1. Đức Giáo Hoàng phải vào bệnh viện vì nhiễm trùng đường hô hấp

Sau buổi triều yết chung sáng thứ Tư 29 tháng Ba, Đức Thánh Cha đã được chở đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Lúc 8:30 tối ngày thứ Tư 29 tháng Ba, theo giờ địa phương Rôma, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Trong vài ngày qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phàn nàn về một số khó khăn về hô hấp và chiều nay ngài đã đến bệnh viện Đa Khoa Agostino Gemelli để kiểm tra y tế.

Kết quả kiểm tra cho thấy một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp (không bao gồm nhiễm trùng Covid 19), và sẽ cần một vài ngày điều trị y tế thích hợp tại bệnh viện.

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm động trước nhiều thông điệp nhận được và bày tỏ lòng biết ơn về sự gần gũi và lời cầu nguyện.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Đức Thánh Cha Phanxicô, 86 tuổi, đã bị cắt bỏ một phần phổi phải khi bị viêm phổi nặng khi còn trẻ.

Đức Thánh Cha đã chia sẻ đôi điều về kinh nghiệm đó trong một bài viết cho tờ New York Times vào ngày 26 tháng 11 năm 2020.

Tôi nhớ vào ngày 13 tháng 8 năm 1957. Tôi được đưa đến bệnh viện, người nhận ra rằng bệnh của tôi không phải là loại bệnh cúm mà bạn có thể điều trị bằng aspirin. Ngay lập tức họ rút một lít rưỡi nước ra khỏi phổi của tôi, và tôi vẫn ở đó chiến đấu cho sự sống của mình. Tháng 11 năm sau, họ phẫu thuật để cắt bỏ thùy trên bên phải của một lá phổi. Tôi hiểu phần nào cảm giác của những người mắc Covid-19 khi họ phải vật lộn để thở bằng máy thở.

Ngài đã kể lại rằng vào dịp đó, một y tá hiểu biết đã cứu mạng ngài như thế nào.

Theo tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, tin tức chính thức từ Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, là Đức Thánh Cha chỉ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên, nhà báo người Á Căn Đình Elisabetta Piqué, được coi là có nguồn tin tốt ở Vatican, đã báo cáo trên tờ La Nacion, rằng Đức Phanxicô có thể đã bị đau tim hôm nay.

Cô báo cáo từ các nguồn của mình rằng khi trở lại Casa Santa Marta, sau buổi tiếp kiến chung ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng bắt đầu cảm thấy “đau ngực”. Bác sĩ riêng của ngài, Massimiliano Strappetti, khuyên ngài nên đến ngay Bệnh viện Gemelli. Ngài đã được đưa đến đó bằng xe cấp cứu. Trong buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha có vẻ ổn, mặc dù rõ ràng là bị đau ở đầu gối vào những lúc chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng và di chuyển khỏi xe giáo hoàng.

Piqué lưu ý rằng trong cuốn sách “Sức khỏe của các Giáo hoàng” của Nelson Castro xuất bản năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng vào năm 2004, khi còn là Tổng giám mục của Buenos Aires, ngài đã mắc bệnh tim, một “cơn tiền nhồi máu”. Nhưng sau khi nhập viện vài ngày, ngài không còn vấn đề gì về tim nữa.
Source:Aleteia

2. Sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô: Đây là dòng thời gian về các vấn đề y tế của ngài trong những năm gần đây

Vatican cho biết hôm thứ Tư rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phải nhập viện “vài ngày” sau khi được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Đức Thánh Cha Phanxicô 86 tuổi, người đã trải qua hầu hết 10 năm làm giáo hoàng trong tình trạng sức khỏe tương đối tốt, đã phải đối mặt với một số tình trạng y tế đau đớn trong vài năm qua.

Đây là một biểu đồ thời gian về những mối quan tâm sức khỏe gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô:

Tháng 12 năm 2020

Một cơn đau thần kinh tọa trong những ngày cuối cùng của năm 2020 đã khiến Đức Thánh Cha Phanxicô không thể chủ trì các nghi lễ của Vatican vào đêm giao thừa và ngày đầu năm mới.

Đức Thánh Cha Phanxicô bị đau thần kinh tọa trong nhiều năm; ngài đã nói về điều đó trong một cuộc họp báo trên chuyến bay trở về sau chuyến đi tới Brazil vào tháng 7 năm 2013.

“Đau thần kinh tọa rất đau, rất đau! Tôi không muốn điều đó xảy ra với bất kỳ ai,” ngài nói về tình trạng bắt đầu ở lưng dưới và có thể gây ra cơn đau chạy dọc từ mặt sau của đùi và chân xuống bàn chân.

Tháng Giêng 2021

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng buộc phải hủy bỏ thêm ba lần xuất hiện trước công chúng vào cuối Tháng Giêng do chứng đau dây thần kinh tọa.

Tháng 7 năm 2021

Một vấn đề với ruột kết của ngài đã khiến Đức Giáo Hoàng phải nhập viện vào ngày 4 tháng 7 năm 2021.

Theo Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trải qua cuộc phẫu thuật để giảm bớt tình trạng hẹp ruột kết do viêm túi thừa. Ca phẫu thuật kéo dài ba giờ bao gồm phẫu thuật cắt nửa đại tràng trái, cắt bỏ một bên đại tràng.

Vatican cho biết trong 11 ngày ở lại Bệnh viện Gemelli ở Rome, Đức Thánh Cha đã có “tiến triển lâm sàng bình thường” trong quá trình hồi phục.

Tháng Giêng 2022

Tại các cuộc họp vào Tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng ngài đang gặp vấn đề với đầu gối.

“Xin thứ lỗi cho tôi nếu tôi ngồi yên, nhưng hôm nay tôi bị đau ở chân… Tôi đau, nếu tôi đứng cũng đau,” Đức Thánh Cha nói với các nhà báo đến Vatican từ Trung tâm Truyền thông Kitô giáo có trụ sở tại Jerusalem vào ngày 17 tháng Giêng.

Ngài giải thích thêm trong buổi tiếp kiến chung vào tuần sau, nói rằng lý do ngài không thể chào đón những người hành hương như thường lệ là vì “chân phải của tôi có vấn đề tạm thời,” dây chằng đầu gối bị viêm.

Tháng 2 năm 2022

Vào cuối tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hủy bỏ hai sự kiện công cộng do bị đau đầu gối theo yêu cầu nghỉ ngơi của bác sĩ.

Trong tháng sau đó, ngài được giúp đi lên xuống cầu thang, nhưng vẫn tiếp tục đi và đứng mà không cần trợ giúp.

Tháng 4 năm 2022

Trong chuyến viếng thăm Malta vào cuối tuần đầu tiên của tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng thang máy để xuống máy bay. Một thang máy đặc biệt cũng đã được lắp đặt tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ở Rabat, để Đức Phanxicô có thể đến thăm và cầu nguyện trong hang hầm mộ mà không cần đi thang bộ.

Trên chuyến bay trở về vào ngày 3 tháng 4, ngài nói với các nhà báo rằng “sức khỏe của tôi hơi yếu, tôi có vấn đề về đầu gối khiến việc đi lại gặp khó khăn”.

Trong cử hành tưởng niệm Chúa chịu chết vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở Vatican, Đức Thánh Cha không phủ phục trước bàn thờ, như ngài đã làm trong quá khứ.

Ngài cũng không chủ sự Thánh lễ Vọng Phục sinh vào ngày 16 tháng 4 hay tham gia rước nến Phục sinh mà ngồi ở phía trước cộng đoàn trên một chiếc ghế màu trắng.

Vatican cho biết vào ngày 22 tháng 4 và ngày 26 tháng 4, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô đã được hủy bỏ để kiểm tra y tế và nghỉ ngơi cho đầu gối của ngài. Ngày hôm sau, Đức Giáo Hoàng nói với những người hành hương trong buổi tiếp kiến chung rằng đầu gối của ông khiến ông không thể đứng lâu.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bắt đầu ngồi yên trong chiếc pope mobile khi chào đón những người hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vào ngày 30 tháng 4, ngài nói rằng bác sĩ của ngài đã yêu cầu ngài không được đi bộ.

Tháng 5 năm 2022

Vào đầu tháng 5, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài sẽ trải qua một thủ thuật y tế trên đầu gối của mình, “một can thiệp bằng sự xâm nhập”, theo đó ngài có thể muốn nói đến một mũi tiêm trị liệu, đôi khi được sử dụng để giảm đau đầu gối do đứt dây chằng.

Hai ngày sau, lần đầu tiên ngài sử dụng xe lăn ở nơi công cộng kể từ cuộc phẫu thuật ruột kết vào tháng 7 năm 2021. Trong suốt tháng 5, ngài tiếp tục sử dụng xe lăn và tránh đứng và đi lại nhiều.

Theo một tổng giám mục người Á Căn Đình thân cận với Đức Giáo Hoàng, Đức Phanxicô cũng trải qua hơn hai giờ phục hồi chức năng cho đầu gối mỗi ngày.

