Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện khẩn cấp do suy hô hấp đột ngột xảy ra vào chiều thứ Tư, ngày 29 tháng 3, ngay sau bữa trưa. Đức Thánh Cha đang ở trong căn hộ của mình, phòng 201 trên tầng hai của Casa Santa Marta, khi căn bệnh xảy ra khiến ngài phải nhập viện ngay lập tức tại bệnh viện Gemelli. Ngài đã được đưa đi bằng xe cấp cứu.

Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã nghỉ ngơi tốt trong đêm đầu tiên sau khi được đưa khẩn cấp đến bệnh viện Agostino Gemelli và “đang dần hồi phục” trong ngày thứ Năm sau khi nhập viện vì bị nhiễm trùng đường hô hấp. Hiện nay, ngài ở trong căn phòng trên tầng mười dành riêng cho các giáo hoàng.

Đức Giáo Hoàng ngay lập tức được điều trị bằng kháng sinh kéo dài vài ngày. Do đó, Vatican đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch B cho tất cả các cử hành Tuần Thánh, có thể đoán trước là không có sự hiện diện của Đức Phanxicô. Người chủ trì các cử hành phụng vụ cấp giáo hoàng, Đức ông Diego Ravelli, đã xác định một số Hồng Y sẽ thay thế Đức Giáo Hoàng trong nhiều nghi thức phụng vụ đã được lên lịch. Đức Hồng Y Leonardo Sandri, nguyên tổng trưởng Thánh Bộ Các Giáo Hội Đông Phương và phó niên trưởng Hồng Y Đoàn, sẽ cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 2 tháng 4, tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vị giáo hoàng 86 tuổi, người đã bị cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đã ăn sáng, đọc báo và làm việc trong phòng bệnh của mình tại bệnh viện Gemelli ở Rome, theo một tuyên bố từ Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh.

“Trước bữa trưa, ngài đến nhà nguyện nhỏ trong phòng riêng, nơi ngài tập trung cầu nguyện và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể,” thông cáo cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện hôm thứ Tư sau khi bị khó thở trong những ngày gần đây và được chẩn đoán bị nhiễm trùng đường hô hấp, mặc dù không phải COVID-19. Vatican cho biết ngài sẽ ở lại điều trị vài ngày. Các buổi tiếp kiến của ngài đã bị hủy bỏ cho đến hết ngày thứ Sáu.

Đức Phanxicô dự kiến sẽ cử hành Chúa Nhật Lễ Lá vào cuối tuần này, nhưng không rõ tình trạng sức khỏe của ngài sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc cử hành Tuần Thánh của Vatican, bao gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Đêm Vọng Phục Sinh và cuối cùng là Chúa Nhật Phục Sinh vào ngày 9 tháng Tư.

Đây là lần nhập viện đầu tiên của ngài kể từ khi Đức Thánh Cha cắt bỏ 33 cm ruột kết và trải qua 10 ngày tại bệnh viện Gemelli vào tháng 7 năm 2021.

Ngài cho biết ngay sau ca phẫu thuật, ngài đã hồi phục hoàn toàn và có thể ăn uống bình thường. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn ngày 24 Tháng Giêng với hãng tin AP, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết bệnh túi thừa, hay chỗ phình ra ở thành ruột, đã “quay trở lại”.

Trước khi nhập viện hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha đã xuất hiện với phong độ tương đối tốt trong buổi tiếp kiến chung theo lịch trình thường xuyên của ngài, mặc dù ngài nhăn nhó rất nhiều khi ra vào chiếc “pope mobile”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng xe lăn hơn một năm do căng dây chằng ở đầu gối phải và một vết nứt nhỏ ở đầu gối, mặc dù gần đây ngài đã chống gậy để đi lại nhiều hơn là ngồi xe lăn.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài từ chối phẫu thuật các vấn đề về đầu gối vì ngài không phản ứng tốt với việc gây mê toàn thân trong cuộc phẫu thuật đường ruột năm 2021.