Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự cuộc gặp gỡ với các gia đình thế giới vào hôm thứ Bảy và kêu gọi họ tránh xa những quyết định “ích kỷ”, thờ ơ với cuộc sống khi ngài kết thúc một cuộc gặp gỡ lớn ở Vatican một ngày sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật nhào phán quyết Roe chống Wade.

Đức Phanxicô đã không đề cập đến phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, cũng không đề cập rõ ràng đến việc phá thai trong bài giảng của mình. Nhưng ngài đã sử dụng những từ thông dụng mà ngài đã đưa ra trong suốt triều giáo hoàng của mình về sự cần thiết phải bảo vệ các gia đình và lên án “văn hóa lãng phí” mà ngài tin là lý do đằng sau sự chấp nhận của xã hội đối với việc phá thai.

Ngài nói: “Chúng ta đừng để gia đình bị đầu độc bởi độc tố của ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, văn hóa thờ ơ và lãng phí ngày nay, và kết quả là đánh mất chính DNA của nó, vốn là tinh thần chào đón và phục vụ”.

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng một số cặp vợ chồng cho phép nỗi sợ hãi và lo lắng của họ “cản trở mong muốn mang lại cuộc sống mới trên thế giới”, và kêu gọi họ đừng bám vào những ham muốn ích kỷ.

“Anh chị em đã được yêu cầu đừng có những ưu tiên khác, đừng 'nhìn lại' cuộc sống trước đây, sự tự do trước đây của anh chị em, với những ảo tưởng lừa dối của nó”

Đức Phanxicô đã mạnh mẽ ủng hộ việc Giáo Hội phản đối phá thai, coi đó là việc “thuê một sát thủ để giải quyết vấn đề”. Đồng thời, ngài cũng bày tỏ sự cảm thông đối với những phụ nữ đã phá thai và giúp họ hoán cải sau khi đã thực hiện thủ thuật này.

Giáo Hội Công Giáo cho rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai và phải được bảo vệ, che chở cho đến khi chết tự nhiên.

Đức Phanxicô đã đọc bài giảng của mình tại quảng trường Thánh Phêrô chật cứng vào cuối buổi Gặp gỡ Gia đình Thế giới, một hội nghị bốn ngày được tổ chức vài năm một lần nhằm mục đích giúp các nhân viên mục vụ Giáo Hội chăm sóc tốt hơn cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình khó khăn.

Đức Hồng Y Kevin Farrell, tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống đã cử hành thánh lễ bế mạc trước hàng chục nghìn người vì Đức Phanxicô bị đau đầu gối nặng khiến ngài khó đứng trong thời gian dài.

Đức Giáo Hoàng ngồi bên cạnh bàn thờ và ngồi trong suốt bài giảng của ngài, mặc dù ngài có thể dễ dàng đứng lên khi nghe đọc Tin Mừng và những khoảnh khắc khác với sự trợ giúp của một cây gậy.

Vatican hoan nghênh phán quyết hôm thứ Sáu lật ngược Roe kiện Wade, là phán quyết năm 1973 cung cấp các biện pháp bảo vệ hiến pháp cho việc phá thai ở Hoa Kỳ. Động thái này mở ra cánh cửa cho các tiểu bang riêng lẻ cấm hoặc hạn chế việc tiếp cận phá thai, với lệnh cấm hiện dự kiến ở khoảng một nửa số tiểu bang của Hoa Kỳ nơi có các thống đốc là đảng viên Cộng Hòa.

Cơ quan đạo đức sinh học chính của Tòa thánh, Học viện Giáo hoàng về Sự sống, cho biết họ “thách thức toàn thế giới” mở lại cuộc tranh luận về sự cần thiết phải bảo vệ sự sống. Phá thai là hợp pháp ở Ý và hầu hết Âu Châu.

Trong một bài xã luận hôm thứ Bảy có tựa đề “Vì cuộc sống, luôn luôn”, Giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, đã kêu gọi cuộc tranh luận đó chuyển từ tư tưởng phân cực sang một cuộc đối thoại có tính đến những lo ngại về tỷ lệ tử vong ở các bà mẹ và giúp đỡ phụ nữ, đặc biệt là những người nghèo, với chế độ nghỉ phép có lương của cha mẹ và các hỗ trợ khác khi họ đưa trẻ em đến với thế giới.

Tornielli viết: “Luôn luôn vì sự sống, cũng có nghĩa là bảo vệ nó trước mối đe dọa từ súng đạn, thứ đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ.

Đức Hồng Y Farrell, trong lời phát biểu bế mạc vào cuối thánh lễ, cám ơn Đức Phanxicô về nhiều sáng kiến có lợi cho các gia đình, đặc biệt là trích dẫn giáo huấn của ngài về giá trị của ông bà và “nhiều lời tuyên bố bảo vệ sự sống” của ngài.
Source:AP