Chúa Nhật 7 tháng 8, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 19 Mùa Quanh Năm.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.

Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

Bấy giờ ông Phêrô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Trong bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ để trấn an các ngài khỏi nỗi sợ hãi và mời gọi các ngài cảnh giác. Chúa Giêsu đề cập đến hai lời khuyên căn bản đối với môn đệ: thứ nhất là “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ hãi” (Lc 12,32); thứ hai là, “Hãy sẵn sàng” [bản dịch theo nghĩa đen của câu 35 được sử dụng trong bản gốc tiếng Ý]. “Đừng sợ hãi” và “hãy sẵn sàng”. Chúng là hai từ khóa để chinh phục những nỗi sợ hãi đôi khi khiến chúng ta tê liệt, và để vượt qua sự cám dỗ của một cuộc sống thụ động, uể oải. “Đừng sợ hãi” và “Hãy sẵn sàng”. Chúng ta hãy xem xét hai lời mời này.

Đừng sợ. Trước hết, Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ. Ngài vừa nói xong với họ về sự chăm sóc yêu thương và quan phòng của Cha, Đấng chăm sóc hoa huệ ngoài đồng và chim trời, và do đó, tất cả những điều đó còn hơn thế nữa đối với con cái của Ngài. Vì vậy, không cần phải lo lắng và băn khoăn vì cuộc sống của chúng ta nằm vững chắc trong tay Chúa. Chúng ta được khích lệ bởi lời mời gọi đừng sợ hãi của Chúa Giêsu. Thật vậy, đôi khi chúng ta cảm thấy bị giam cầm bởi cảm giác thiếu tin tưởng và lo lắng. Đó là nỗi sợ thất bại, không được thừa nhận và yêu thương, nỗi sợ không thể thực hiện được kế hoạch của mình, không bao giờ được hạnh phúc, v.v. Và vì vậy, chúng ta phải vật lộn để tìm ra giải pháp, tìm một không gian để thoát ra khỏi vòng quay, tích lũy hàng hóa và của cải, để có được sự an toàn. Và điều này sẽ đưa chúng ta đến đâu? Nó đưa chúng ta đến với những lo lắng và không ngừng lo lắng. Thay vào đó, Chúa Giêsu trấn an chúng ta: Đừng sợ! Hãy tin cậy nơi Cha, Đấng muốn ban cho anh chị em tất cả những gì anh chị em thực sự cần. Ngài đã ban cho anh chị em Con Ngài, Nước của Ngài, và Ngài sẽ luôn đồng hành với anh chị em với sự quan phòng, chăm sóc anh chị em mỗi ngày. Đừng sợ - đây là điều chắc chắn mà trái tim của anh chị em nên gắn bó! Đừng sợ - một trái tim gắn liền với sự chắc chắn này. Đừng sợ.

Nhưng biết rằng Chúa quan sát chúng ta với tình yêu thương không cho phép chúng ta ngủ gật, và để mình bị khuất phục trước sự lười biếng! Ngược lại, chúng ta phải tỉnh táo, đề cao cảnh giác. Thật vậy, yêu có nghĩa là quan tâm đến đối phương, nhận thức được nhu cầu của người ấy, sẵn sàng lắng nghe và chào đón, sẵn sàng.

Lời thứ hai. Hãy sẵn sàng. Đây là lời mời thứ hai trong ngày hôm nay. Đây là sự khôn ngoan của Kitô hữu. Chúa Giêsu lặp lại lời mời này nhiều lần. Và hôm nay Ngài làm như vậy qua ba dụ ngôn ngắn, xoay quanh chủ nhân của một ngôi nhà, người đầu tiên, người bất ngờ trở về sau một bữa tiệc cưới; thứ hai, không muốn bị bất ngờ bởi những tên trộm; và thứ ba, trở về sau một cuộc hành trình dài. Thông điệp trong tất cả những dụ ngôn này là cần phải tỉnh thức, không được ngủ quên, nghĩa là không được phân tâm, không được chiều theo sự nhàn rỗi bên trong, vì Chúa đến ngay cả trong những tình huống mà chúng ta không mong đợi về Người. Chăm chú hướng với Chúa, đừng ngủ quên. Chúng ta cần phải cảnh giác.