Việc điều trị “đang mang lại kết quả”, Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández đã viết trên Twitter vào ngày 14 tháng 5 sau khi ngài có cuộc gặp riêng với Đức Phanxicô.

Ngoài vấn đề đầu gối, “ngài khoẻ hơn bao giờ hết,” Đức Cha Fernández nói thêm.

Trước đó, bộ trưởng du lịch của Li Băng đã nói rằng một chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến nước này vào tháng 6 đã bị hoãn lại do sức khỏe của Đức Thánh Cha.

Đức Giáo Hoàng đã đứng lâu hơn khi cử hành Thánh lễ ngày 15 tháng 5 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Sau đó, một chủng sinh đến từ Mễ Tây Cơ đã chụp được khoảnh khắc vui vẻ giữa những người hành hương và Đức Thánh Cha khi ngài chào đón họ từ xe giáo hoàng.

Một số người đã cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã hiện diện trong Thánh lễ, mặc dù ngài bị đau đầu gối, Đức Phanxicô đáp lại: “Con có biết cha cần gì cho đầu gối của mình không? Một chút rượu tequila.”

Tháng 6 năm 2022

Đầu tháng 6, Vatican đã hoãn chuyến thăm dự kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan vì lý do sức khỏe. Chuyến đi đã được lên kế hoạch từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 7 nhưng đã bị hoãn lại “theo yêu cầu của các bác sĩ của ngài, và để không gây nguy hiểm cho kết quả điều trị đầu gối mà ngài đang trải qua”.

Chưa đầy một tuần sau, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không chủ sự Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa vào ngày 16 tháng 6 vì các vấn đề về đầu gối của ngài và “các nhu cầu phụng vụ cụ thể của việc cử hành.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận xét về sức khỏe của ngài và nói về những ảnh hưởng của tuổi già nói chung trong buổi tiếp kiến chung ngày 15 tháng Sáu.

“Khi bạn già, bạn không còn kiểm soát được cơ thể của mình. Người ta phải học cách chọn điều gì nên làm và điều gì không nên làm,” Đức Thánh Cha nói. “Sức sống của thể xác suy tàn và bỏ rơi chúng ta, mặc dù trái tim chúng ta không ngừng khao khát. Sau đó, người ta phải học cách thanh lọc ham muốn: kiên nhẫn, chọn những gì trước yêu cầu cơ thể và cuộc sống. Khi về già, chúng ta không thể làm những điều như khi còn trẻ: cơ thể có một tốc độ khác, và chúng ta phải lắng nghe cơ thể và chấp nhận những giới hạn của nó. Tất cả chúng ta đều có những vấn đề như thế. Bây giờ tôi cũng phải chống gậy.”

Vào cuối tháng, vào ngày 28 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chống gậy đến gặp các giám mục từ Brazil và nói với các ngài: “Tôi đã có thể đi bộ được ba ngày rồi.”

Tháng 8 năm 2022

Vào ngày 4 tháng 8, Vatican thông báo rằng Massimiliano Strappetti, một y tá của Vatican, đã được bổ nhiệm làm “trợ lý chăm sóc sức khỏe cá nhân” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tháng 11 năm 2022

José María Villalón, bác sĩ trưởng của đội bóng đá Atlético de Madrid, được tuyển dụng để hỗ trợ Đức Thánh Cha Phanxicô chữa các vấn đề về đầu gối. Ông nói rằng Đức Giáo Hoàng là “một bệnh nhân rất tốt bụng và rất bướng bỉnh theo nghĩa là có những thủ tục phẫu thuật mà ngài không muốn” và rằng “chúng tôi phải cung cấp cho ngài những phương pháp điều trị bảo thủ hơn để ngài đồng ý”.

Tháng Giêng 2023

Trong một cuộc phỏng vấn do Associated Press đăng tải vào ngày 25 Tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô thông báo rằng bệnh viêm túi thừa của ngài đã quay trở lại. Ngài nhấn mạnh rằng ngài có “sức khỏe tốt” và đối với tuổi của ngài điều đó là “bình thường”.

Tháng 2 năm 2023

Vào ngày 23 tháng 2, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô bị “cảm nặng”. Đức Giáo Hoàng đã phát các bản sao các bài phát biểu của mình vào hai cuộc hẹn vào buổi sáng thay vì đọc to chúng như thường lệ.

Tháng 3 năm 2023

Vào ngày 29 tháng 3, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ ở lại bệnh viện ở Rôma trong “vài ngày” do bị nhiễm trùng đường hô hấp.


Source:Catholic News Agency