Lúc 15 giờ ngày 24 / 11 / 2018, tại sân nhà thờ Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu, Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng hân hoan đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Marek Zalewski đến thăm viếng mục vụ Giáo phận Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Đức Thánh Cha Phan-xi-cô bổ nhiệm Đức TGM làm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, đồng thời Ngài Đồng tế với Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận trong Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáp phận.

Xem Hình

Cơn mưa rã ríc có lúc nặng hạt vẫn không ngăn được lòng yêu mến, kính trọng, tuân phục Đức TGM – Đại diện Tòa Thánh, như Đức Thánh Cha đang đến giữa lòng Dân Thiên Chúa. Mọi thành phần dân Chúa tay cầm cờ Giáo Hội. đúng thành hàng dài 2 bên đường reo vang vui mừng khi Đức TGM Marek Zalewski, Đức Cha Giuse và Đoàn tháp tùng vừa đến nhà thờ Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu.

Sau khi đoàn rước Đức TGM đến lễ đài, Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận đã Đại diện cộng đồng dân Chúa hân hoan chào mừng Đức Tổng, với Sự hiện diện ấm áp và thân tình của Đức Tổng, Đức Cha nói lên sự mong chờ và giờ đây được thỏa ước mong của cộng đoàn được diện kiến Đức Tổng, lòng tạ ơn Chúa và tri ân Đức Thánh Cha đã ưu ái quan tâm đến Giáo Hội Việt Nam, như Đức Thánh Cha đang hiện diện.

Đức Cha đã sơ lược cho cộng đoàn biết quá trình công tác trong Ngành Ngoại giao của Tòa Thánh, và nhiệm sở tại nhiều Quốc gia, nhiều Châu lục và tại Liên Hiệp Quốc, trong suốt 23 năm của Đức Tổng. với kinh nghiệm dày dạn trong nền ngoại giao và sự hiểu biết đa dạng về văn hóa, chính trị của các quốc gia. Với khẩu hiệu: “Lumen vitae Christus” (Chúa Kitô, ánh sáng ban sự sống). Đức Tổng đến với mọi người chia sẻ trong đức tin, tinh thần phục vụ yêu thương, tình yêu Chúa Ki-tô.

Đức Cha giới thiệu với Đức Tổng sơ lược về quá trình hình thành, phát triển của Giáo phận Đà Nẵng và thổng kê nhân sự hiện tại. Và cách đặc biệt, Đức Cha nói lên lòng biết ơn, vâng phục và quí mến Đức Thánh Cha. Đức Tổng đã đem tâm tình và phép lành của Đức Thánh Cha đến với Cộng Đoàn.

Những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức TGM, dâng cả lòng tin yêu, trung kiên và hiếu thảo của đoàn con dâng lên Đức Thánh Cha qua Đức Tổng Đại diện.

Đáp từ, Đức TGM nói lền niềm vui gặp gỡ hiện diện trong Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh Tôn vinh Các Thánh Tử Đạo. Niềm vui và những tràng pháo tay tri ân Đức Thánh Cha, khi Đức Tổng thuật lại việc Đức Thánh Cha lặp đi lặp lại với Đức Tổng nhiều lần: “ … khi đến Việt Nam, cho Đức Thánh Cha chào thăm các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và mỗi người trong cộng đoàn dân Chúa…”

Ngay trước Thánh lễ, hoạt cảnh Gương Chứng Nhân của Các Thánh Tử Đạo, một phần diễn tả sống động cuộc sống chứng nhân, trung kiên theo Chúa đến cùng dù thân xác này chịu nhiều khốn khó đau khổ, cả chịu phúc Tử Đạo và sự vinh thắng của Các Thánh Tử Đạo.

Trong bài giảng lễ: Đức Tổng nói đến sức mạnh Chúa Thánh Thần để các Môn đệ ra đi làm chứng tá cho Chúa Ki-tô. Giáo Hội Việt nam là Giáo Hội đính thưc đã cho Chúa Ki-tô nhiều Vị Thánh Tử Đạo. Các Thánh Tử Đạo như Sách Khải Huyền “ Họ trải qua những thử thách lớn lao, Họ giặt áo trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14). Họ được ơn của Chúa để làm chứng cho Chúa Ki-tô, cách đặc biệt về mạng sống của Họ. Ngài mời gọi Người tín hữu có những biểu hiện lòng tin nơi công cộng, cần thiết tuyên xưng, đem tinh thần Tử Đạo và chứng tá vào trong lòng xã hội hôm nay, nơi chúng ta đang sống và làm việc. Qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ và Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại Diện, đại diện Cộng đoàn nói lênlòng trung thành và yêu mến Đức Thánh Cha, Đức TGM Marek Zalewski – Tân Đại diện Tòa Thánh. Cha đã cám ơn Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận về những việc đã – đang và sẽ làm cho Giáo phận. Cám ơn quý Cha, quý Hội Dòng, Tu sĩ, các Đoàn thể Công Giáo tiến hành, Cha Quản xứ, Phó xứ và các Ban Ngành của Giáo xứ Trà Kiệu. Cha cũng không quên cám ơn các Giáo xứ được phân công trong Phung Vụ Thánh lễ. Cha Tổng đã Đại diện Ban Tổ chức Năm Thánh cám ơn Cha Quản nhiệm và Cộng Đoàn tại Đền Thánh Chân Phước An-rê Phú Yên - Phước Kiều. Cha đã cám ơn các gia đình, Đoàn thể, mọi thành phần đã đến hành hương và cộng tác cho địa điểm hành hương tại Đền Thánh ngày càng tốt đẹp.

