1. Tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ta hãy cầu nguyện cho ngài.

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài tường trình nhan đề “Pope has a fever, is at home in Casa Santa Marta”, nghĩa là “Đức Thánh Cha bị sốt đang ở nhà tại nhà trọ Thánh Matta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Do bị sốt nên sáng nay Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải hủy bỏ các buổi tiếp kiến, ông Matteo Bruni, giám đốc phòng báo chí Vatican, xác nhận với I MEDIA ngày 26 tháng 5 vừa qua. Đức Giáo Hoàng 86 tuổi hiện không ở trong bệnh viện, nhưng ở nhà tại Casa Santa Marta, theo thông tin của chúng tôi.

Sáng nay, tức là thứ Sáu 26 Tháng Năm Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một ngày hiếm hoi không có bất kỳ cuộc tiếp kiến chính thức nào theo lịch trình. Hôm qua, thứ Năm 25 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô có tám cuộc hẹn vào buổi sáng. Vào buổi chiều, ngài đến Học viện Giáo hoàng Augustinô, cách Vatican không xa, để tham gia một sự kiện do mạng lưới giáo dục Scholas Occurrentes tổ chức, trong đó ngài nói chuyện với các bạn trẻ bằng tiếng Tây Ban Nha.

“Đức Giáo Hoàng mệt mỏi,” nhân vật số 2 của Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh giải thích bên lề buổi giới thiệu một cuốn sách vào buổi chiều tại Đại sứ quán Ý cạnh Tòa thánh, trong các bình luận được AFP đưa tin. “Hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã có một ngày rất, rất căng thẳng. Đêm qua tôi được biết rằng ngài đã gặp rất nhiều người và trong cuộc gặp với Scholas Occurrentes, ngài muốn chào tất cả họ và có lẽ đến một lúc nào đó sức đề kháng thể chất đã giảm đi.”

Mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô không có cuộc họp chính thức nào trong chương trình nghị sự sáng nay, nhưng ngài có thể có các cuộc hẹn riêng, theo thông lệ. Tuy nhiên, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích rằng tình trạng sốt của ngài đã ngăn cản Đức Thánh Cha gặp gỡ bất cứ ai.

Trong vài ngày tới, Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ tham dự một số cuộc họp chính thức. Vào ngày Chúa nhật, ngài sẽ cử hành Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống tại Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng. Vào ngày thứ Hai, Đức Thánh Cha sẽ trao Giải thưởng Phaolô Đệ Lục cho Tổng thống Ý Sergio Mattarella.

Chỉ chưa đầy hai tháng trước, vào ngày 29 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được đưa đến Phòng khám đa khoa Gemelli ở Rome, nơi ngài phải nhập viện ba đêm vì bệnh viêm phổi. Đây là lần nhập viện thứ hai của ngài kể từ khi lên được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013. Vào tháng 7 năm 2021, ngài phải ở lại Gemelli để phẫu thuật ruột kết, trong đó 33 cm ruột đã phải cắt bỏ.
Source:Aleteia

2. Ủy ban Công Giáo và Anh giáo nhóm tại đảo Síp

Ủy ban Quốc tế Đối thoại giữa Anh giáo và Công Giáo đã nhóm họp toàn thể, từ ngày 07 đến ngày 15 tháng Năm vừa qua, tại Larnaca trên đảo Síp.

Khóa họp này diễn ra trong khuôn khổ giai đoạn thứ ba đối thoại đại kết giữa hai khối Giáo hội. Tham dự khóa họp, có tất cả các thành viên của Ủy ban cùng với các chuyên gia và nhân viên của Văn phòng Liên hiệp Anh giáo ở Luân Đôn và Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô của Tòa Thánh.

Khóa họp tập trung vào phần hai của sứ mạng được ủy thác, tức là sự thẩm định trong tư cách là Giáo hội địa phương, miền và hoàn vũ về giáo huấn đúng trong lãnh vực luân lý của hai khối Giáo hội. Ủy ban cũng suy tư về vấn đề làm sao có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau.

Trong khóa họp, Đức Tổng Giám Mục Vasilios thuộc Giáo phận Constantia-Ammochostos, Đồng Chủ tịch Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô, đã trình bày quan điểm của Chính thống về sự phân định luân lý.

Trong tuần lễ nhóm họp, các vị đại diện Anh giáo và Công Giáo đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với các lãnh tụ của các Giáo hội địa phương.

Ngày 14 tháng Năm, các thành viên Ủy ban đã hiệp với vị Quản đốc và các tín hữu của Nhà thờ chính tòa Anh giáo Thánh Phaolô ở thủ đô Nicosia, để cử hành phụng vụ Chúa nhật và sau đó đã được Đức Tổng Giám Mục Giáo hội Chính thống Síp tiếp kiến tại trụ sở của ngài, rồi sau đó được vị đại diện Đức Thượng phụ Công Giáo Latinh ở Giêrusalem, phụ trách mục vụ tại đảo Síp, tiếp đón.

Khóa họp năm tới của ủy ban sẽ tiến hành vào tháng Năm, năm 2024.

3. Bahrain cam kết thúc đẩy đối thoại liên tôn

Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Các vấn đề Hồi giáo và Tài trợ Nawaf bin Mohammed Al Maawda hôm nay đã gặp các thành viên của Ủy ban Thường trực Đối thoại Hồi giáo-Kitô giáo.

Al Maawada chuyển lời chào từ Quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa và Hoàng thân Thái tử Salman bin Hamad Al Khalifa, Thái tử kiêm Thủ tướng.

Ông ca ngợi những nỗ lực của Chủ tịch Hội đồng Tối cao về các vấn đề Hồi giáo Shaikh Abdul Rahman bin Mohammed bin Rashid Al Khalifa, nhằm thúc đẩy đối thoại liên tôn.

Ông nhấn mạnh cam kết của Bahrain hỗ trợ các nỗ lực và sáng kiến nhằm thúc đẩy đối thoại liên tôn và xây dựng cầu nối giao tiếp giữa các dân tộc và các nền văn hóa khác nhau, từ đó góp phần củng cố các nguyên tắc và giá trị chung sống của con người, nêu cao tinh thần khoan dung và lan tỏa hòa bình.

Ủy ban Thường trực Đối thoại Hồi giáo-Kitô giáo được thành lập theo một biên bản ghi nhớ giữa Hội đồng Tối cao Hồi giáo có trụ sở tại Abu Dhabi và Hội Đồng Đối thoại Liên tôn Vatican.

Ủy ban là một trong những kết quả của Diễn đàn Đối thoại Bahrain: Đông và Tây vì sự cùng tồn tại của loài người, được tổ chức bởi Vương quốc Bahrain vào tháng 11 cùng với chuyến thăm chính thức lịch sử tới Vương quốc Bahrain của Đức Thánh Cha Phanxicô và Tiến sĩ Ahmed El-Tayeb. Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa.


Source:www.bna.bh

4. Đức Hồng Y Eijk tin rằng Giáo hội phải dấn thân trong lãnh vực trí tuệ nhân tạo

Đức Hồng Y Wilhelm Jacobus Eijk, Tổng Giám mục Utrecht, Hà Lan, cho rằng sự phổ biến của Trí Tuệ Nhân Tạo và các dịch vụ liên quan đến nó đòi hỏi Giáo Hội Công Giáo phải đáp ứng và cân nhắc.

Đức Hồng Y Eijk không chỉ là một Hồng Y và tổng giám mục, mà còn là một bác sĩ được đào tạo và một chuyên gia về đạo đức sinh học. Đối với ngài, có một điều chắc chắn: một mặt, Giáo Hội cần phải có mặt trong các chatbot như ChatGPT hay Google's Bard, hơn nữa, phải “truyền giáo” cho chúng để các phản hồi cũng bao hàm quan điểm tôn giáo. Mặt khác, cần phản ánh rộng hơn về tác động của trí tuệ nhân tạo và đặc biệt là về cách sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo, bao gồm cả trong lĩnh vực chăm sóc mục vụ và chăm sóc y tế, ảnh hưởng đến cách mà xã hội nhìn nhận con người.

Đức Hồng Y, nổi tiếng vì đã yêu cầu Giáo hội làm sáng tỏ vấn đề về hệ ý thức hệ giới tính, đã xác tín rằng: Giáo hội cũng phải nêu rõ lập trường của chính mình bằng một tài liệu chính thức về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với con người. Đồng thời, ngài khẳng định rằng vẫn chưa phải là lúc, bởi vì cần phải có một sự phản ánh rộng lớn hơn nhiều.

