Với tên gọi thân thương Hội ái hữu Vinh Bắc Cali qua dòng thời gian gần 40 năm, là cái nôi tình huynh đệ, nghĩa đồng bào, là ân tình sâu nặng của kẻ ở người đi. Năm nay, Hội ái hữu vui mừng đón nhận sự kiện thành lập tân Giáo phận Hà Tĩnh và cái tên thân thương Vinh nay được viết dài hơn: Vinh – Hà Tĩnh. Tuy hai mà một. Tuy một mà hai.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người từ các vùng lân cận của thành phố San Jose đã đến nơi gặp mặt. Hình ảnh mọi người vui mừng hớn hở, tay bắt mặt mừng vì, có lẽ sau một năm hay lâu hơn, mới gặp lại nhau. Trong những hình ảnh đẹp đó, đập vào mắt tôi là hình ảnh các bậc cao niên, tay chống gậy, tay vịn vào con cháu vui mừng dự lễ và chào thăm đồng hương. Hình ảnh các em nhỏ đang còn trong nôi được bố mẹ hay ông bà dẫn đi tham dự ngày hạnh ngộ. Tất cả đều toát lên vẽ đẹp ân tình và truyền thống, một lối sống gắn bó, liên kết và keo sơn của những người con Vinh – Hà Tĩnh. Ngày hội là ngày của ân tình, của gia đình và ngày của một “gia sản quý báu” đối với những người con Vinh – Hà Tĩnh. Tôi nói vậy, vì đi đâu có người Vinh – Hà Tĩnh thì ở đó có hội đồng hương.

Xem Hình

Cha linh hướng Phaolô Lưu Đình Dương, quý ông Phan Hoà, Trần Hiếu và quý anh chị cộng tác đã thuật lại chuyến đi của quý vị về Việt Nam trong dịp công bố thành lập Giáo phận Hà Tĩnh và thánh lễ nhận sứ vụ của Giám mục Giáo phận Vinh. Đồng thời, trình bày cho cộng đoàn biết những công tác của Hội, trong đó, có việc hỗ trợ quê hương qua các chương trình giáo dục và thiện nguyện. Ngày hội đồng hương nhân dịp lễ Mẹ hồn xác lên trời không phải là dịp gặp gỡ duy nhất trong năm. Giáng sinh và tết Nguyên đán là hai dịp gặp gỡ khác. Một bầu trời rộng lớn để tung cánh và một nỗi niềm khát khao tự do để hướng về. Rất ấn tượng, dịp gặp Giáng sinh là sân chơi cho các bạn trẻ có dịp ngồi lại với nhau để cùng hướng về quê mẹ Việt Nam. Để nhắc nhớ rằng dẫu đi đâu hay làm gì mình vẫn phải luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn.

Điểm nhấn của ngày gặp mặt là cuộc rước kiệu Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời với những bài hát tôn vinh Mẹ và hào khí của con cái Vinh – Hà Tĩnh. Tiếp đến là thánh lễ, hy lễ tạ ơn và tình yêu. Trong thánh lễ và qua thánh lễ, mọi người hiệp ý cầu xin ơn bình an cho chính mình và cho quê mẹ Việt Nam. Bữa ăn trưa và các trò chơi dân gian sau đó là giây phút nghỉ ngơi, chuyện trò, là lúc ông bà, cha mẹ nhìn thế hệ trẻ vui chơi đầy ắp tiếng cười và sức sống.

Ngày gặp mặt khép lại với nhiều yêu thương và trìu mến. Nhiều tiếng cười và có cả nước mắt. Tình đồng hương Vinh – Hà đẹp và bền lâu nhờ những giây phút hạnh phúc này. Nguyện xin Mẹ Maria nối kết và chúc lành cho mỗi chúng con và cho quê hương Việt Nam.

San Jose, California ngày 11/8/2019

Phó tế Phêrô Trần Quân