Sáng Chúa Nhật ngày 11 tháng 11 năm 2018, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Perth Timothy Costello đã chủ tế Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng ngôi thánh đường mang tên Thánh Gioan Phaolô đệ nhị tại Banksia Grove, Tây Úc.

Trước thánh lễ, tất cả giáo dân, khách mời và quý cha đồng tế tập trung bên ngoài khu đất trống, nơi sẽ xây dựng ngôi nhà thờ, để tham gia nghi thức ban phép lành và đặt viên đá đầu tiên. Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Timothy nhấn mạnh đến câu chuyện Thiên Chúa mặc khải với thánh Phanxicô Assisi qua câu nói: “Hãy xây dựng lại ngôi nhà thờ của Ta”. Tuy nhiên, ngôi nhà thờ mà Thiên Chúa muốn thánh nhân xây dựng lại chính là tòa nhà Giáo Hội, qua đó, việc xây dựng một ngôi thánh đường là quan trọng, nhưng hơn hết vẫn là xây dựng tòa nhà đức tin và cộng đoàn đức tin.

Trong bối cảnh con số giáo dân định cư lâu dài tại Úc đến nhà thờ càng ít đi, nhưng tại sao Giáo phận lại quyết định xây một ngôi nhà thờ mới, linh mục chánh xứ Đồng Văn Vinh giải thích: “Trước đây khu đất này là khu đất ruộng. Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây, dân cư ngày càng phát triển, nhất là những di dân từ các nơi tới lập nghiệp và định cư. Để đáp lại nhu cầu đức tin của giáo dân, tòa Tổng Giám mục quyết định thành lập một giáo xứ nơi đây, để giáo dân có nơi để tụ họp, cầu nguyện và phụng thờ Thiên Chúa.”

Chia sẻ niềm vui trọng đại này, nữ tu Nguyễn Thanh Tuyền, Dòng Đa Minh Lạng Sơn cho biết: “Hôm nay thật sự là một ngày vui tuyệt đỉnh… vì mỗi người đều góp một tay, chung chia công việc của giáo xứ.” Cũng vậy, với tư cách là một nữ tu giúp xứ ở đây trong 4 năm qua, Sơ Duyên khiêm tốn nói: “Chúng con ước mong đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong công việc mở rộng Nước Chúa.”

Việc khở công xây dựng một ngôi thánh đường tại nước Úc nói chung và tại Perth nói riêng trong bối cảnh hiện nay là rất đặc biệt. Đức Tổng Timothy khẳng định: “Việc xây dựng một ngôi nhà thờ là một việc rất quan trọng, nó đòi hỏi rất nhiều năng lực, sự dấn thân và lòng quảng đại của mọi người…Về phương diện Giáo phận, lễ đặt viên đá đầu tiên hôm nay là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa, thể hiện một Giáo Hội vẫn đang phát triển và tràn đầy sức sống, đó là dấu hiệu của một niềm hy vọng lớn lao cho Giáo Hội tại Tổng Giáo phận Perth.

Hiện nay, giáo xứ thánh Gioan Phaolô đệ nhị có khoảng hơn 300 giáo dân, trong đó 1/3 đến từ Philippines, 1/3 từ Ấn Độ và phần còn lại đến từ các sắc dân khác như châu Phi hoặc Nam Á. Hàng tuần, họ tham dự thánh lễ Chúa Nhật tại hội trường của trường tiểu học Công Giáo.