Khi những tin đồn tiếp tục lan truyền về chuyến thăm có thể của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Kyiv vào tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tiết lộ hôm thứ Sáu rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo.

“Tôi đã nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tôi báo cáo tóm tắt cho ngài về cuộc xâm lược của Liên bang Nga đối với Ukraine, những tội ác khủng khiếp của Nga. Tôi bày tỏ lòng biết ơn Đức Giáo Hoàng vì những lời cầu nguyện của ngài cho Ukraine. Người dân của chúng ta cần sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo tinh thần thế giới, những người sẽ truyền tải cho thế giới biết sự thật về những hành động kinh hoàng của kẻ xâm lược ở Ukraine.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng, vào ngày 6 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đại sứ Ukraine tại Vatican Andrii Yurash. Hai vị đã thảo luận về chuyến thăm có thể có của Đức Giáo Hoàng tới Ukraine trước chuyến đi dự kiến đến Kazakhstan vào tháng 9.

Ngay sau đó, trong một tweet riêng biệt, Đại sứ Ukraine tại Tòa thánh Andrii Yurash, nhắc lại tin tức về cuộc điện đàm, nói thêm rằng “Nhà nước và xã hội Ukraine sẽ vui mừng chào đón Đức Thánh Cha,” bày tỏ hy vọng về chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Kyiv.

Văn phòng báo chí của Vatican không xác nhận cuộc gọi. Tuy nhiên, Vatican News, hãng thông tấn chính thức của Tòa Thánh, đã đăng một bài báo về cuộc nói chuyện qua điện thoại này.

Đại sứ Ukraine cạnh Tòa Thánh nói với Crux rằng hai nhà lãnh đạo đã nói về một chuyến thăm có thể có của Đức Giáo Hoàng tới Ukraine vì đây là “một chủ đề rất quan trọng đối với Ukraine. Không thể bỏ sót chủ đề này được”.

Tuy nhiên, Yurash nói thêm, “chưa có phản ứng tích cực cuối cùng.”

Đây là cuộc trò chuyện thứ ba giữa Đức Giáo Hoàng và tổng thống Ukraine sau khi Putin xua quân xâm lược Ukraine: Cuộc trò chuyện đầu tiên diễn ra vào ngày 26 tháng 2, hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xâm lược đất nước; và một lần nữa vào ngày 22 tháng 3, vài phút trước khi Zelenskyy phát biểu trước Quốc hội Ý.

Trong cuộc trò chuyện đầu tiên của họ, Đức Giáo Hoàng bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc nhất của ngài đối với những sự kiện bi thảm đang diễn ra trên đất nước.”

Ngay sau đó, Zelenskyy nói trên mạng xã hội rằng anh đã “cảm ơn Đức Giáo Hoàng vì đã cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và một hiệp định đình chiến. Người dân Ukraine cảm nhận được sự ủng hộ tinh thần của Đức Thánh Cha”.

Cuộc trò chuyện đó diễn ra một ngày sau khi Đức Giáo Hoàng có chuyến thăm bất ngờ đến Đại sứ quán Nga cạnh Tòa thánh để bày tỏ mối quan ngại của ngài về cuộc xâm lược Ukraine của Nga tới đại sứ của Mạc Tư Khoa, trong một cuộc gặp gỡ chưa từng có vì không theo các nghi thức ngoại giao của Tòa Thánh.

Vào tháng 3, khi phát biểu trước thượng viện Ý, Zelenskyy đã trích dẫn “những lời rất quan trọng” của Đức Thánh Cha Phanxicô, tuyên bố nhà lãnh đạo Công Giáo nói: “Tôi hiểu rằng bạn muốn hòa bình, tôi hiểu rằng bạn muốn tự vệ, tôi hiểu rằng quân đội bảo vệ dân thường, và dân thường bảo vệ quê hương của họ.”

Zelenskyy cho biết phản ứng của ông đối với những lời của Đức Giáo Hoàng là: “Dân chúng tôi đã trở thành quân đội, khi họ nhìn thấy sự xấu xa mà kẻ thù mang theo bên mình, bao nhiêu sự tàn phá mà kẻ thù để lại sau lưng và bao nhiêu máu mà kẻ thù muốn thấy đã đổ ra”.

Một chuyến thăm có thể của Đức Giáo Hoàng tới Ukraine đã được đồn đoán từ trước khi chiến tranh bắt đầu, có lẽ là trong năm nay, nhưng do cuộc xâm lược, nó đã bị hoãn lại vô thời hạn. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây đã có một số tiếng nói của cả hai bên ám chỉ về một chuyến đi vào tháng Chín.

Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, một số nhà quan sát tin rằng nó thực sự có thể xảy ra như một phần bổ sung cho chuyến đi từ ngày 13 đến 15 tháng 9 của Đức Phanxicô tới Kazakhstan, nơi ngài sẽ tham gia một hội nghị thượng đỉnh liên tôn giáo bao gồm những người tham gia như Thượng phụ Kirill, là người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga.

Đức Giáo Hoàng và người đứng đầu giáo quyền Mạc Tư Khoa cũng từng được cho là sẽ gặp nhau vào tháng 6, nhưng Vatican đã hoãn cuộc họp do chiến tranh.
Source:Crux