Một án lệnh bắt buộc một phụ nữ tâm thần phải phá thai ngược lại với ước muốn của cô đã bị đảo ngược tại tòa kháng án.

Một tòa kháng án đã lật ngược quyết định gây nhiều tranh cãi của tòa án Anh Quốc khi tòa này bắt buộc một phụ nữ bị tâm thần phải phá thai ngược với ước muốn của cô.

Chánh án Nathalie Lieven, đã quyết định trao quyền cho các bác sĩ tiến hành việc phá thai đối với một phụ nữ đang mang thai vào thai kỳ 22 tuần, dù rằng người phụ nữ này không bằng lòng.

Cả hai người mang thai và mẹ của cô, đều là người Công Giáo, gốc Nigeria. Người mẹ của phụ nữ mang thai nói rằng bà sẵn sàng chăm sóc đứa bé.

Chánh án Nathalie Lieven viết trong án lệnh ban đầu của bà tại Tòa Bảo Vệ Người Tâm Thần vào ngày 21 thánh Sáu rằng bà làm như vậy là vì “ lợi ích tốt nhất “ cho người phụ nữ mang thai, dù bà cũng nhận thức rõ ràng là việc ra lệnh cho người phụ nữ phải chấm dứt một thai nhi ngược với ý muốn của cô ấy là một sư can thiệp quá sâu vào đời tư của người dân.

Quyết định của Tòa kháng án Anh Quốc hôm nay ghi nhận rằng đây là trường hợp “ đặt biệt” và rằng sẽ có sự giải thích đầy đủ lý do để lật ngược án lệnh vào cuối ngày.

Quyết định ban đầu của tòa án cấp dưới đã bị chống đối bởi những người phò sự sống, bao gồm hội Quyền Được Sống Anh Quốc, với 77,000 chữ ký trên mạng yêu cầu chính quyền can thiệp và tránh việc bắt buộc phá thai.

Đức Giám Mục John Sherrington, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Anh Quốc và Wales, đã lên án quyết định ban đầu này với lý do vi phạm quyền phụ nữ và quyền của thai nhi chưa sinh, vi phạm nhân quyền.

ĐGM nói rằng “Bắt buộc một phụ nữ phá thai trái ngược với ý muốn của cô và những người thân trong gia đình cô ấy là vi phạm nhân quyền của cô ấy, không kể chi quyền được sống của em bé chưa sinh trong một gia đình đã cam kết chăm sóc cho em. Trong một xã hội tự do như của chúng ta có một sự cân bằng tinh tế giữa các quyền cá nhân và quyền hành của nhà nước.”


Source: aleteia.org BREAKING NEWS: UK’s court-ordered abortion ruling is overturned