“Thật khó để có một cái nhìn tổng quan về tất cả những gì trí tuệ nhân tạo có thể làm cho chúng ta vì đây vẫn là một lĩnh vực ít được biết đến. Nhưng các công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo như chatbot cũng có thể nói lên điều gì đó về các vấn đề tôn giáo.”

Tổng Giám mục Utrecht kể lại rằng trong một bài giảng, ngài đã đưa ra một ví dụ mà ngài đã đọc trong một cuốn sách, đề cập đến Thomas Aquinas:

“Tuy nhiên, một phó tế từ tổng giáo phận của tôi, đồng thời là giáo sư tín lý tại phân khoa thần học của chúng tôi ở Utrecht, không nhớ đã nghe câu chuyện này về Thánh Thomas Aquinas. Vì vậy, một linh mục trẻ đã hỏi một chatbot, và chatbot trả lời rằng ví dụ này đến từ Thánh Albert Đại đế, không phải Thánh Thomas Aquinas. Vì vậy, sự thật là gì? Phản hồi của chatbot là kết quả tính toán của trí tuệ nhân tạo. Nhưng điều này cũng có nghĩa là việc thêm nhiều thông tin tôn giáo vào chatbot có thể ảnh hưởng đến phản hồi. Để làm được điều này, chúng ta phải cố gắng có mặt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Mặc dù Trí Tuệ Nhân Tạo có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ nhắn tin: Chatbot, với tư cách là hệ thống đối thoại dựa trên văn bản, đang rất thịnh hành ngày nay.

Một ví dụ nổi bật là “Bing” của Microsoft, đã phát triển với công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo từ một công cụ tìm kiếm thành một chatbot hỗ trợ Internet.

Chatbots như Bing hoặc Bard có thể dễ dàng mô phỏng các cuộc trò chuyện với các vị thánh dựa trên thông tin được phổ biến về cuộc đời và lời nói của các vị thánh.

Đức Hồng Y Eijk thừa nhận rằng một số thận trọng là cần thiết, nhưng đồng thời: “Nếu chúng ta chờ đợi quá lâu, những người khác sẽ đưa ra nhiều thông tin hơn để xác định câu trả lời. Vì vậy, chúng ta không nên đợi lâu mới hành động trong lĩnh vực này. Chúng tôi không biết hậu quả của việc sử dụng rộng rãi nhu liệu chatbot, nhưng chúng tôi đã có thể thấy trước một kịch bản nhất định. Người ta nói rằng nhu liệu này có lỗi, nhưng chúng sẽ như thế nào sau 10, 20, hay 5 năm nữa? Sẽ có những loại trí tuệ nhân tạo khác, những máy tính mạnh hơn nhiều có thể đưa ra câu trả lời chính xác hơn nhiều. Ngay bây giờ chúng ta cần phải tác động đến các câu trả lời.”

Đức Tổng Giám Mục Utrecht nhấn mạnh rằng “việc sợ phát triển là điều dễ hiểu, bởi vì trí tuệ nhân tạo cũng có thể gây ra những hậu quả rất tiêu cực cho xã hội của chúng ta”.

Đức Hồng Y cho biết vấn đề về trí tuệ nhân tạo không chỉ ảnh hưởng đến việc sử dụng nhu liệu để tương tác, mà còn là vấn đề rộng lớn hơn về “việc người máy hóa xã hội của chúng ta, có thể dẫn đến mất nhiều việc làm, đặc biệt là những người chưa học một chuyên ngành nào.

Đức Hồng Y Eijk tiếp tục:

«Nói tóm lại, người máy là một loại nhân viên không đòi tăng lương, làm việc hai mươi bốn giờ một ngày mà không biết mệt mỏi. Điều này có thể thay đổi hoàn toàn xã hội của chúng ta, và tôi có ấn tượng rằng cho đến nay chưa có nhận thức nào, cả trong Giáo hội cũng như trong xã hội, về những thay đổi sâu sắc sẽ đến với chúng ta trong những năm tới.

Ngài nói, một mối nguy hiểm thực sự là nguy cơ của một “thuyết siêu nhân” mới, trong đó con người có thể bị đối xử và coi như máy móc. Ví dụ, Đức Hồng Y Eijk nhớ lại rằng “chúng ta đã có những viện dưỡng lão nơi người máy phân phát thực phẩm. Phân phát thức ăn cho người bệnh. Đây là những khoảnh khắc con người tiếp xúc với bệnh nhân, và điều đó đã bị đánh mất.


Source:infocatolica.com