với người Mỹ. Nhưng đến năm 1975, với đợt di tản đầu tiên đã nâng tổng số người Việt lên trên 120.000 người. Hiện nay, sau 33 năm di dân với các sắc diện khác nhau, tổng số người Việt Nam tại Hoa Kỳ đã lên tới trên 1.600.000 người. Trong tổng số này, theo ước lượng khá chính xác từ các cộng đoàn, họ đạo và giáo xứ tại các tiểu bang, dân số công giáo có vào khoảng 32 phần trăm, tức khoảng 500.000 người.

Cũng như những sắc dân khác đã tới Hoa Kỳ trong dòng lịch sử, họ vẫn cố gắng giữ được bản sắc và đức tin của họ, thì người Công giáo Việt Nam ngay từ lúc khởi đầu, dù phải sinh sống rải rác trên khắp các tiểu bang, họ cũng đã có khuynh hướng quy tụ thành những cộng đoàn lớn hay nhỏ nơi địa phương để duy trì và phát huy truyền thống văn hóa và niềm tin tôn giáo, như ở các tiểu bang California, Carolina, Colorado, Georgia, Florida, Kansas, Louisiana, Maryland, Michigan, Illinois, Oklahoma, Oregon, Pennsylvania, Texas, Virginia, Washington v.v…

Khi công trình tiếp cư và định cư cho người Việt Nam đã khả quan với chương trình thăng tiến và phát triển mạnh, mọi người đều phấn khởi nỗ lực xây dựng đời sống mới cho các gia đình, thì tất cả các cộng đoàn, họ đạo, giáo xứ đều ao ước có một tổ chức chung để liên lạc, đoàn kết, thân hữu để CÓ TIẾNG NÓI CHUNG, giúp đỡ nhau sống đạo và xây dựng cuộc sống mới, nhất là bảo vệ và phát huy nền tảng văn hóa đạo đức, luân lý gia đình Việt Nam cùng TIẾNG NÓI, CHỮ VIẾT CHO CÁC TRẺ EM VIỆT NAM; đồng thời để giúp đỡ cha mẹ, anh chị em, thân nhân và các giáo phận tại quê nhà.

Vì thế hầu hết các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã đồng tâm nhất trí lập HỘI ÁI HỮU LINH MỤC, TU SĨ và GIÁO DÂN Việt Nam tại Hoa Kỳ, nên tháng 7 năm 1980 đã chính thức mở đại hội tại Mountain View, Bắc California, quy tụ 450 đại biểu cùng với khoảng 10 ngàn đồng hương gồm các linh mục, tu sĩ, giáo dân từ các tiểu bang về tĩnh tâm, cầu nguyện, tôn vinh các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam trong 3 ngày, có sự hiện diện của Đức Khâm Sứ Tòa Thánh Jean Jadot, Đức Tổng Giám mục Chủ tịch HĐGMCGHK John R. Quinn với các Giám mục tham dự và chứng kiến việc thành lập Hội Ái Hữu tức LIÊN ĐOÀN CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ, và đại hội đã bầu Cha Giuse Nguyễn Văn Tịnh thay mặt anh em linh mục, tu sĩ, giáo dân làm Chủ tịch.

Tổng kết một số mục vụ của Liên Đoàn:

Sau nhiều năm liên kết sống đạo, hiện nay tại Hoa Kỳ có 50 Giáo xứ Việt Nam, 5 Trung Tâm Mục Vụ, 45 Họ Đạo và trên 100 Cộng đoàn lớn nhỏ, sinh hoạt theo sự phân chia trong 8 Miền. Tính theo chiều kim đồng hồ, 8 Miền như sau:

· Miền Đông Bắc, gồm các tiểu bang Connecticut, Maine, Massachusetts, New Jersey,
New Hampshire, New York, Rhode Island, Vermont
· Miền Trung Đông, gồm các tiểu bang Delaware, Maryland, Pennsylvania, Virginia, W. Virginia, DC
· Miền Đông Nam, gồm các tiểu bang Alabama, Florida, Georgia, Louisiana, Mississippi, N. Carolia, S. Carolina, Tennessee
· Miền Nam, gồm các tiểu bang Arkansas, New Mexico, Oklahoma, Texas
· Miền Tây Nam, gồm các tiểu bang Arizona, S. California, Guam, Hawaii
· Miền Tây, gồm các tiểu bang N. California, Colorado, Nevada
· Miền Tây Bắc, gồm các tiểu bang Alaska, Idaho, Montana, Oregon, Utah, Washington
· Miền Trung, gồm các tiểu bang Illinois, Indiana, Iowa, Kentucky, Ohio, Kansas, Kentucky, Michigan, Minnesota, Missouri, Nebraska, N. Dakota, S. Dakota, Wisconsin, Wyoming

Trong thời gian gần đây, qua những kinh nghiệm liên kết sống đạo tại các Miền, để tín hữu giữa các địa phương có thể gặp gỡ nhau được thuận tiện hơn trong những sinh hoạt chung, nhiều người nhận định việc tổ chức và phân chia thêm các Miền là một nhu cầu thực tế.

Tinh Thần và Sinh Hoạt của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam taị Hoa Kỳ

Như đã được trình bày ở trên, các linh mục, tu sĩ và giáo dân đều sống đạo trực thuộc vào các giáo phận và giáo quyền địa phương. Do đó, người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chỉ có thể thành lập các hội ái hữu để giúp đỡ và tương trợ nhau sống ơn gọi, làm việc mục vụ và góp phần vào việc loan báo Tin Mừng, đồng thời cũng tự nguyện dành ra một ít thời giờ và cơ hội để sinh hoạt với nhau và nâng đỡ lẫn nhau xây dựng cuộc sống mới.

Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ vốn có nền tảng liên kết chặt chẽ trong lý tưởng tu trì hiến thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ mọi người, mặc dù phận vụ chính tùy thuộc nơi các Giáo mục địa phương hay các Dòng tu, nhưng vẫn có những cuộc gặp gỡ chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm mục vụ trong tình đồng hương hiệp thông với nhau.

Về việc tổ chức và sinh hoạt cho khối giáo dân, thì từ bao năm qua vai trò của người giáo dân trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chưa được xác định rõ ràng, cho nên nhiều khi có khó khăn trong sinh hoạt khiến những sự xây dựng chung chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Đại Hội Liên Đoàn lần thứ VI vào mùa Hè năm 2002 tại Chapman University, Orange, California, đã hội thảo nhiều đề tài liên quan tới vai trò người tín hữu giáo dân trong Hội Thánh, và trong dịp này lần đầu tiên đã bầu cử được vị Đại diện cho Cộng Đồng Giáo Dân trong Liên Đoàn; và được tái xác định trong Đại Hội Liên Đoàn lần thứ VII vào tháng 8 năm 2005 tại Washington, D.C.

Khối anh chị em giáo dân đã tổ chức Hội Nghị Mục Vụ Giới Chức Toàn Quốc kỳ I, từ ngày 3 đến 5 tháng 9 năm 2004 tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Tổng Giáo phận Galveston-Houston, Texas. Anh chị em đã nêu lên những quan tâm và mong muốn được góp phần sống đạo tích cực hơn trong việc xây dựng và phát triển các Cộng đoàn, Họ đạo và Giáo xứ địa phương; đồng thời liên kết dấn thân vào đời sống xã hội đúng với chức năng của người tín hữu giáo dân. Hội nghị lần đầu tiên này đã mang lại tinh thần hiệp nhất và sức sống mới cho các thành viên trong Liên Đoàn toàn quốc cũng như tại các Miền.

Mỗi Miền được một linh mục và một giáo dân cùng với Ban Chấp Hành điều hợp các sinh hoạt của Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ, và Cộng Đồng Giáo Dân Miền. Hằng năm mỗi Miền phối hợp cùng với các địa phương có những sinh hoạt chung như: tĩnh tâm, cấm phòng, hành hương, học tập, hội thảo v.v… Dù sao, trên thực tế Liên Đoàn vẫn chưa phục vụ được cộng đồng dân Chúa một cách rộng rãi. Ước mong giai đoạn phát triển tới đây, qua những chương trình do các ban chuyên môn Liên Đoàn đề xướng, chúng ta sẽ cố gắng hơn nữa để có nhiều sinh hoạt về tinh thần, mục vụ, tu đức và đời sống nội tâm dẫn tới tình yêu thương huynh đệ và gắn bó phục vụ nhau hiệu quả hơn.

Qua Đại Hội Liên Đoàn kỳ VII tại Washington, D.C., tháng 8 năm 2005, một Chương trình Nên Thánh Sống Đạo và Loan Báo Tin Mừng đã được phổ biến. Chương trình sống đạo này nêu lên những gợi ý thực hành cụ thể, dựa vào các văn kiện của Hội Thánh hoàn cầu, Giáo hội Việt Nam và Hoa Kỳ, chương trình Hậu Hội Ngộ Niềm Tin Rôma của Văn phòng Phối kết Tông đồ Mục vụ Việt Nam Hải Ngoại, và đời sống thực tế của cộng đồng dân Chúa Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đầu năm 2008, các vị đại diện Liên Đoàn cũng đã giới thiệu lại chương trình sống đạo này, và tái khẳng định đây cũng là đường hướng chung của người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang tại Washington, D.C.
(Our Lady of Lavang Chapel)

Sau nhiều năm chuẩn bị dưới sự phối hợp của Hội Đồng Chỉ Đạo và các Ban Điều Hành Liên Đoàn, cùng với sự nức lòng tích cực đóng góp của toàn thể cộng đồng dân Chúa, Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Basilica of The National Shrine of The Immaculate Conception) tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã được hoàn thành tốt đẹp. Lễ khởi công xây dựng đã được tổ chức dịp Đại Hội Liên Đoàn kỳ VII tháng 8 năm 2005 do Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn chủ sự; và lễ khánh thành đã được long trọng cử hành vào tháng 10 năm 2006 với sự hiện diện của khoảng 10.000 tín hữu và 3 Giám mục Việt Nam. Đặc biệt, Thánh Lễ Tạ Ơn đầu tiên ngay tại bàn thờ Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang, một ngày sau lễ khánh thành, đã được Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự.

Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là ngôi đến thờ nổi tiếng nhất tại Hoa Kỳ. Trong ngôi thánh đường này, cả lầu trên lẫn tầng hầm dưới có 60 gian nhà nguyện dành để tôn kính Đức Mẹ Maria của các sắc dân khác nhau. Tại mỗi nhà nguyện nhỏ ấy, có bàn thờ với ảnh tượng Đức Mẹ theo kiến trúc và nghệ thuật thánh của nước đó, cùng với bàn qùy và bảng ghi chép về lịch sử và lòng sùng kính của sắc tộc liên hệ. Nhà nguyện Đức Mẹ Phi Châu thứ 60 với tượng Mẹ màu đen vừa được khánh thành không lâu, thì Ủy Ban Quản Trị Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ dành ra gian phòng cuối cùng cho cộng đồng dân Chúa Việt Nam xây dựng Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang.

Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang với nghệ thuật thánh có phẩm chất cao là hình ảnh và tiếng nói giới thiệu về văn hoá, tinh thần, giáo hội và đất nước Việt Nam. Có thể nói Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang tại thủ đô Washington chính là biểu tượng hiệp thông của Hội Thánh Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Mỗi năm có hằng triệu du khách hành hương viếng Đền Thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng dừng bước tại Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang xin ơn chữa lành!

Một Số Sinh Hoạt Mùa Hè 2009

1. Đại Hội Giáo Lý Việt Nam tại Hoa Kỳ lần thứ X, do cha Giuse Nguyễn Việt Hưng, Ủy Ban Giáo Lý tổ chức ngày 12-14 tháng 6 năm 2009 tại Baton Rouge, Louisiana, với chủ đề “Thánh Phaolô: Mẫu Gương Giáo Lý Viên”. Vị thuyết trình chính là Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Trung Tâm Linh Hoạt Truyền Giáo tại Rôma.

2. Hành Hương Đức Mẹ La Vang lần thứ II với chủ đề “Cùng với thánh Phaolô, chúng ta về bên Mẹ La Vang kể chuyện Chúa Giêsu”, ngày 18-20 tháng 6 năm 2009 tại thủ đô Washington D.C., với sự hiện diện của Đức TGM Pierre Nguyễn Văn Tốt, Sứ Thần Tòa Thánh tại Costa Rica, và đại diện hàng giáo phẩm Hoa Kỳ. Trưởng Ban Tổ Chức là Lm. Gioan B. Nguyễn Đức Vượng, OP, đệ I Phó Chủ tịch Liên Đoàn và là Chính xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia; Phó Ban là Giáo sư Bùi Hữu Thư, Chủ tịch Giáo Dân Miền Trung Đông Hoa Kỳ.

3. Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam kỳ III (Vietnamese Youth Conference - VYC III) vào những ngày 3,4 và 5 tháng 7 năm 2009 tại Đại Học Long Beach, Long Beach, California với chủ đề “Đừng Sợ - Not Be Afraid”, do Lm. Joseph Đồng Minh Quang, Trưởng Ban Giới Trẻ Liên Đoàn cộng tác với các Linh mục, Tu sĩ, anh Nguyễn Mạnh Chí, Trưởng Ban Tổ Chức, và nhiều bạn trẻ trên các tiểu bang Hoa Kỳ cùng thực hiện.

4. Đại Hội Phó Tế Vĩnh Viễn Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 7, và mùng 1 và 2 tháng 8 năm 2009 tại Marywood Center, Giáo phận Orange, California. Trưởng Ban Tổ Chức là Phó Tế Joseph Nguyễn Ánh, Chủ tịch Cộng Đồng Phó Tế Vĩnh Viễn.

5. Đại Hội Thánh Mẫu của Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ, vào những ngày 6, 7, 8, 9 tháng 8 năm 2009 tại Carthage, Missouri. Trưởng Ban Tổ Chức là Lm. Louis Vũ Minh Nhiên, CMC, cũng là Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình của Liên Đoàn.

6. Họp Mặt Huynh Đệ Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ - Hành Trình Emmaus III sẽ diễn ra vào các ngày 24, 25, 26 và 27 tháng 8 năm 2009 tại Giáo phận San Jose, California. Trưởng Ban Tổ Chức là Lm. Paul Phan Quang Cường, Chủ tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Miền Tây Hoa Kỳ.

7. Cuối cùng, có rất nhiều các khóa tĩnh huấn, linh thao, huấn luyện và hội họp của các phong trào và hội đoàn Công giáo Tiến Hành cũng như của các cấp Miền và địa phương thực hiện.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, www.liendoanconggiao.net