Trước lúc dứt lời, Cha Tổng Đại diện thông báo chương trình mục vụ của Đức TGM Tân Đại diện Tòa Thánh trong những ngày lưu tại Giáo phận Đà Nẵng: lúc 8 giờ sáng Chúa Nhật ngày 25 / 11. 2018, Đức TGM cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Chính Tòa và Chiều thứ hai ngày 26 / 11 / 2018lúc 17 giờ 30 tại nhà thờ Giáo xứ Hội An.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận cất lên lời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ vì thời tiết thuận lợi rất đẹp. Ngay trước Thánh lễ, trời vẫn mưa rả ríc vì ảnh hưởng cơn bảo. Những ánh mắt nụ cười thân thương, những con người mở ra của khao khát Chúa và đến với nhau, của hiệp nhất yêu thương hiệp thông, chân dung niềm hy vọng mới ….Đức Cha mời gọi: “ Chúng ta Hãnh diện và sống theo gương các tiền nhân”. Đức Cha cho biết “ Trong Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, có hơn 100 Đoàn đã đến hành hương tại Đền Thánh An-rê Phú Yên – Phước Kiều, hơn 10.000 người đã đến Đền Thánh”. xin Cảm nhận ơn Chúa, xây dựng Hội Thánh, xây dựng Giáo phận, khao khát được gặp Chúa, được gặp nhau, tinh thần hiệp nhất là giá trị đẹp nhất.

Cuối cùng, Đức Cha tuyên bố Bế Mạc năm Thánh, nhưng mở ra chân trời mới yêu thương phục vụ chúng ta mở ra tấm lòng với Chúa và với nhau ….. Đức Cha đã cầu chúc những điều tốt đẹp nhất trong an bình và yêu thương với lời chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu và Các Thánh Tử Đạo.

Trước lúc cộng đoàn nhận phép lành trọng thể với Ơn Toàn Xá, cộng đoàn đã đọc Kinh Các Thánh Tử Đạo. và nhận Nghi Thức Sại đi của Đức Giám Mục Giáo phận, mỗi người đón nhận ánh sáng Chúa Ki-tô hãy đem ánh sáng đến với muôn dân, đi làm nhân chứng cho Chúa bằng đời sống tốt lành với anh chị em Chưa nhận biết Chúa. Với nến sáng trong tay, mỗi người Tín hữu cất cao lời Bài ca Kinh Hòa Bình, mỗi người muốn là men là muối cho cuộc đời nơi mình đang sống và làm việc.

Toma Trương Văn Ân

Ngày 21 / 5 / 2018, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM Marek Zalewski làm Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Tại Việt Nam.

Đức TGM Marek Zalewski người Ba Lan, Ngài sinh ngày 2 tháng 2 năm 1963 ( 55 tuổi) tại Augustów Ba lan, theo học thần học tại Đại chủng viện giáo phận Lomza và thụ phong linh mục ngày 27/ 5/ 1989. Năm 1991, cha học trường ngoại giao Tòa thánh, học giáo luật tại Giáo Hoàng Đại học Gregoriana và đậu tiến sĩ giáo luật năm 1995. Ngày 1/ 7 / 1995, Gia nhập ngành ngoại giao Tòa Thánh và Cha lần lượt phục vụ tại Sứ quán Tòa Thánh các nước: Cộng hòa Trung Phi (1996-1998), Sứ Bộ quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại New York (1998-2001), Anh quốc (2001-2004), Đức (2004-2008), Thái Lan (2008-2011), Singapore (2011-2012), Malaysia (2012-2014) và Zimbabwe ở miền nam Phi châu ( 2014 – 5 / 2018).

Ngày 25/ 3 / 2014, ĐTC Phanxicô thăng TGM cho Ngài, hiệu tòa Africa và làm Sứ thần Tòa Thánh tại Zimbabwe. Cha Marek Zalewski được ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, truyền chức Giám Mục ngày 31/ 5/ 2014 tại Nhà thờ chính tòa giáo phận Lomza, cùng với hai vị phụ phong là Đức Cha Stepnowskirgo, GM Lomzam và Đức Cha Romuald Kaminski, GM Phụ tá giáo phận Elk. Đức Cha Marek Zalewski chọn khẩu hiệu giám mục là ”Lumen Vitae Christus” (Chúa Kitô là Ánh sáng sự sống).

Ngài thông thạo tiếng Ý, Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Đức TGM Marek Zalewski kế nhiệm Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam từ 2011 đến 13/ 9 /2017, sau đó được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel, Đảo Cipro, kiêm Khâm Sứ Tòa Thánh tại Jerusalem và Palestine.