Và vào cuối cuộc đời của chúng ta, Ngài sẽ gọi chúng ta để hạch toán hàng hóa mà Ngài đã giao phó cho chúng ta. Do đó, cảnh giác cũng có nghĩa là có trách nhiệm, nghĩa là bảo vệ và quản lý những hàng hóa đó một cách trung thực. Chúng ta đã nhận được rất nhiều thứ: cuộc sống, niềm tin, gia đình, các mối quan hệ, công việc, mà còn cả những nơi chúng ta sống, thành phố của chúng ta, sự sáng tạo. Chúng ta đã nhận được rất nhiều thứ. Chúng ta hãy thử tự hỏi: Chúng ta có chăm sóc cơ nghiệp Chúa đã để lại cho chúng ta không? Chúng ta có bảo vệ vẻ đẹp của nó hay chúng ta sử dụng những thứ chỉ cho bản thân và cho sự thuận tiện trước mắt của chúng ta? Chúng ta phải suy nghĩ một chút về điều này - chúng ta có phải là những người bảo vệ sự sáng tạo đã được ban cho chúng ta?

Thưa anh chị em, chúng ta hãy bước đi mà không sợ hãi, với niềm tin chắc rằng Chúa luôn đồng hành với chúng ta. Và chúng ta hãy tỉnh thức kẻo chúng ta ngủ quên khi Chúa đi ngang qua. Thánh Augustinô từng nói: “Tôi sợ Chúa đi ngang qua và tôi không nhận ra”. Đừng ngủ, và không để ý rằng Chúa đi ngang qua. Nhưng hãy cảnh giác! Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp đỡ chúng ta, những người đã chào đón cuộc viếng thăm của Chúa và sẵn sàng và quảng đại nói: “Tôi đây”.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi muốn chào đón một cách hài lòng khi thấy những con tàu đầu tiên chở đầy ngũ cốc rời khỏi các cảng của Ukraine. Bước này chứng tỏ rằng có thể đối thoại và đạt được kết quả cụ thể vì lợi ích của mọi người. Do đó, sự kiện này cũng tự thể hiện như một dấu chỉ của hy vọng, và tôi thành thật hy vọng rằng, theo hướng này, chiến tranh có thể kết thúc và một nền hòa bình công bằng và lâu dài có thể đạt được.

Tôi rất buồn khi biết về vụ tai nạn xe hơi xảy ra vào sáng ngày hôm qua ở Croatia. Một số người hành hương đến Medjugorje đã mất mạng và những người khác bị thương. Xin Đức Mẹ chuyển cầu cho tất cả họ và cho những người thân của họ.

Hôm nay là ngày cuối cùng của Cuộc Hành hương Giới trẻ Âu Châu đến Santiago de Compostela bị hoãn lại từ Năm Thánh Compostela năm ngoái. Với niềm vui, tôi chân thành chúc phúc cho từng bạn trẻ đã tham gia, và tôi cũng chúc phúc cho tất cả những người đã làm công tác tổ chức và đồng hành cùng sự kiện này. Cầu chúc cho cuộc sống của anh chị em luôn là một cuộc hành trình, một cuộc hành trình với Chúa Giêsu, một cuộc hành trình hướng về Thiên Chúa và hướng về anh chị em của mình, một cuộc hành trình phục vụ và trong niềm vui!

Và bây giờ tôi gửi lời chào đến anh chị em, những người đến từ Rôma và những người hành hương từ các quốc gia khác nhau, đặc biệt là các tín hữu đến từ Malta. Tôi chào đón nhóm từ Crevalcore, những người trẻ từ giáo phận Verona, và những người từ Phòng thí nghiệm “Don Bosco” ở Tollmezzo.

Chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana