Một tổ chức bác ái Công Giáo quốc tế cho biết thêm nhiều nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo trên khắp thế giới nên lên tiếng về vụ tấn công vào một nhà thờ Công Giáo ở Nigeria khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, đã tố cáo “vụ thảm sát trong ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống” vào ngày 5 tháng 6 tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Phanxicô Xavier ở Owo, Bang Ondo, là “một hành động khủng bố khác ở Nigeria, một hành động nữa trong danh sách dài các tội ác chống lại Kitô hữu”.

Tổ chức bác ái cho biết trong một tuyên bố: “ACN kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo trên thế giới lên án một cách kiên quyết và rõ ràng vụ tấn công khủng bố này”.

Phát ngôn nhân của ACN Maria Lozano lưu ý rằng Nigeria đã “bị rung chuyển bởi các đợt bạo lực, cướp bóc và bắt cóc, mặc dù ảnh hưởng đến tất cả các nhóm sắc tộc và tôn giáo trong quốc gia, những vụ việc này đã dẫn đến một danh sách dài các cuộc tấn công lớn vào cộng đồng Kitô giáo trong vài thập kỷ qua.”

Trong vụ tấn công ngày 5/6 ở tây nam Nigeria, các tay súng được cho là đã bắn vào các tín hữu Công Giáo đang tham dự Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và cho nổ chất nổ, theo đối tác tin tức Phi Châu của CNA, ACI Africa.

Reuters đưa tin, các tay súng vẫn chưa rõ danh tính, đã giết chết ít nhất 50 người, theo một bác sĩ địa phương. Cảnh sát bang vẫn chưa công bố tổng số thương vong.

ACN lưu ý rằng cho đến nay vùng tây nam Nigeria không bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất an ninh và bạo lực như các khu vực phía bắc và vành đai giữa của Nigeria.

Đức Tổng Giám Mục Lucius Ugorji, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Nigeria, cho biết: “Không nơi nào có vẻ an toàn trên đất nước chúng tôi; thậm chí các nơi thánh thiêng nhất của một Giáo hội cũng không an toàn”.

Đức Tổng Giám Mục của Owerri đã lên án “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất về việc giết người vô tội trong Nhà của Chúa.”

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ săn lùng chúng và đưa chúng ra trước công lý. Nếu chính phủ không hành động dứt khoát đối với một vấn đề nghiêm trọng như vậy, điều đó sẽ khuyến khích sự suy thoái của tình trạng vô chính phủ trên đất nước chúng ta,” ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi Tổng thống Muhammadu Buhari và các nhà lãnh đạo dân cử khác “nâng cao trách nhiệm chính của mình là bảo đảm tính mạng và tài sản của công dân.”

“Thế giới đang theo dõi chúng ta! Trên tất cả, Chúa cũng đang theo dõi chúng ta,” ngài nói thêm.
Source:Catholic News Agency